Homeข่าวไอทีซัมซุง ยกระดับนวัตกรรมยุคนี้ต้อง ‘ทีวีจอโค้ง’ เต็มอิ่มเต็มตา 360 องศา

ซัมซุง ยกระดับนวัตกรรมยุคนี้ต้อง ‘ทีวีจอโค้ง’ เต็มอิ่มเต็มตา 360 องศา

แชร์ :

samsung-curve-is-me-tv-1

ซัมซุง (Samsung) ถือเป็นผู้นำในตลาดโทรทัศน์ในประเทศไทยมาตลอด 11 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นการขยับตัวของซัมซุง จึงเป็น Movement ที่น่าจับตามอง เพราะการสร้างการรับรู้และทัศนคติของผู้บริโภคมีผลต่อการพัฒนาสินค้าของโทรทัศน์ทั้งตลาด โดยเฉพาะอย่างยิง่ในระยะหลัง ซัมซุงนำเสนอนวัตกรรม “ทีวีจอโค้ง” จนผู้เล่นรายอื่นๆ ต้องขยับตาม ไปจนถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น เฟอร์นิเจอร์ และวงการออกแบบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภายในงาน Samsung CURVED IS ME ดึงเอาจุดเด่นของทีวีจอโค้งจากซัมซุงทั้ง 3 ด้านมานำเสนอ เพื่อให้สื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ ได้สัมผัสด้วยตัวเอง โดยแบ่งเป็น 3 โซน และยังมีผู้บริหารที่รับผิดชอบโปรดักท์ด้านนี้โดยตรงมาแนะนำและรับทราบความคิดเห็นเพิ่มเติม 2 ท่าน คือ คุณสันสนียา ประจักษ์เวช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และ คุณเรืองเดช กุลมงคล ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลตโทรนิคส์ จำกัด

โซนแรก- Curved is Style ว่าด้วยเรื่องที่สัมผัสได้จากภายนอกแค่แรกเห็น เผยความรู้สึกของผู้ที่รับชม ซึ่งโดนใจทั้ง 360 องศา จากเดิมที่ทีวีทั่วไปจะมองแล้วสวยแค่มุมมองด้านหน้าเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับทีวีจอโค้งของซัมซุง ด้านหลังก็ถูกออกแบบจอภาพให้กลายเป็นแบบ Bezel Less ทำให้บางมากๆ รวมทั้งวัสดที่ใช้ก็สวยงาม แต่คงประสิทธิภาพเรื่องการระบายความร้อน ที่สะท้อให้เห็นถึงความเข้าใจการใช้งานจริงของผู้บริโภคมากที่สุดก็คือเจ้าตัวกล่อง One Connect ที่เป็นจุดเชื่อมสารพัดสายเสียบทีวีที่ปกติมักจะรกรุงรัง ให้เชื่อมต่อที่จุดเดียว ทำให้สายไฟไม่รกรุงรังเกะกะสายตา ที่กล่าวกันว่าทีวีคววรเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งของบ้านก็กลายเป็นความจริงก็วันนี้

samsung-curve-is-me-tv-2

samsung-curve-is-me-tv-3a

และเมื่อเปิดทีวี ภาพที่ปรากฏก็รองรับสายตาของผู้ชมไม่ว่าจะนั่งอยู่ที่จุดใดด้านหน้าจอ ก็รับชมได้ทุกมุมมอง ซึ่งเรื่องแบบนี้ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองเท่านั้น

โซนที่สอง- Curved is Real ด้วยเทคโนโลยี Auto Depth Enhancer ของซัมซุง ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะ กำหนดเกิดการประมวลผลความลึกของภาพเป็น 3 ระดับ ทำให้คอนเทนท์ที่ถึงแม้จะถ่ายทำมาในระบบปกติ แต่เมื่อถูกนำเสนอผ่านทีวีจอโค้งของซัมซุงแล้ว ก็จะมีมิติมากขึ้นเสมือนพาผู้ชมไปอยู่เข้าอยู่ในจอ ทำให้เห็นรายละเอียดและได้อรรถรสกว่าที่เคย โดยงานมีเทียบกันให้เห็นว่าคอนเทนท์เดียวกันที่มาจากต้นฉบับเดียวกันต่างกันแค่ไหนเมื่อปรากฏบนทีวีธรรมดากับทีวีจอโค้ง

โซนที่สาม- Curved is Smart ไม่ใช่แค่เรื่องของตัวฮาร์ดแวร์เท่านั้น ซอฟท์แวร์หรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่รวมกันแล้วทำให้ทีวีจอโค้งของซัมซุงเป็นเครื่องมือสร้างความบันเทิงอย่างสมบูรณ์แบบก็เป็นสิ่งที่ซัมซุงใส่ใจ เช่น Single Remote ที่ทำให้ลืมรีโมทแบบเดิมที่มีปุ่มมากมาย แล้วก็ไม่สวยเอาซะเลย ไปเป็นปลิดทิ้งเมื่อได้เห็นรีโมทของทีวีจอโค้งซัมซุง แถมคุณสมบัติที่ควบคุมสารพัดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับทีวีได้ด้วย ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องควานหารีโมทเครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเสียง กว่าจะเปิดรับชม รับฟังความบันเทิงให้สาแก่ใจก็เสียเวลาน่าดู รวมทั้งยังแปลงกลายจากรีโมทเป็นจอยสติ๊กควบคุมเกม ที่ซัมซุงใช้ระบบ Tizen ระบบปฏิบัติการที่มีเกมสารพัดบิวท์อินอยู่ภายในเครื่อง ทำให้มีตัวเลือกในการเล่นเกมระดับหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องซื้อเครื่องเล่นเกม แต่ก็สนุกกับเกมกราฟิคสูงๆ ภายในเครื่องทีวีจอโค้งได้เลย ยังมี Smart View ที่เชื่อมโยงโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกระบบปฏิบัติการ ทุกแบรนด์กับทีวีซัมซุงได้อย่างง่ายดายไม่จำกัดว่าต้องเป็นโทรศัพท์ของซัมซุงเท่านั้น เพราะความเข้าใจในพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคปัจจุบันที่อะไรๆ ก็อยู่ในโทรศัพท์มือถือ หรือให้เลือกจิ้มโทรศัพท์มือถือเอาไว้ใช้คุ้นเคยกว่า ด้วยระบบนี้ทำให้การดึงคอนเทนท์จากมือถือเข้าไปที่จอทีวีทำใด้ง่ายๆ และยังระบชมคอนเทนท์นั้นๆ ได้ต่อเนื่องถึงจะมีสายเข้า ปิดท้ายด้วย TV Plus หลากหลายความบันเทิงส่งตรงจากเกาหลีสู่ทีวีซัมซุง รับชมฟรี 4 รายการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้งซีรีส์ เกมโชว์ และรายการเพลง ตอบโจทย์ทุกความบันเทิง โดยไม่ต้องติดตั้งกล่องหรือจานให้ยุ่งยาก ที่น่าทึ่งก็คือคอนเทนท์บางประเภท เช่น ละครซีรี่ย์,รายการบางอย่าง มีคำแปลซับไตเติ้ลปรากฏให้เลย ไม่ต้องมีดราม่าที่สาวๆ ทั้งหลายจะฟังโอปป้าไม่รู้เรื่องแล้วนะ

samsung-curve-is-me-tv-4

samsung-curve-is-me-tv-5a

นอกเหนือจากการโชว์คุณสมบัติของทีวีจอโค้งแล้ว ภายในงานยังเป็นอีกครั้งที่ซัมซุงแสดงให้เห็นว่า การดีไซน์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของซัมซุง ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และยกระดับไม่ใช่แค่อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่กลับวงการอื่น ก็ได้รับแง่มุมดีๆ จากสินค้าของซัมซุงไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น
คุณศศิวิมล สินธวณรงค์ หรือ แจน สาวไทยคนแรกที่คว้ารางวัล Asia Top Design Practice มาครองและสร้างชื่อในเวทีรางวัลระดับโลกมากมาย ด้วยผลงานการออกแบบตกแต่งภายในขั้นเทพ เล่าถึงข้อความคำนึงถึงการออกแบบและจัดวางทีวีในห้องเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า “ต้องเริ่มจากขนาดของห้องก่อนค่ะ และก็ดูเรื่องของระยะห่างที่เหมาสม ต่อด้วยเรื่องของเทคโนโลยี สำหรับตัวเองก็คิดว่า การออกแบบที่เป็นจอโค้งก็ทำให้เกิดทางเลือกมากกว่าจอแบน เพราะจอโค้งเรายังเลือกได้ว่าจะเอามาวางไว้กลางห้องได้ แต่ถ้าหากว่าจอแบนต้องวางใกล้กับพนังอย่างเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทีวีมีดีไซน์และวัสดุที่เนี๊ยบ ก็จะสวยสะดุดตา แคร์คนรอบข้าง แม้แต่ตอนที่มันปิดอยู่ เป็น Art Piece ชิ้นหนึ่งของบ้าน การที่สายไฟข้างหลังมีที่เก็บเรียบร้อย ก็ช่วยเรื่อง Interior เป็นอย่างดีจากเดิมที่ต้องปวดหัวกับเรื่องนี้”

นอกจากนี้ยังมี ผู้กำกับหนังพันล้านจากภาพยนตร์เรื่องพี่มาก..พระโขนง และ แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว คุณโต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่แสดงความรู้สึกถูกอกถูกใจทีวีจอโค้งจากซัมซุง หลังจากที่ได้ดูหนังตัวอย่างเรื่องล่าสุดผ่านทีวีจอโค้งของซัมซุง “ในฐานะผู้กำกับ เราอยากสร้างภาพยนตร์ที่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของผู้ชมได้มากที่สุด อยากให้ภาพออกมาเป๊ะที่สุด ทั้งภาพ มุมกล้อง แล้วก็สี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหนังโรแมนติค แฟนเดย์ฯ นี่แก้สีอย่างเดียวก็ทำเป็นเดือนแล้ว เวลาที่ผู้ชมรับชมในโรงภาพยนตร์สีค่อนข้างตรง แต่ถ้าหากว่ารับชมที่บ้านแล้วสีไม่ตรง ผมจะค่อนข้างหงุดหงิด แต่ทีวีจอโค้งของซัมซุงทำได้ดีในระดับผมพอใจ”

samsung-curve-is-me-tv-6a

ข้อดีอีกอย่างที่มีแต่ผู้ที่เป็นเจ้าของทีวีจอโค้งของซัมซุงเท่านั้นที่จะเข้าใจ ก็คือ การสอดรับกับสายตาในทุกมุมมอง ตามผลการศึกษาจาก Harvard Medical School พบว่า การจ้องจอทีวีเป็นเวลานาน ถ้าดูทีวีจอโค้งจะช่วยลดความเมื่อยล้าของสายตาได้ดีกว่าจอแบน เพราะว่าทีวีจอแบนผู้ชมต้องกรอกตาไปมาเพื่อรับชมภาที่เคลื่อนไหว แต่ทีวีจอโค้งทำให้กรอกตาน้อยลง แต่คนที่จะเข้าใจประเด็นนี้ได้คงจะต้องเป็นเจ้าของและรับชมเป็นเวลานานสักพัก


แชร์ :

You may also like