HomeStartupบทบาทใหม่ Tiger Woods ผันตัวเป็นเจ้าของ Startup รุกธุรกิจในนาม TGR

บทบาทใหม่ Tiger Woods ผันตัวเป็นเจ้าของ Startup รุกธุรกิจในนาม TGR

แชร์ :

tiger-woods-entrepreneur

นักกอล์ฟอดีตมือหนึ่งของโลก Tiger Woods มีกำหนดการกลับมาตีวงสวิงอีกครั้งหลังหยุดพักรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บกว่า 14 เดือน แต่แล้วก็เปลี่ยนแผนทำให้บรรดาแฟนๆ ผิดหวังไปตามๆ กัน แต่ก็มีเรื่องอื่นให้ติดตามแทนกับการเปิดตัวแบรนด์สินค้าใหม่ของ Woods เอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Woods นั่งตำแหน่งแชร์แมนในบริษัทใหม่ TGR มีอำนาจในการตัดสินใจกำหนดทิศทางธุรกิจอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า “มันน่าตื่นเต้นมากในการเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของ TGR ผมตื่นเต้นที่จะได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในงานดีไซน์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การต้อนรับ และความบันเทิง” เขายังได้เปิดเผยโลโก้ของบริษัทที่เป็นเชฟสามเหลี่ยมและมีรูปร่างแฝงเป็นตัวอักษร W

tiger-woods-namecard

นับเป็นก้าวสำคัญของนักกอล์ฟชื่อก้องโลกรายนี้ที่นำธุรกิจย่อยๆ ทั้งหมดที่เขามีมารวมไว้ใต้ร่มเดียวกันเป็นครั้งแรกในนาม TGR บริษัทที่จะเป็นปึกแผ่นแน่นหนาเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดย Woods หวังว่าบริษัทนี้จะเป็นมรดกของเขาและเป็นสิ่งที่เขาคาดหวังจากมันได้หลังยุติอาชีพในวงการกอล์ฟ

ตอนนี้ TGR เอง ควบคุมธุรกิจยิบย่อยหลายอย่างทั้ง TGR Live ที่จัดงาน PGA ทัวร์นาเมนท์, ร้านอาหาร The Woods, TGR Design และองค์กรการกุศลของเขา Tiger Woods Foundation ที่มีอายุครบ 20 ปีแล้ว และจะยังมีธุรกิจย่อยอีกมากที่จะเปิดตัวในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

Woods มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ Nike ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา และมันจะยังดำเนินต่อไป แต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Nike เพิ่งประกาศยกเลือกการผลิตอุปกรณ์กีฬาประเภทกอล์ฟรวมไปถึงคลับที่ Woods ใช้มาตลอดอาชีพของเขา ซึ่งนั่นทำให้มีโอกาสเป็นไปได้ที่ TGR จะลุกขึ้นมาผลิตเสียเอง และแม้ว่าจะยังไม่มีแผนที่ชัดเจนแต่ Jeff Kempler ซีโอโอของบริษัท Sub Rosa ที่ปรึกษาที่ Woods จ้างมาก็กล่าวว่าเรื่องนี้มีความเป็นไปได้

แม้ว่าแบรนด์ย่อยมากมายของ Woods มีจุดด่างพ้อยจากเรื่องข่าวฉาวต่างๆ แต่ TGR จะเป็นที่ยึดเหนี่ยวแห่งใหม่สำหรับเขา ซึ่งจริงๆ มันถูกวางแผนมานานที่จะให้มีบริษัทที่เป็นเหมือนร่มใหมญ่ของบริษัทย่อยทั้งหลาย แต่ก็เพิ่งสำเร็จจริงตอนนี้หลังเขาอายุ 40 เข้าไปแล้ว โดยเขาร่วมกับที่ปรึกษาจาก Sub Rosa ในการสร้างแบรนด์ที่จะใช้ประโยชน์จากการเป็นนักกีฬาอาชีพชื่อดังของเขาโดยไม่จำเป็นต้องผูกมันเข้ากับกอล์ฟ โดย Kempler กล่าวว่า “ถ้าการตีกอล์ฟออกทีวีคือก้าวแรกของเขา ตอนนี้ก็เป็นก้าวที่ไทเกอร์เริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจ เขาค่อนข้างเห็นภาพชัดเจนว่าต้องการให้แบรนด์ไปในทิศทางใด”

tiger-woods-venture

นอกจากนี้ยังมีบทสัมภาษณ์ของ Emily Taylor วีพีของ Tiger Woods Foundation ที่ทำงานร่วมกับเขามากว่า 14 ปีบอกว่าการสร้างแบรนด์ครั้งนี้หลักๆ แล้วใช้แนวคิดสามอย่างที่ Woods เป็นที่รู้จักดีนั่นคือ ความแม่นยำ การมีความสามารถที่แท้จริงและการมีปณิธาน โดย Woods เล่าว่า “มันเหมือนการย้อนไปในทางที่ผมเดินมา ถ้าอยู่ในกองทัพพวกเขาจะเรียกมันว่าการฝึกหนักทำให้สู้ได้ง่ายขึ้น นั่นหมายความว่าคุณจะทำงานออกมาได้ดีขึ้นถ้าเข้าใกล้และเข้าใจมันอย่างแท้จริง”

Sub Rosa นำแนวคิดที่ว่าทั้งหมดมารวมกันเพื่อสร้างเรื่องราวให้กับ TGR ทำให้แบรนด์ออกมามีความเป็น Woods แต่ยังต้องการสร้างแบรนด์ที่ไม่ได้ผูกกับตัวเขาเกินไป เช่นไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อตรงๆ

ตอนนี้ TGR เปิดตัวแล้วและทีมกำลังวางแผนว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร หนึ่งตัวเลือกที่จะถูกปั้นให้โตต่อไปคือ ร้านอาหาร The Woods ที่เปิดเมื่อเดือนสิงหา อยู่ใกล้กับบ้าน Woods ในฟลอริด้า “มีความต้องการให้เปิดในอีกหลายเมืองเลยทีเดียว เรากำลังเลือกกันอยู่ว่าที่ไหนดูมีความเป็นไปได้มากที่สุด” Woods กล่าว นอกจากนี้ยังมีสถาบันสอนกอล์ฟที่มีอายุ 10 ปีอย่าง TGR Design ที่น่าจะถูกปั้นด้วยเช่นกัน เขากล่าวว่า “เรากำลังมองหาที่ใหม่ๆ ในการเปิดสาขา ทั้งในและรอบๆ สหรัฐ”

Woods ในวัย 40 มีคู่ต่อสู้ในวงการกอล์ฟมากมายที่แก่กว่าเขา คำถามคือเขาจะจัดการทุกอย่างทั้งเรื่องกอล์ฟและธุรกิจได้อย่างไร? เขาตอบว่า “ผมภูมิใจในตัวเองที่เป็นคนมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะนอนน้อยไปหน่อยก็ตาม”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like