HomeSpikes Asia 2016รวมสุดยอดงานโฆษณาเอเชีย เวที SPIKE ASIA 2016

รวมสุดยอดงานโฆษณาเอเชีย เวที SPIKE ASIA 2016

แชร์ :

spikes-asia-2016-a

เพิ่งจบกันไปกับ งาน SPIKE ASIA 2016 เทศกาลโฆษณาและประกวดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิก ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันกันกว่า 5,132 ชิ้นงาน จากนานาประเทศ อาทิเช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และ ประเทศไทยก็ เป็น 1 ในนั้นที่กวาดรางวัลมาถึง 42 รางวัล วันนี้ Brand Buffet จะพามาส่องงานเด็ดของ Spike Asia ปีนี้กันว่ามีอะไรกันบ้าง  ใครไม่ได้ไปมาอัพเดทงานเด่นๆกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


DENG ADUT  – Grand Prix Film ปัญหาผู้ลี้ภัย ถือเป็นปัญหาใหญ่ ในปีนี้ที่โลกจะต้องเผชิญ เพราะใครๆ ก็ต่างไม่ต้อนรับเพราะกลัวว่าผู้ลี้ภัยเหล่านี้จะมาสร้างปัญหา แต่กลับลืมไปว่า พวกเขาเหล่านี้ถ้าได้รับโอกาสที่ดี พวกเขาก็จะสามารถพัฒนาตัวเองได้ ทางมหาวิทยาลัย Western Sydney จากออสเตรเลีย จึงร่วมมือกับ เอเจนซี่ VCD+We.collective สร้างเรื่องราวจากชีวิตจริง ของ Deng Adut จากเด็กผู้ลี้ภัยสงครามจากซูดาน สู่การเติบโตเป็นทนายความ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประเทศออสเตรเลีย

 

 


Intellegent Parking Chair – Grand Prix Digital  เมื่อ Nissan ต้องการให้ เอเจนซี่ Hakuhodo จากญี่ปุ่น สื่อสารความอัจฉริยะของระบบจอดรถอัตโนมัติของรถนิสสัน งานนี้จะออกมาธรรมดาได้ยังไง แทนที่เขาจะใช้รถ เขากลับสาธิตเทคโนโลยีนี้ผ่าน “เก้าอี้” โดยให้เก้าอี้นี้ใช้เทคโนโลยีคล้ายๆกัน กับ รถ Nissan นั่นเอง เมื่อปรบมือ ปุ๊บ เก้าอี้ก็จะกลับเข้าที่เดิม เหมือนกับรถ Nissan ที่สั่งปุ๊บ ก็กลับเข้าที่จอดได้อัตโนมัติ


Shiseido Highschool Girls? – Grandprix Film Craft “ใครๆก็สวยได้” เป็นข้อความที่แบรนด์เครื่องสำอางไหนๆก็พูด แต่วันนี้ Shiseido มาโชว์ให้ดูเต็มๆ กับการแต่งหน้าผู้ชายทั้งห้องเรียน ให้กลายเป็นผู้หญิง! ต้องยกเครดิต เอเจนซี่ Watts Tokyo และผู้กำกับ Show Yanagisawa ให้กับการถ่ายทำที่สามารถทำให้ผู้ชายกลายเป็นผู้หญิงได้ทั้งห้องจริงๆ จึงไม่แปลกเลย ที่จะได้รางวัลใหญ่ ในหมวด Film Craft มาครอง

 

 

Brewtolium – GRAND PRIX Promo&Activation, Outdoor, Integrated เมื่อคนนิวซีแลนด์ เริ่มกินเบียร์กันน้อยลงเป็นประวัติการณ์ แล้วจะทำยังไงดีล่ะ ให้คนหันกลับมากินเบียร์กันเหมือนเดิม เบียร์ DB Export และ เอเจนซี่ Colansen BBDO AUCKLAND, New Zealand  จึงเสนอแนวคิดแปลกใหม่ “ดื่มเบียร์ช่วยโลก” โดยนำยีสต์ที่เหลือจากการหมักเบียร์ มากลั่นเป็นน้ำมัน เพื่อเป็นพลังงานทางเลือกใหม่

 

 

Share the load – GRANDPRIX Creative effectiveness, Gold Film  เป็นเรื่องธรรมดาของผู้หญิงมากๆ ที่จะต้องเป็นผู้แบกรับภาระงานบ้านทั้งหมดไว้คนเดียวยิ่งโดยเฉพาะในประเทศอินเดียด้วยแล้ว ผู้ชายแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย แต่โลกปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้ว  ผู้หญิงต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แถมยังต้องกลับมาทำงานบ้านทั้งหมดแค่คนเดียวอีก Ariel แบรนด์เครื่องทำความสะอาดเสื้อผ้า และ เอเจนซี่ BBDO Mumbai จากอินเดีย จึงออก แคมเปญโฆษณารณรงค์ ให้ผู้ชายหันมาช่วยงานบ้านผู้หญิงให้มากขึ้น สำหรับตัวโฆษณาคลิกที่นี่ 

 

 

McWhopper – GRAND PRIX Direct, Print&Publishing, จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้กับ งานชิ้นนี้ MCWHOPPER ที่กวาดรางวัลมาแล้วจากทั่วโลก  Cannes Lion Clio รวมถึง Spike ก็ได้รางวัลใหญ่ติดมือไปมากมาย โฆษณาชิ้นนี้จัดทำเพื่อ วันสันติภาพโลก  (Peace One Day)  เมื่อ Burger King อยากให้ทั้งโลกตระหนักถึงสันติภาพ ในวัน Peace One Day Burger King เลยขอพักรบ กับ Mcdonald 1 วัน โดยการยื่นข้อเสนอการ สร้างเมนูร่วมกันที่ชื่อว่า Mc Whopper (Big Mac + Whopper) สุดท้ายแล้วถึงแม้ Mc Donald จะไม่ได้ร่วมมือด้วยก็ตาม แต่แคมเปญนี้ก็ได้รับการพูดถึงอย่างล้นหลามจากทุกๆสื่อ

 

 

Touchable INK – GRAND PRIX Design, Healthcare, Innovation งานชิ้นนี้เกิดมาจากการผนึกกำลังร่วมมือกันระหว่าง เอเจนซี่โฆษณา JWT Bangkok, Samsung และ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะทำอย่างไรให้เราสามารถพิมพ์หมึกอักษรเบรลได้เอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งเครื่องพิมพ์อักษรเบรลที่ทั้งหายาก และราคาแพง พวกเขาคิดค้นหมึกพิมพ์แบบใหม่ที่สามารถเปลี่ยนเครื่อง Printer เครื่องใดก็ได้ให้เป็นเครื่องพิมพ์อักษรเบรล เพราะเมื่อเรานำกระดาษที่มีหมึกเราพิมพ์ ไปผ่านการให้ความร้อนแล้ว หมึกนี้จะแข็งตัวนูนขึ้นมา ทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสหมึกที่เราพิมพ์ได้นั่นเอง

 

 

loving

loving night tbwa2

loving night tbwa1

Mcdonald Love the night – Gold Print&Outdoor Craft น่าเสียดาย ที่หมวด Print&Outdoor Craft ปีนี้ ไม่มีรางวัล Grand Prix แต่ปีนี้คนไทยก็ได้อีก Gold มาครองจาก แคมเปญ Love the night จาก McDonald เพราะภาพเดียวก็สามารถสื่อสารได้ว่า Mcdonald อยู่เคียงข้างคุณในทุกค่ำคืนเสมอ บวกด้วยความปราณีตของถ่ายภาพ ที่สวยงามเหมือนงานศิลปะ ไม่เหมือนงานโฆษณาทั่วไป งานชิ้นนี้จึงได้รางวัลนี้ไปครอง

 

 

CHAM KI  – Grandprix PR จะพูดยังไงให้คนท้องเข้าใจ ว่าถ้าพวกเขาไม่ล้างมือ ลูกของเขาอาจจะไม่รอดในไม่กี่สัปดาห์ แทนที่จะขู่พวกเธอให้กลัว แล้วหันมาล้างมือ เอเจนซี่ Lowe จากสิงค์โปร์ และ สบู่ล้างมือ Lifebuoy จึงให้เด็กจากอนาคตออกมาพูดแทนซะเลย พวกเขาเก็บข้อมูลจริงจากแม่ท้อง หาเด็กที่หน้าตาดูคล้ายพ่อแม่เด็ก เพื่อให้เด็กคนนี้สมจริงที่สุด แล้วตั้งชื่อเธอ ว่า Cham Ki ตามที่แม่เธอตั้งใจไว้ แล้วให้หนูน้อย Chamki คนนี้ออกมาขอบคุณแม่ของเธอที่ล้างมือ ทำให้เธอรอดชีวิตมาได้ โฆษณาชิ้นนี้มียอดวิว ถึง 15 ล้านวิว และกลายเป็นหนึ่งในหัวข้อ ของการประชุมเกี่ยวกับสุขอนามัย ขององค์กรสหประชาชาติ ทำให้โฆษณาชิ้นนี้ได้รางวัลไปอย่างเต็มภาคภูมิ

 

 

HUNGERITHM – Grand Prix Mobile, Media “ดราม่า” ในโลกอินเตอร์เน็ต น่าจะเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีในปัจจุบัน ยิ่งมีดราม่าเมื่อไหร่ก็ยิ่งมีคนโมโหมากขึ้นเท่านั้น จึงเข้าทาง แบรนด์ Snicker ที่เล่นกับความ”โมโหหิว” พวกเขาและ เอเจนซี่ … จึงจับมือสร้างแคมเปญ Hungerithm โดยสร้างระบบอัลกอริทึ่ม ที่สามารถตรวจจับคำ ที่ดูท่าทางคนพิมพ์จะโมโห ในอินเตอร์เน็ต เช่น คำหยาบ คำด่า คำพูดจาเสียดสี ยิ่งชาวเน็ตโมโหมากเท่าไหร่ Snicker ก็ลดราคาให้เท่านั้น ซึ่งเราสามารถเข้าไปเล่นเว็บไซต์ของแคมเปญนี้ แล้วสามารถนำส่วนลดไปแลกกับเซเว่นอีเลฟเว่นได้เลย

 

 


BOND – Gold Outdoor Gold Film งานนี้นอกจากจะได้รางวัลจากหลายๆหมวดแล้ว ยังได้เสียงหัวเราะมาเพียบ เพราะมันเกี่ยวกับ “น้องชาย” ของท่านชายทุกคน ที่ต้องผ่านอะไรมากมาย ไม่ว่าจะโดนโปะแป้ง โดนกระแทก หรือต้องเจอกับอุณหภูมิเย็นๆ แต่เมื่อ “น้องชาย” มาเจอกับ กางเกงใน Bond พวกเขาสามารถก็อยู่อย่างสบายได้ งานชิ้นนี้สร้างสรรค์โดย Clemenger BBDO Sydney ที่นอกจาก จะมาเป็นหนังโฆษณาแล้ว ยังมีป้าย Billboard จริง ที่ “น้องชาย” สามารถเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิจริง อีกด้วย

Story by Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like