HomeDigitalจับตาการบุกตลาดอาเซียนของ Alibaba เมื่อ Jack Ma รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้าน E-Commerce ให้รัฐบาลอินโดฯ

จับตาการบุกตลาดอาเซียนของ Alibaba เมื่อ Jack Ma รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้าน E-Commerce ให้รัฐบาลอินโดฯ

แชร์ :

epa04790941 Alibaba founder and executive chairman, Jack Ma, speaks at The Economic Club of New York, in New York, New York, USA, 09 June 2015. EPA/ANDREW GOMBERT

Jack Ma ชายผู้ซึ่งได้รับการยกให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์อีคอมเมิร์ซเอเชีย ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ก่อตั้ง Alibaba และผู้ถือหุ้นหลักในบริษัทและระบบอีเพลย์เมนท์ Ant Financial แน่นอนว่า เขาคงยุ่งไม่ใช่น้อย แต่ถึงกระนั้นเค้าก็ตบปากรับคำที่จะยุ่งขึ้นระดับในการรับข้อเสนอเข้าเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอินโดนีเซีย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียได้เสนอตำแหน่งดังกล่าวให้กับ Jack Ma แชร์แมนแห่ง Alibaba Gropu Holding ในการทำหน้าที่พัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่กำลังหัดเดินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อให้เกิดการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซรัฐบาลอินโดนีเซียได้ตั้งคณะกรรมการที่ต้องการให้ Jack Ma มาเป็นที่ปรึกษา

เห็นได้ชัดว่า Alibaba สนใจตลาดอีคอมเมิร์ซในอินโดนีเซีย และ Alibaba ก็เพิ่งเข้าซื้อ Lazada อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปเมื่อไม่นานนี้เอง และจากการที่ Alibaba สนใจตลาดอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซีย ตำแหน่งที่ปรึกษาของรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ Jack Ma ได้มีอิทธิพลโดยตรงกับนโยบายตลาดอีคอมเมิร์ซอินโดนีเซียที่ยากที่จะล้มลงง่ายๆ

ในการตัดสินใจครั้งนี้มีเรื่องที่ต้องคิดหลายปัจจัยที่เขาต้องให้น้ำหนักให้ดี ซึ่งชาวจีนจำนวนมากได้ลงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ Jack Ma ได้รับการเสนอตำแหน่งอย่างเผ็ดร้อนโดยค่อนข้างเป็นไปในทางที่ไม่พอใจ โดยอ้างถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่อินโดนีเซียเคยก่อกับชาวจีนตั้งแต่เหตุจราจลที่อินโดนีเซียในปี 1998 ที่มีเป้าหมายเป็นชาวจีนมาจนถึงเรื่องความขัดแย้งข้อพิพาททะเลจีนใต้ในปัจจุบัน บางคอมเมนท์กล่าวว่า Jack Ma ควรรับตำแหน่งและหาช่องทางในการทำเงินจากชาวอินโดนีเซียให้มาก แต่อีกด้านกล่าวว่าควรเพิกเฉยต่อข้อเสนอนี้ซะและปฏิเสธมันไป

นี่จึงนับเป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับเขา หากเขารับตำแหน่งจะเป็นโอกาสที่ดีในการเติบโตของ Alibaba ใน SEA แต่ก็อาจสร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนร่วมชาติจำนวนมากและทำร้ายธุรกิจหลักในบ้านเกิดตัวเองซะเปล่าๆ เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สำคัญกับบริษัทมากกว่าตลาดเล็กๆ ที่ยังไม่มั่นคงอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากนัก

อย่างไรก็ตามล่าสุด Alibaba Group ยืนยันแล้วว่า Jack Ma ได้ตกลงรับข้อเสนอของรัฐบาลอินโดนีเซียเป็นที่เรียบร้อย และจะทำงานในฐานะเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลในการช่วยพัฒนาการเติบโตของอีคอมเมิร์ซต่อไป วันที่ 9-10 ตุลาคม Jack Ma เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เนื่องในงาน Asia Cooperation Dialogue Connect Business Forum แล้วจะมีคิวพบกับนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย รวมถึงภาคเอกชน ในช่วงเย็นของวันที่ 10 ที่กระทรวงต่างประเทศ นับเป็นอีกครั้งที่ Jack Ma แสดงออกอย่างชัดเจน ในการมุ่งบุกสู่ตลาดอาเซียน ซึ่ง E-Commerce กำลังเบ่งบานและมีช่องว่างอีกมาก 

Source


แชร์ :

You may also like