HomeGood IDEAs4 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเผชิญกับลูกค้าที่ #ไม่น่ารักเลย

4 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเผชิญกับลูกค้าที่ #ไม่น่ารักเลย

แชร์ :

customer-from-hellลูกค้ามหาภัยหรือลูกค้าที่ไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่นักมักจะไม่ได้ปรากฎตัวออกมาแบบชัดเจนตั้งแต่แรกพบแม้ว่าหลายคนจะอยากให้เป็นแบบนั้น เพื่อการเตรียมตัวรับมือหรือปฏิเสธการรับงานไปตั้งแต่แรก ปัญหาคือกว่าพวกเขาจะเผยธาตุแท้ออกมาก็ตอนที่คุณรับงานไปแล้วน่ะสิ อย่างไรก็ตามมันก็ยังมีสัญญาณบางอย่างที่พอจะช่วยให้เราจับทางลูกค้าประเภทนั้นได้บ้างซึ่งเราจะมาสรุปให้ฟังกันวันนี้ 4 ข้อของลูกค้าที่มีแนวโน้มกลายร่างไปเป็นลบได้ในระหว่างการร่วมงาน แต่ท้ายที่สุดแล้วนอกเหนือจากคำแนะนำทั้งปวง เรายังอยากให้คุณเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเองให้มากที่สุด เพราะของแบบนี้บางทีอาจต้องใช้จิตสัมผัส!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.เป้าหมายไม่ชัดเจน

อันดับแรกในการคุยโจทย์งานอย่าลืมถามเป้าหมายของงานโปรเจคนั้นๆ ให้ดีว่าลูกค้าต้องการผลลัพธ์อะไรจากงานที่กำลังจะให้เราทำชิ้นนี้ ถ้าพวกเขายังคลุมเครือไม่แน่ใจ ทำมาก่อนเถอะค่ะน้อง พี่เดาว่าน่าจะอันนี้แหละ ขอเตือนว่าอย่าเสี่ยง นอกซะจากว่าคุณจะพร้อมทำงานบนความคาดหวังระดับขอบจักรวาลที่แผ่ขยายและเปลี่ยนแปลงได้ไม่มีที่สิ้นสุดจนในที่สุดอาจทิ้งร่องรอยไว้แค่ความผิดหวังและเจ็บช้ำหัวใจ

2.ไม่มีความเกรงใจ

ลูกค้าประเภทนี้มักจะไม่มีเหตุผลและคาดหวังว่าคุณจะต้องอุทิศเวลาส่วนตัวทั้งหมดให้กับพวกเขาระหว่างที่ร่วมงานกัน แน่นอนว่าพวกเขาจ่ายค่าจ้างสำหรับเวลาและความสมารถของคุณ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะโทรหาคุณเพื่อให้เปิดไฟล์ขยับฟอนท์ในตอนตีสามที่คุณกำลังท้องเสียหน้าซีดอยู่ที่บ้านได้เสมอ ความน้องคะพี่รีบบ่อยๆ แบบนี้ก็อาจอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าเอาเปรียบกันไปนิด

3.หยาบคาย

การทำงานร่วมกันอย่างมืออาชีพนั้นอย่างหนึ่งที่ต้องคิดไว้เสมอคือไม่มีใครเหนือกว่าใคร ลูกค้าจ่ายเงินแลกงานและความสามารถ ดังนั้นการดูถูกเหยียดหยามไม่ว่าจะทางตรงทางอ้อมเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในการทำงานร่วมกันจากทั้งสองฝ่าย เขามีเงิน เรามีความสามารถ วินวินแบบไม่ควรมีใครดูถูกใครทั้งนั้น ความไม่น่ารักเลยประเภทนี้ดูออกได้ตั้งแต่รับบรีฟ เช่น “โปรดักท์อาจจะไฮเซ็คเม้นท์เกินกว่าที่น้องจะเข้าถึงได้แต่ก็พยายามหน่อยนะคะ” ถ้ามีแนวโน้มจะเป็นแบบนี้รีบเผ่นดีกว่า ไม่งั้นคุณพบเจอกับความหยาบคายนี้ไปอีกหลายครั้ง

4.กดราคา

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่ากาทำงานร่วมกันเป็นเรื่องวิน-วินทั้งฝั่งลูกค้าและฝั่งเรา ดังนั้นจึงไม่ควรมีใครได้เปรียบเสียเปรียบ หากเจอลูกค้าพยายามกดราคา ที่ไม่ใช่แค่ต่อราคาแบบมีมารยาท แปลว่าพวกเขาค่อนข้างไม่เห็นคุณค่าในงานของคุณ ด้วยความคิดว่า “โถ่…น้องไม่เห็นมีต้นทุนอะไรเลย” เจอแบบนี้เทให้ไวเลยจ้า

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :