HomeDigitalFacebook เร่งพัฒนา chat bot ต่อไปนี้ต้องขายของเก่ง แต่ไม่สร้างความรำคาญ

Facebook เร่งพัฒนา chat bot ต่อไปนี้ต้องขายของเก่ง แต่ไม่สร้างความรำคาญ

แชร์ :

klm-bot

การแชทใน Facebook Messenger ถูกใช้ถามตอบเรื่องค้าขาย คล้ายคอลล์เซ็นเตอร์มากขึ้นเรื่อยๆ และยังมีการใช้เสนอขายสินค้าแบบกดสั่งได้เลยจากแชท หรือเสนอโปรโมชั่นแบบกดรับคูปองได้เลยจากแชท (คล้ายๆที่แบรนด์ต่างๆ ทำกันใน LINE ทุกวันนี้)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทางเฟซบุ๊กจึงพัฒนาระบบตอบอัตโนมัติ  จะได้แบ่งเบาภาระแอดมินที่มักจะมีแค่ไม่กี่คน แต่ต้องมาตอบลูกเพจหรือลูกค้าทีละเป็นร้อยๆพันๆคนหรือมากกว่า  โดยเฟซบุ๊กเรียกระบบตอบ/ทักอัตโนมัตินี้ ว่าเป็นเสมือนหุ่นยนต์แชท ( chat bot )

และทิศทางของการพัฒนา chat bot (แชทบอท) ที่ชัดสุดช่วงนี้ก็คือ ให้มันรับส่งได้หลากหลายแบบ ไม่ใช่แค่ข้อความ  เช่น สามารถรับส่งแบบฟอร์มบอกรับสมาชิก, ส่งโปรโมชั่นพร้อมปุ่มเข้าร่วม (เช่นพิมพ์คูปอง), ฯลฯ   และล่าสุดก็เปิดกว้างให้สามารถพัฒนา bot ตัวเดียวเพื่อรองรับการถามตอบได้หลายรูปแบบขึ้น จะได้ไม่ต้องติดตั้งกันหลายตัวบ่อยๆ

ตัวอย่างเช่น bot สำหรับซื้อตั๋วเครื่องบิน แบบเดิมจะไม่สามารถยิงโปรโมชั่นจองโรงแรมได้ แต่นโยบายแบบใหม่เปิดให้ทำได้แล้ว  ฉะนั้นบริษัทหนึ่งๆ ที่ติดตั้ง bot แค่ตัวเดียว ก็จะสามารถเสนอขายหรือเสนอโปรฯ ได้หลากหลายขึ้นมาก

14182198_10154126097865910_1954305340_n

แต่มีข้อแม้ว่าสำหรับการยิงข้อความเสนอขายหรือโปรโมชั่นต่างๆนั้น หากลูกเพจไม่ตอบกลับหรือไม่ถามอะไรเพิ่มภายใน 24 ชั่วโมงล่ะก็  bot จะส่งหาลูกเพจคนนั้นได้อีกแค่ 1 ข้อความเท่านั้น  และถ้าลูกเพจไม่ตอบอะไรอีก ก็ส่งไปไม่ได้แล้ว  เพื่อป้องกันการโปรโมทถี่ๆ สร้างความรำคาญแก่ผู้ใช้

ยังมีบอทแบบอื่นที่ไม่ใช่การเสนอขาย เช่น บอทข่าว ก็สามารถเสนอบอกรับสมาชิกได้ (ลองนึกถึงการสมัครข่าวสั้นทาง SMS ที่มีมานาน แต่นี่เป็นข่าวสั้นผ่าน FB Messenger แทน ) ซึ่ง bot แบบนี้จะโดนกฎ 24 ชั่วโมงคุมแบบ bot เสนอขายเสนอโปรที่บอกไปก่อนนี้แต่อย่างใด   โดยเมื่อฝ่ายลูกเพจเลือกสมัครข่าวแล้วก็รับข่าวทาง FB Messenger ได้เรื่อยๆตลอดไป   แต่ห้ามมีการส่งเสนอขายเสนอโปรฯใดๆด้วย bot ข่าวแบบนี้เด็ดขาด

14137665_10154126097800910_921390160_n

ทาง Facebook ยังประกาศว่าได้กระชับขั้นตอนตรวจสอบอนุมัติ bot ให้เร็วขึ้น ไม่เกิน  5 วันก็นำบอทขึ้นขายหรือให้ดาวน์โหลดได้คล้ายกับการส่ง app ขึ้น App Store หรือ Playstore

แต่ฝ่ายผู้สร้าง bot ใช้หรือขายหรือแจกทั้งหลาย จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนนับจากนี้ในการปรับปรุง bot ของตัวเองในส่วนของ “Send/Receive API”  ให้เข้ากับกฎที่ว่าไปทั้งหมดนี้  และใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนจากนี้ปรับปรุงระบบบอกรับสมาชิกด้วย

Source  

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like