HomeCreativity3 หลักฐานชี้ชัด โฆษณาสิ่งพิมพ์..ไม่มีวันตาย

3 หลักฐานชี้ชัด โฆษณาสิ่งพิมพ์..ไม่มีวันตาย

แชร์ :

dead print ads2

เก็บตกจาก Cannes Lions 2016  Corinna Falusi  ตำแหน่ง Chief Creative officer จาก Ogilvy & Mather New York หนึ่งในกรรมการคานส์ ไลอ้อน 2016 หมวด Print&Publishing  ระบายความในใจผ่าน The Drum หลังจบเทศกาล Cannes Lions 2016 เกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ที่หลายคนมองว่า…กำลังจะตาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Corinna กล่าวว่า เมื่อเธอได้รับเชิญเป็นกรรมการในหมวดนี้  เธอคิดว่า เธอจะรอดมั้ย! กับการตัดสินสื่อที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง จำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดก็น้อยลงกว่าปีก่อนถึง 10% เรียกว่าไม่มีเธอบินไปตัดสินด้วยความไม่คาดวังอะไรเลย แต่กลับตาลปัตรเป็นว่าเธอบินกลับมาพร้อมแรงบันดาลใจจากงานปริ้นท์ (Print Ads) และเธอมองเห็นว่า ยังไงซะ สื่อสิ่งพิมพ์..ก็ฆ่าไม่ตาย! ต่อไปนี

Power in Print

Grand Prix ในหมวด Print & Publishing Lions ปีนี้ กลับเป็นแค่จดหมายฉบับเดียว ของแคมเปญ McWhopper โดย Burger King ซื้อโฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เผยแพร่จดหมายขอความร่วมมือจาก McDonald’s เพื่อทำเมนูพิเศษออกมาจำหน่ายในวันสันติภาพโลก (International Day of Peace) Burger King  นำเสนอในรูปแบบที่เรียบง่ายแบบจดหมาย ไม่ต้องอาศัยอาร์ตสวยฟูมฟาย แต่คราฟท์ด้วยไอเดีย อำนาจของความเป็นสิ่งพิมพ์ คือสิ่งที่จับต้องได้ มีจิตวิญญาณ ทำให้รู้สึกมันจริงจัง (แม้ McWhopper จะไม่ได้ถูกจำหน่ายจริงก็ตาม) ซึ่งหากไอเดียเดียวกันถูกโพสต์ในทวิตเตอร์หรือในเฟสบุ๊คก็จะไม่สามารถรู้สึกได้อย่างนี้

McWhopper

Interactive Print

มีไอเดียสิ่งพิมพ์มากมายพยายามที่จะ interactive กับผู้ชมด้วย QR Code แต่ก็ fail ไปไม่น้อย เพราะไม่เข้าถึงหัวใจของความเป็นสิ่งพิมพ์อย่างแท้จริง นั่นคือ” ประสบการณ์ทางกายภาพ” (physical experience) ตัวอย่างผลงานที่ได้รับรางวัลคานส์ ไลอ้อน ปีนี้ ที่ทำได้ดีในการ interactive กับผู้คนคือ แคมเปญ Paper Glasses ของเม็กซิโก ที่เป็นแคมเปญช่วยเหลือเด็กที่มีสายตาบกพร่องทางการมองเห็นในโรงเรียนยากจน ด้วยความง่ายของธรรมชาติของสื่อ แค่แทรก Paper Glasses ซึ่งทำจากกระดาษแข็งสีดำเจาะช่องมองตามหลักการของจักษุแพทย์ แทรกลงไปในหนังสือคู่มือของโรงเรียน เด็กก็สามารถใช้ได้ทันทีและใช้ได้ผลจริง เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เห็นถึงคุณค่าของสื่อสิงพิมพ์ที่สื่ออื่นยากจะเลียนแบบ

 

Content! Content! Content!

ทุกวันนี้หากพูดถึง content เราก็นึกถึงแต่ Digital , Digital Film และ Social Media แต่ต้องไม่ลืมว่าสิ่งพิมพ์คือรากเหง้าของ content ตัวอย่างคือสิ่งพิมพ์ในนิตยสาร  แคมเปญ It’s Not OK & Home Magazine  Paradise Hill ซึ่ง Corinna ให้ความเห็นว่าเป็นมันไอเดียงานปริ้นท์ที่เยี่ยมยอดที่หลอมรวมภาพ,ข้อความและเผยข้อมูลได้อย่างสวยงามลงตัว โดยไม่กวนใจคนอ่านเหมือนโฆษณาทางนิตยสารทั่วไป

https://www.youtube.com/watch?v=bznAYl8HhWM

คุณค่า ความขลัง ความเป็นธรรมชาติ เป็นจุดแข็งของสิ่งพิมพ์ที่ยังคงอยู่ เพียงใส่ไอเดียและ content ที่ผลักดันให้มันทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ได้อย่างนี้… สื่อสิ่งพิมพ์ก็ไม่มีวันตาย

 Source, Photo


แชร์ :

You may also like