HomeDigitalหลากเหตุผลที่ Pokemon Go จะไม่มีให้เล่นในจีน Pikachu ฉันเลือกนายเป็นสายลับ?

หลากเหตุผลที่ Pokemon Go จะไม่มีให้เล่นในจีน Pikachu ฉันเลือกนายเป็นสายลับ?

แชร์ :

pokemon-no-1

นาทีที่ไม่ว่าใครก็คงรู้จักโปเกม่อน โก เกมตามล่าหาโปเกม่อนตามสถานที่ต่างๆ แม้จะยังไม่ครอบคลุมทั่วโลก รวมทั้งในไทยเอง แต่คาดว่าอีกไม่นานหลายประเทศในเอเชียน่าจะได้สัมผัสเกมนี้กันอย่างจริงจัง แต่คงไม่ใช่สำหรับจีน ด้วยเหตุผลมากมายที่เรากำลังจะเล่าให้ฟังดังต่อไปนี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าโปเกม่อนโกจะไม่มีวันได้ทำตลาดในประเทศจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วิธีการเล่นของ Pokemon Go

คงต้องเท้าความไปตั้งแต่ที่มาที่ไปของเกมที่พัฒนาโดย Niantic Labs บริษัทพัฒนาเกมสัญชาติอเมริกันและเป็นบริษัทลูกของ Google ตัวเกมเองใช้วิธีการเข้าถึง location จากโทรศัพท์มือถือของผู้เล่นและแสดงแผนที่ตามจริงเพื่อวางโปเกม่อนไว้ในสถานที่ต่างๆ ในชีวิตจริง เพื่อให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ออกตามหาโปเกม่อนอย่างจริงจัง

 

และการตามหานี้เองที่นำมาซึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันหลายอย่างที่เกิดขึ้นจริงมาแล้วทั่วโลกในประเทศที่เกมเข้าถึงแล้ว เช่น การที่ผู้เล่นตามหาโปเกม่อนแล้วไปเจอศพที่ซ่อนอยู่โดยบังเอิญ บางรายพลัดตาจากหน้าผาระหว่างการตามหา และบางรายเข้าไปในเขตหวงห้ามอย่างไม่ตั้งใจ นี่เป็นเหตุผลแรกที่คุณน่าจะเข้าใจว่าทำไมเกมนี้ถึงน่าจะไม่ได้รับอนุญาตในจีน

ปัญหากับ Pokemon Go

รัฐบาลจีนมักเข้มงวดเสมอเมื่อมีเรื่องที่เกี่ยวกับต่างชาติและ GPS มาร่วมกัน เช่น เมื่อปี 2013 โคคาโคล่าออกบริการ location tracking services ในจีนซึ่งดันไปขดกับข้อกฎหมายอย่างรุนแรงจนต้องยกเลิกไป และมีการกล่าวถึงการพยาพยามเข้ามาของต่างชาติกับระบบ GPS ว่า “สายลับต่างชาติปลอมตัวเข้าโดยทำทีเป็นสนใจในสาวจีน แต่แท้จริงแล้วพวกเขากำลังโจรกรรมข้อมูล โดยใส่หน้ากากนักท่องเที่ยวบังหน้า ในขณะที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่และ GPS ของจีนส่งต่อให้กับญี่ปุ่น เกาหลี และชาติตะวันตก” มันอาจฟังดูเป็นความกังวลที่ไร้สาระแต่เป็นเรื่องที่คนจันส่วนมากเห็นด้วย


โปเกม่อนโกเองถึงแม้จะยังไม่ไปถึงจีนแต่ก็ทำให้ประชาชนของจีนกังวล เนื่องจากเกมนี้เหมือนเป็นการรวมกันของสหรัฐและญี่ปุ่นในการพยายามเข้าถึงข้อมูลด้านแผนที่ของจีน เพื่อหาที่ตั้งของฐานทัพจีนเพื่อใช้ประโยชน์ในกรณีที่อาจเกิดสงครามขึ้น

ฟังแล้วตลกใช่มั้ยที่ปิ๊กาจูสามารถเข้าถึงข้อมูลทางทหารได้ แต่สำหรับรัฐบาลจีนแล้ว พวกเขาไม่ขำ มาไล่ดูเป็นข้อๆ ถึงความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นที่รัฐบาลจีนกังวล


1. Niantic เป็นบริษัทของอเมริกาและที่สำคัญเป็นบริษัทลูกของ Google อย่างที่ทราบกันว่ารัฐบาลจีนไม่ค่อยต้อนรับเทคโนโลยีจากอเมริกา รัฐบาลจีนไม่มีทางยอมให้การเข้าถึง GPS แบบ Real time จากประชากรของจีนไปอยู่ในกำมือของ Google เด็ดขาด


2. แม้ว่าปิ๊กาจูจะไม่ใช่สายลับปลอมตัวมา แต่วิธีการเล่นของเกมก็น่าเป็นห่วง เพราะอาจทำให้ประชาชนที่เดินตุปั๊ดตุเป๋ตามหาโปเกม่อนบังเอิญเข้าไปในที่ที่ไม่ควรไป เช่นฐานทัพลับของจีน ซึ่งวิธีการเดียวที่จะป้องกันได้คือการให้ข้อมูลกับ Niantic ถึงสถานที่หวงห้ามที่ให้ตัดออกจากตัวเกม และแน่นอน รัฐบาลจีนไม่มีทางยอมให้ข้อมูลเหล่านั้นแน่


3. การออกตามล่าโปเกม่อนสามารถทำให้ Niantic รู้ถึงจุดสำคัญของแต่ละประเทศได้อย่างง่ายดายแม้ไม่มีการให้ข้อมูลจากรัฐบาลก็ตาม เพราะระบบจะตามดูได้ว่าพื้นที่ไหนที่ไม่มีการเข้าถึงแม้จะวางโปเกม่อนไว้แต่ไม่มีการเข้าไปตามจับเลยก็สามารถสันนิษฐานได้แล้วว่าพื้นที่นั้นต้องมีความสำคัญอะไรบางอย่าง

13713326_10154017115890910_1692687687_n

สถานการณ์ของเกมในจีนตอนนี้ไม่เอื้ออำนวยอย่างมาก

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมามีกฎใหม่ออกมาเกี่ยวกับเกมบนมือถือที่จะปล่อยในจีนต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่จีนตั้งขึ้นมาก่อน ชื่อว่า SAPPRFT นักพัฒนาเกมใต้ดินและ Start up ในจีนจำนวนมากกำลังกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้

ซึ่งถ้าความตั้งใจของกฎหมายนี้เป็นไปเพื่อทำลายธุรกิจเกมใต้ดินเองจีนเอง และควบคุม SMEs จำนวนมากอย่างเข้มงวด นั่นมีโอกาสน้อยมากที่จีนจะยอมให้เกมต่างชาติเข้าถึง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีการพัฒนาเกมตัวใหม่ที่ลอกเลียนโปเกม่อนโกชื่อว่า City Spirit Go วางขายแล้วในแอปสโตร์ของจีน ซึ่งต่อให้จีนต้องใช้เงินในการพัฒนาแอปขึ้นมาเอง สำหรับพวกเขามันคุ้มกว่าการต้องเสี่ยงให้ข้อมูลกับต่างชาติและใช้เวลารวมทั้งเงินจำนวนมหาศาลในการจับตาระวังระแวงบริษัทจากอเมริกา

การจะเข้าไปในจีนได้โปเกม่อนโกต้องผ่านการอนุญาตจาก SAPPRFT ก่อน ซึ่งในสถานการณ์ตอนนี้แทยไม่เห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการอนุญาต

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like