HomeCreativity“นกนีเวีย” งานที่คิดว่าจะปัง แต่ดันพังเพราะเล่นกับ..ขี้!

“นกนีเวีย” งานที่คิดว่าจะปัง แต่ดันพังเพราะเล่นกับ..ขี้!

แชร์ :

 

nivea seagull a

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สองสามปีที่ผ่านมา ครีมกันแดดนีเวีย ซัน มักจะมีแคมเปญเจ๋งๆ ออกมาให้ฮือฮา อาทิ ผลงานโฆษณา ชุด  Protection Ad ที่ช่วยตามหาเด็กๆ เวลาที่พวกเขาสนุกสนานอยู่กับกิจกรรมกลางแจ้ง จนถึง The Nivea Doll ที่สอนเด็กให้ใช้ซันบล็อกผ่านตุ๊กตา  สร้างสรรค์โดย FCB Brazil ทั้งสองผลงาน และสอยรางวัลใหญ่จากคานส์ ไลอ้อน (Cannes Lions 2016) ทั้งสองผลงาน

แต่กับผลงานนีเวีย “Care From the Air” งานโปรโมทนีเวีย ซัน โดย Jung von Matt/Elbe จากเยอรมันนี ที่ส่งเข้าประกวด คานส์ ไลอ้อน ปีนี้ กลับโดนวิจารณ์ยำเละจากทั้งกรรมการและสื่อ ซึ่งเนื้อหาของผลงาน ก็ยังคงคล้ายๆกับงานที่ผ่านมา คือดำเนินเรื่องบนชายหาด มีเด็กๆที่ไม่ชอบทาครีมกันแดด แต่พ่อแม่ก็พยายามจะทาให้ได้ เพื่อปกป้องลูกจากรังสียูวี

งานนี้ก็เช่นกัน ครีเอทีฟใช้สถานการณ์ที่เด็กชอบวิ่งหนีเวลาแม่จะทาครีมกันแดดให้ แต่คราวนี้มาเหนือเมฆ แบบต้องร้องว่า คิดได้ไงเนี่ย  เพราะนีเวียจะทำให้เด็กๆไม่สามารถรอดพ้นครีมกันแดดไปได้ โดยการส่ง Seagull Drone และไม่ใช่แค่เป็นนกนางนวลโดรน แต่เป็นนกนางนวลโดรนที่อึเป็นครีมกันแดด!  เจ้านกจะบินร่อนติดตามเจ้าเด็กดื้อ แล้วปล่อยอึลงบนตัวเด็ก เด็กหนีไม่รอดก็ต้องทาครีมกันแดดอยู่ดี ซึ่งทีมงานได้ลงทุนประกอบเจ้านกนางนวลขนาดเขื่อง ใส่เครื่องโดรน ลงกลไกให้มันบินได้ พร้อมบรรจุครีมกันแดด ใช้รีโมทคอนโทรลบังคับให้นกโดรนติดตามเป้าหมายและยิงอึลงตัวเด็กได้อย่างแม่นยำ ราวกับคนบังคับรีโมทเคยเป็น sniper มาก่อนก็ไม่ปาน !

 

จากวิดีโอเคส ก็แสดงให้เห็นว่าทำได้จริง นกโดรนถูกสร้างจริง มีเป้าหมายจริง และเล็งอีใส่ได้ตรงเป๊ะ แต่นั่นไม่ได้ทำให้กรรมการคานส์ ไลอ้อน หลงไปกับ Execution ซึ่ง Sir John Hegarty  ประธานกรรมการการตัดสิน วิจารณ์แบบแร๊งส์ว่า เป็นเรื่องที่งี่เง่าที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา!  เพราะหากในแง่ของโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว มันไม่น่าจะทำได้เป๊ะเหมือนในวิดีโอ เรียกว่าไม่น่าจะเวิร์คเลย แถมไอเดียที่เล่นกับดูกระอักกระอ่วนพิลึกพิลั่น ตอนแม่ทาครีมให้เด็ก เด็กดูไม่ชอบครีมกันแดดเอามากๆขนาดถึงขั้นวิ่งหนี แต่พอนกนางนวลอึเป็นครีมกันแดดใส่ เด็กกลับดูชอบขึ้นมาและละเลงใส่ตัวเองซะงั้น ท่านเซอร์ยังกล่าวกระทบทีมงานที่ส่งผลงานเข้าประกวดด้วยว่า คงจะอยากลองของกับกรรมการว่าจะโหวตให้หรือเปล่า…

และไม่ใช่แต่เม้าท์มอยกันแต่ในงานคานส์ ไลอ้อน เจ้านกโดรนอึพิฆาตยังดังไปถึงสื่อใหญ่ๆหลายสำนัก ที่เอาเรื่องนี้ไปลงเป็นข่าวขบขันประจำวัน ตอนนี้ทีมงานก็คงทราบผลการตัดสินจากกรรมการ และจากประชาชนทั่วไปแล้วล่ะ ว่างานนี้ “พัง” จริง!

https://www.youtube.com/watch?v=KseE8eG4ZZA

Source


แชร์ :

You may also like