HomeDigitalApple Pay มีสะเทือน ! เมื่อ Android Pay ยกทัพบุกตลาดเอเชีย ประเดิมสิงคโปร์ที่แรก

Apple Pay มีสะเทือน ! เมื่อ Android Pay ยกทัพบุกตลาดเอเชีย ประเดิมสิงคโปร์ที่แรก

แชร์ :

Resize Android Pay_01

photo : Forbes

หลังจาก Google เปิดตัว Android Pay ในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษแล้ว ความคืบหน้าล่าสุดของการบุกตลาด Payment Solution ล่าสุดได้ขยายมายังตลาดเอเชีย ประเดิมประเทศแรกในภูมิภาคนี้ คือ สิงคโปร์ สามารถรองรับบัตรเครดิตทั้งของ Visa, MasterCard และบัตรเดบิตจาก 6 ธนาคารชั้นนำ เช่น DBS, Standard Chartered

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สมาร์ทโฟน Android ที่สามารถใช้ Android Pay ได้นั้น อย่างน้อยต้องเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่น 4.4 KitKat และมีระบบ near field communications (NFC) ซึ่ง Google มั่นใจว่าการใช้ Android Pay มีความปลอดภัยมากกว่าการใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าและบริการ เพราะ Android Pay ไม่ได้เปิดเผยหมายเลขบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตให้กับร้านค้าเวลาที่ผู้บริโภคชำระค่าสินค้า-บริการต่างๆ และถ้าโทรศัพท์มือถือหาย หรือถูกขโมย ผู้บริโภคสามารถใช้โปรแกรม Android Device Manager เพื่อล็อคโทรศัพท์มือถือได้ทันที จากนั้นเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ หรือจะล้างข้อมูลส่วนบุคคลออกไปก็ได้

ปัจจุบัน Google เริ่มสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกหลายรายในสิงคโปร์ เพื่อขยายจุดรองรับบริการ Android Pay อาทิ 7-11, McDonalds และซูเปอร์มาร์เก็ต NTUC Fair Price ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้ Android Pay อย่างแพร่หลาย จึงได้มีการนำเสนอ Loyalty Program เช่น บัตรของขวัญ สิทธิพิเศษต่างๆ จากร้านค้าปลีก ส่งเข้าไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “Apple Pay” ได้ประกาศรุกตลาดเอเชียและยุโรป โดยในตลาดเอเชีย ปัจจุบัน Apple Pay เปิดให้บริการแล้วที่จีน และสิงคโปร์ อีกทั้งภายในปีนี้เตรียมขยายไปยังฮ่องกง บราซิล และฝรั่งเศส โดยเป้าหมายใหญ่ของ Apple ต้องการขยายบริการ Apple Pay ให้ครอบคลุมทุกตลาดสำคัญทั่วโลกของ Apple

คาดว่าต่อไปจะได้เห็นธุรกิจ Payment Solution ในภูมิภาคเอเชียแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น เมื่อสองยักษ์ใหญ่ทั้ง “Apple” และ “Google” ต่างยกทัพเข้ามารุกตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ทั้งจำนวนประชากร กำลังซื้อ ขนาดเศรษฐกิจ ยอดผู้ใช้ Smart Device ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และพร้อมที่จะเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน 

Resize Android Pay_02.jpg (Cr.Android Sg)

Photo : www.android.com

Source 

 

 


แชร์ :

You may also like