HomeDTACหยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกบนโลกออนไลน์ ดีแทคส่งแคมเปญ “ใช้หัวคลิก” กระตุ้นสำนึกสังคมออนไลน์

หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกบนโลกออนไลน์ ดีแทคส่งแคมเปญ “ใช้หัวคลิก” กระตุ้นสำนึกสังคมออนไลน์

แชร์ :

Resize dtac stop cyberbullying day2

ในขณะที่อินเตอร์เน็ต เป็นสื่อกลางที่ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลก แต่ในเวลาเดียวกันก็ตามมาพร้อมกับภัยคุกคาม “การกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์” หรือ “Cyberbullying” ที่เราไม่อาจรู้ได้ว่าวันหนึ่งจะโดนกับตัวเองหรือเปล่า หรือเราอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ใครบางคนต้องได้รับผลกระทบต่อชีวิต จนแทบจะไม่มีที่ยืนในสังคม โดยที่เราไม่รู้ตัว !! จากการที่คลิกดู กดแชร์ต่อ โพสต์แสดงความคิดเห็นกันอย่างสนุกบนออนไลน์ รวมไปถึงแอบถ่ายรูป หรือวีดีโอคนอื่น แล้วนำไปโพสต์ต่อ ส่งต่อ เมาท์ขำๆ กับเพื่อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดีแทค ตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม จึงได้ออกแคมเปญใหญ่กระตุ้นสำนึกสังคมออนไลน์ “ใช้หัวคลิก” หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ ชวนคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ไปพร้อมกับคนทั่วโลกเนื่องในวันต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ (STOP Cyberbullying Day) ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ที่สามของเดือนมิถุนายน พร้อมเผยผลสำรวจคนไทยบนโลกออนไลน์ โดยร่วมกับ จส. 100 เป็นจำนวนกว่า 34,000 คน พบว่า

– คนไทย 80% เล่นออนไลน์แบบเอาสนุก โพสต์แชร์ความเห็นขำๆ ทำให้อัตราการเกิดปัญหา Cyberbullying เพิ่มสูงขึ้น ติดอันดับสองของโลกรองจากญี่ปุ่น

– 80% รู้ว่ามีการทำ Cyberbullying และมองว่าปัญหานี้รุนแรงต่อสังคม

– 55% เห็นว่าการทำ Cyberbullying ในรูปแบบแอบถ่ายรูปคนอื่นแล้วนำไปโพสต์เม้าท์กับเพื่อน รองลงมาคือ 19% เอารูปไปตัดต่อล้อเลียน และ 15% ถูกสวมรอยสร้างโปรไฟล์ปลอม

– 54% เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Cyberbullying ด้วยการโพสต์แกล้งเพื่อนขำๆ รองลงมา 26% รู้สึกว่าก็แค่แสดงความคิดเห็นลงไปในรูปหรือข้อความที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเพื่อความสนุก และ 20% แชร์ช่วยสังคมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าทำลายสังคมให้แย่ลงกว่าเดิม

– 74% เรียกร้องให้สร้างจิตสำนึกในสังคมออนไลน์ เพื่อลดปัญหา Cyberbullying รองลงมา 26% หยุดโพสต์ หยุดแชร์ในเรื่องที่ไม่รู้จริง

Resize dtac stop cyberbullying day4

Resize dtac stop cyberbullying day5

Resize dtac stop cyberbullying day6

“ปณิธานที่แน่วแน่ของดีแทค คือ การดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Responsible Business) ที่ขณะนี้กำลังก้าวสู่การเป็นสังคมดิจิทัล (Digital Society) อย่างเต็มตัว ภายใต้โครงการ Safe Internet ที่มุ่งเน้นการให้ความรู้เท่าทัน การเสริมสร้างทักษะ การสร้างจิตสำนึกในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นสังคมให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง 

โดยเฉพาะเรื่องการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying) ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกที่นานาประเทศให้ความสำคัญ จนได้ร่วมกันจัดตั้งวันต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ (STOP Cyberbullying Day) ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายน นั่นจึงเป็นแรงผลักดันให้ดีแทค เริ่มเดินหน้าทำโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาดีแทคได้เน้นเรื่องของความให้ความรู้เป็นหลัก แต่แค่ความรู้คงไม่เท่าการกระทำ ในปีนี้จึงได้จัดแคมเปญรณรงค์ภายใต้ชื่อ “ใช้หัวคลิก” รณรงค์เพื่อหยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยในโลกออนไลน์ลุกขึ้นมาแสดงสัญลักษณ์ในการต่อต้านปัญหานี้ด้วยกัน ดีเดย์เริ่มแสดงพลังในวัน STOP Cyberbullying Day นี้” คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าว

 

Resize dtac stop cyberbullying day1

คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ คุณปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานแบรนด์ คอมมูนิเคชั่น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค

แคมเปญ “ใช้หัวคลิก” หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ เป็นแคมเปญออนไลน์ที่เน้นเรื่องของการมีส่วนร่วมในการแสดงพลังต่อต้านปัญหา CyberBullying โดยดีแทคได้จัดทำหนังสั้นภายใต้แนวคิด หนังสั้นที่อยากให้คนหยุดดู” เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าโลกออนไลน์มีผลต่อชีวิตใครหลายคนมากกว่าที่คุณคิด หนังสั้นเรื่องแรกที่ทำขึ้นเพื่อให้คนดูเป็นคนกำหนดตอนจบได้เอง โดยผู้กำกับมือรางวัล เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

“หนังสั้นได้นำเรื่องราวที่เกิดจากการที่ทำไปโดยไม่รู้ตัว เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ เรื่องเล่นๆ หรือแม้กระทั้งหวังดี จึงดูและแชร์ไป โดยไม่คิดว่าจะมีผลร้ายอะไร แต่เรื่องที่เล็กๆในชีวิตจริงที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่บนโลกออนไลน์จนทำร้ายชีวิตใครสักคนได้ ซึ่งในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ อยากเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นคือการ “หยุด” หยุดดู หยุดแชร์เรื่องต่างๆที่เข้าข่าย CyberBullying หยุดตอนที่ยังหยุดได้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปแล้วโลกออนไลน์จะดีขึ้นได้เพียง “ใช้หัวคลิก” ก่อนการโพสต์ แชร์ คอมเมนท์ ทั้งนี้หนังสั้นจะถูกปล่อยในวัน Stop CyberBullying Day นี้ในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย และทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ครั้งนี้ได้ด้วยการแสดงสัญลักษณ์หน้าโปรไฟล์เฟสบุ๊ก พร้อมติดแฮชแทก #STOPCyberBullying โดยสามารถติดตามผ่านช่องทาง Youtube Channel : dtac” คุณปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานแบรนด์ คอมมูนิเคชั่น ดีแทค เล่าถึงแคมเปญรณรงค์

นอกจากนี้ ดีแทค ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องด้วยการทำเวิร์คช้อปกับเด็กประถม เด็กมัธยมต้นและปลาย พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงการจัดตั้ง Chat Lineเพื่อเป็นแหล่งที่รวมข้อมูลเกี่ยวกับโลกออนไลน์และเสนอแนะทางออกให้ทุกคนสามารถปกป้องตัวเองจากปัญหา CyberBullying ได้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 


แชร์ :

You may also like