HomeDesignAirbnb พร้อมแชร์ Airshots อาวุธลับแห่งการออกแบบ Interface เพื่อให้รองรับกับทุกคนบนโลก

Airbnb พร้อมแชร์ Airshots อาวุธลับแห่งการออกแบบ Interface เพื่อให้รองรับกับทุกคนบนโลก

แชร์ :

Airbnb_Design1

การออกแบบแอปลิเคชั่นต่างๆ มีความยากและซับซ้อนอยู่ในตัวมันอยู่แล้ว บางแอปที่ซับซ้อนมากๆ อาจจำเป็นต้องมีการออกแบบหน้าจอกันเป็นโหลเพื่อรองรับฟังก์ชั่นในหน้าต่างๆ แล้วลองนึกถึงแอปให้บริการที่พักทั่วโลกอย่าง Airbnb ที่รองรับถึง 20 ภาษา บางภาษาคำนึงสั้นกระชับในขณะที่บางภาษาคำเดียวกันแต่ยาวกว่าหลายเท่าตัว ถ้าลองคิดเล่นๆ ดูนั่นทำให้ Airbnb ต้องแตกรูปแบบหน้าจอออกไปถึง 2,400 แบบเพื่อให้รองรับได้อย่างเหมาะเจาะสวยงามกับภาษาต่างๆ นี่ยังไม่พูดถึงขนาดของหน้าจอที่หลากหลายของอุปกรณ์ต่างๆ ที่วางขายในปัจจุบัน แล้วลองจินตนาการถึงความวุ่นวายเวลาที่ถึงเวลาต้องอัพเดตแอปลิเคชั่นดูสิ…

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่เดี๋ยวก่อน ความเก๋ที่เราจะมาเล่าให้ฟังวันนี้เพราะ Airbnb ไม่จำเป็นต้องออกแบบหน้าจอให้มากมายไม่ว่าหนึ่งโหลหรือ 2,400 แบบก็ตาม พวกเขามีกลไกมากกว่านั้นบนพื้นความคิดที่ว่า ถ้าเรามีลูกค้าที่ต่างชาติต่างภาษาและใช้อุปกรณ์ที่ต่างกันมากมายมหาศาลเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่างานดีไซน์ของเราจะออกมาสวยงามบนทุกอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้?

นั่นเป็นที่มาในการเกิดขึ้นของ Airshots เครื่องมือที่จะมาช่วยแก้ปัญหานี้ของ Airbnb ที่ช่วยให้ดีไซเนอร์และนักทดสอบระบบเข้ามาดูได้ว่ารูปแบบและการทำงานของระบบที่ทำไปมีหน้าตาอย่างไรบ้างในภาษาอื่นๆ ในโทรศัพท์มือถือรุ่นอื่นๆ ในเวอร์ชั่นอื่นๆ แบบเรียลไทม์ และ Airshots จะไม่เป็นแค่ระบบภายในของ Airbnb อีกต่อไป เพราะพวกเขาตั้งใจที่เปิดให้คนภายนอกเข้าใช้งานได้ภายในปีนี้

Alex Schleife รองประธานฝ่ายออกแบบของ Airbnb บอกเราว่า “ยี่สิบปีที่แล้วเหมือนเราถูกตีกรอบว่าการออกแบบอินเตอร์เฟซต้องใช้โฟโตช้อป แต่เมื่อมีระบบ QA และ Version Control เข้ามารูปแบบของการแก้ไขงานก็เปลี่ยนไป ดีไซเนอร์สามารถแชร์ไฟล์เพื่อแก้ไขได้ผ่านทาง Dropbox”

เจ้า Airshots นี้มองแวบแรกอาจไม่เหมือนโปรแกรมออกแบบอื่นๆ คุณไม่สามารถวาดอะไร หรือเขียนอะไรลงไปนั้นได้ จริงๆ แล้วมันออกจะเหมือน Version Control tool มากกว่า ที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหาหน้าตาของแอป Airbnb ในเวอร์ชั่นอื่นๆ บนอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ ภาษาอื่นๆ บนระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น หากคุณเป็นนักออกแบบของ Airbnb และอยากรู้ว่าหน้าตาของกล่องข้อความส่วนตัวที่คุณออกแบบไปดูเป็นอย่างไรเมื่อแสดงบน iPhone4 ที่รันด้วย iOS7 และใช้ภาษารัสเซีย ในแอป Airbnb เวอร์ชั่นเก่าย้อนหลังไป 1 ปี มันจะขึ้นมาให้คุณดูแบบง่ายๆ พอๆ กับถ้าคุณอยากรู้ว่ากล่องข้อความเดียวกันนี้จะมีหน้าตาอย่างไรบนแอป Airbnb เวอร์ชั่นล่าสุดที่กำลังจะปล่อยในเดือนหน้าในมือถือรุ่นอื่นๆ และภาษาอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่แค่การแสดงหน้าสกรีนชอต แต่เป็นการเข้าถึงตัวแอปได้แบบเรียลไทม์

3060312-slide-03detail-japanese-airshots-ja

ในแง่ของการควบคุมคุณภาพงานออกแบบแล้วมันมีประโยชน์มากในการช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งาน เพราะเมื่อเกิดปัญหาฝ่ายเทคนิคสามารถออนไลน์เข้าไปดูได้ทันทีว่าเกิดปัญหาอะไร ไม่ว่า User คนนั้นจะใช้งานภาษาอะไร เวอร์ชั่นไหน บนมือถือรุ่นใดก็ตาม และช่วยให้ดีไซเนอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะระบบนี้ทำให้ดีไซเนอร์รู้สึกเหมือนผู้ใช้งานทุกคนบนโลกใช้มือถือรุ่นเดียวกับเขาและพูดภาษาเดียวกับเขา เขาสามารถเข้าไปดูได้ทันทีว่าแอปทำงานยังไงในภาษาอินเดียบนมือถือราคาไม่ถึงหมื่นด้วยหน้าจอสามนิ้ว ทำให้เขาเข้าใจและปรับการออกแบบให้รองรับได้ง่ายพอๆ กับการดูบน iPhone 6S plus ภาษาอังกฤษในมือเขา

Airshots อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา เร็วๆ นี้ Airbnb จะออกเวอร์ชั่นที่รองรับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น Apple Watch หรือ Smart TV แต่ท้ายที่สุดแล้ว Airbnb มีแผนที่จะปล่อย Airshots ให้คนทั่วไปได้เข้าใช้งาน เพื่อเป็นประโยชน์ต่องานออกแบบระดับโลกที่จำเป็นต้องรองรับความต้องการที่หลากหลาย

3060312-slide-01interfaceairshots-01-dls

เมื่อมีคำถามว่าปล่อยไปแบบนี้ไม่กลัวคู่แข่งเอาไปใช้เหรอ? Schleife ตอบว่า “เรามอง Softwera ต่างๆ เป็นแค่ปรัชญา ถ้าคุณคิดว่าเครื่องมือออกแบบที่มีประโยชน์ของเราจะทำให้คู่แข่งได้เปรียบ นั่นเป็นการมองที่สั้นไปหน่อย งานที่ดีทุกวันนี้เกิดจากการแบ่งปับเครื่องมือออกแบบ ที่ Airbnb เราอยากเห็นโลกของงานออกแบบโตอย่างก้าวกระโดด และเพื่อให้มันเป็นไปแบบนั้นเราจึงเลือกที่จะแบ่งปัน และให้ทุกคนมาร่วมใช้ด้วยกันได้”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like