HomeBrand Move !!ค่าเงินเยนแข็งเป็นเหตุ นักวิเคราะห์ชี้ Uniqlo อาจจำต้องหั่นราคา ฟัดกับ Muji

ค่าเงินเยนแข็งเป็นเหตุ นักวิเคราะห์ชี้ Uniqlo อาจจำต้องหั่นราคา ฟัดกับ Muji

แชร์ :

Uniqlo

Uniqlo (ยูนิโคล่) แสดงแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่นล่าสุดสำหรับฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว รวมทั้งคอลเลคชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจากทหารอย่าง Bomber Jacket และเสื้อโค้ทสีสันสดใส ใน Event Fashion ในโตเกียวซึ่งจัดขึ้นที่ย่านชิบูยา ในขณะที่ Fast Retailing เจ้าของกิจการเสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายแบรนด์รวมทั้งยูนิโคล่ ยังไม่ประกาศราคาสำหรับคอลเลคชั่นที่กำลังจะมาถึงนี้ออกมา ท่ามกลางการจับตาดูของเหล่านักวิเคราะห์และนักลงทุนว่าครั้งนี้ยูนิโคล่จะมีลูกเล่นอะไรมาล่อเงินในกระเป๋าของลูกค้า หลังจากการขึ้นราคาครั้งล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมาส่งผลค่อนข้างล้มเหลว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“เรากำลังหาทางที่จะขายสินค้าที่มี Value – added ในราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทุกวันนี้โลกเราเต็มไปด้วยเสื้อผ้าแฟชั่นมากมายที่ไม่มีมูลค่าในตัวเอง” Tadashi Yanai เจ้าของ Fast Retailing กล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับกลยุทธ์ราคาของยูนิโคล่

แม้ว่าบนเว็บไซต์ยูนิโคล่จะตั้งราคาขายเสื้อยืดอยู่ที่ $5.9 และกางเกง $19.9 แต่ยูนิโคล่ก็ยังต้องดิ้นรนเพราะเอาตัวรอด ทั้งในญี่ปุ่นที่ๆ ผู้บริโภคจ่ายเงินยากคิดถี่ถ้วนก่อนซื้อเสมอ แล้วยังเจอปัญหาความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีปัญหานอกประเทศจากการที่ค่าเงินเยนแข็งตัวซึ่งเห็นได้ชัดยอดขายในจีนและสหรัฐชะลอตัวอย่างมาก

Masafumi Shoda นักวิเคราะห์จาก Nomura Holdings Inc. กล่าวว่า “ยูนิโคล่ต้องปรับราคาลงซักระยะหนึ่ง จนกว่าจะปรับปรุงสินค้าให้ดีจนควรค่ากับราคาที่สูงขึ้น”

Fast Retailing มีคู่แข่งรายสำคัญในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Ryohin Keikaku Co. หรือที่รู้จักในนามแบรนด์ Muji ซึ่งขายเสื้อผ้าสตรีทแฟชั่นเช่นเดียวกับยูนิโคล่ แต่มีสินค้าประเภทเครื่องใช้ส่วนตัวด้วย ช่วงที่ผ่านมายูนิโคล่เสียฐานลูกค้าในญี่ปุ่นไปมากจากการขึ้นราคาสินค้าคอลเลคชั่นหน้าหนาวของปีล่าสุดจากสาเหตุที่วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น ทำให้ยอดขายตกลงจนยูนิโคล่ต้องหันกลับมาดูแผนราคาของตัวเองอีกครั้งและตัดสินใจลดกำไรเป้าหมายต่อปีลงเหลือแค่ 1.2 แสนล้านเยน โดยลดลงจากเดิม 33% จากที่ตั้งเป้าไว้เมื่อเดือนมกราคม

“ยูนิโคล่จำเป็นต้องรักษากลยุทธ์ราคาต่ำเอาไว้ เพราะเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่แข็งแรงนัก และผู้คนก็ดิ้นรนกับมันมานาน” Yanai เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากบริษัทมียอดขายลดลง 60% ในไตรมาสที่สอง และล่าสุดกับการตัดกำไรเป้าหมายลงเป็นครั้งที่สองของปี

“แค่ราคาถูกไม่เพียงพอต่อการเอาชนะใจผู้บริโภค” Thomas Jastrzab นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence กล่าว “ยูนิโคล่ต้องแน่ใจว่าคุณภาพสินค้าจะไม่ลดลงตามราคา เพราะถ้าไม่อย่างนั้นเมื่อคุณภาพลดลง ความพึงพอใจของลูกค้าก็ลดลงตามเช่นกัน”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Prim NM

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like