HomeCreativityตั้งราคาขนม ตามอารมณ์ชาวเน็ต! ยิ่งโมโห ยิ่งราคาถูก แคมเปญที่แปลง Data เป็น Action

ตั้งราคาขนม ตามอารมณ์ชาวเน็ต! ยิ่งโมโห ยิ่งราคาถูก แคมเปญที่แปลง Data เป็น Action

แชร์ :

13288438_10153913832640910_1905004777_o

แบรนด์ขนม Snickers  ออกแคมเปญไฮเทค ‘Hungerithm’ ตั้งราคาขายปลีกแบบอิงกับอารมณ์ผู้คนบนอินเตอร์เน็ต  โดยยิ่งอารมณ์ไม่ดี  ราคาจะยิ่งถูกลง ?!? 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานนี้เป็นไอเดียและงานสร้าเอเยนซี่โฆษณา  Clemenger BBDO Melbourne ในออสเตรเลีย โดยทำระบบสุ่ม กว่าหมื่นโพสต์บน social network ต่างๆ ที่ชาวออสเตรเลียโพสต์ไว้มาวิเคราะห์คำทุกวัน  โดยเทียบกับฐานข้อมูลว่าเป็นคำแสดงอารมณ์แบบไหน

หากว่าโพสต์หมื่นกว่าโพสต์ของวันนั้น สะท้อนว่าส่วนใหญ่คนจะอารมณ์ไม่ค่อยดี  มีบ่น มีเหวี่ยง ฯลฯ ราคาขนม  Snickers  ในร้าน 7-Elevens ทั่วออสเตรเลียก็จะปรับลงตาม แบบ real time โดยอัพเดตข้อมูลผ่านเครื่องแคชเชียร์เมื่อมีการยิงบาร์โค้ดกันเลยทีเดียว

แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของสโลแกนที่สนิกเกอร์สใช้มานาน คือ “You’re Not You When You’re Hungry” เพื่อจะสื่อว่าเมื่อไหร่อารมณ์ไม่ดี อาจจะเพราะหิว และขอให้นึกถึงสนิกเกอร์สนั่นเอง

และที่สำคัญ ผลชัดๆ ที่ได้คือการเป็น “talk of the town” ถูกพูดถึงและจับตามอง  และยังดึงดูดให้ผู้คนในร้านสะดวกซื้อที่ทราบข่าว อยากรู้ราคาที่เปลี่ยนไปของสนิกเกอร์สในแต่ละวันได้อีก

ซึ่งล่าสุดผู้จัดการฝ่ายการตลาดของสนิกเกอร์ส นามว่า Renee Lewington  ยังเผยต่อว่า  อาจจะขยายแคมเปญ Hungerithm นี้ไปที่ประเทศอื่นๆดูบ้างด้วย โดยอาจจะใช้ทั่วโลกในปีหน้า 2017 นี้เลย

13282824_10153913832705910_791690167_o

ส่วนครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ที่ชื่อ Ant Keogh แห่งเอเจนซี Clemenger BBDO Melbourne ก็ชี้ว่าไอเดียการปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ผ่านเครือข่ายร้านสะดวกซื้อแบบนี้ทำให้สินค้าดูน่าสนใจขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์กันเลยทีเดียว

ปกติแล้วเอเจนซี่โฆษณาที่เน้นสื่อดิจิตอลหลายๆแห่งก็มีระบบซอฟต์แวร์ประเภท “social monitoring” ไว้คอยตรวจคำจับแระแสบนเน็ตกันอยู่แล้ว  โดยเฉพาะตรวจว่ามีใครพูดถึงแบรนด์ที่เราดูแลอยู่ในแง่ไหนกันบ้าง  จะได้ตามไปแก้ไขได้ทัน และนำไปต่อยอดปรับกลยุทธการตลาดอื่นๆต่อ   …แต่นี่เป็นครั้งแรกในโลกที่ใช้ระบบนี้มาตั้งราคาสินค้า เพื่อสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับสินค้าโดยตรง

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like