Homeหรือความคิดสร้างสรรค์จะสัมพันธ์กับการนอนน้อย?

หรือความคิดสร้างสรรค์จะสัมพันธ์กับการนอนน้อย?

แชร์ :

shutterstock_43406110

ลักษณะทางบุคลิกภาพหรือหลักพันธุศาสตร์กันแน่ที่กำหนดให้ผู้ที่มีอาชีพด้านความคิดสร้างสรรค์ทั้งหลายมักนอนน้อยกว่าคนทั่วไป?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำอาชีพด้านการใช้ความคิดสร้างสรรค์เช่น ศิลปิน นักประดิษฐ์ นักออกแบบ คุณคงชินกับการนอนน้อยไปจนถึงการนอนไม่หลับ ซึ่งมักเกิดกับคนในวงการเป็นจำนวนมาก มันเป็นแค่เรื่องบังเอิญหรือมีเหตุผลมากกว่านั้นที่กำหนดพฤติกรรมการนอนของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเราพบว่ามีปัจจัย 2 ตัวที่เป็นเหตุ นั่นคือทั้งเรื่องของพันธุกรรมและบุคลิกภาพ

คนดังผู้นอนน้อย

มีรายงานว่าคนสำคัญในประวัติศาสตร์ต่างๆ หลายคนมีชั่วโมงรวมของการนอนตลอดชีวิตน้อยกว่าคนทั่วไปมาก เช่น Thomas Edison, Leonardo Da Vinci และ Nikola Tesla เป็นตัวอย่างของผู้ที่มีชีวิตรอดจากการนอนเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน แถมยังฉลาดปราชญ์เปรื่องอีกด้วย กลับมาในยุคปัจจุบันก็มีคนดัง เช่น Jack Dorsey และ Martha Stewart ที่มีความก้าวหน้าในชีวิตและการงานพร้อมๆ กับพฤติกรรมการอดนอนเล็กน้อย

แรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ชาวครีเอทีฟทั้งหลายเป็นบุคคลที่จำเป็นต้องเปิดสมองไว้รอรับความคิดของตัวเองตลอดเวลา เพราะเราไม่รู้ว่าไอเดียดีๆ จะโผล่มาตอนไหน และแน่นอน มันมาได้ทุกเมื่อ นี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูปแบบการนอนของเราผิดเพี้ยนไป เรารู้ว่าบนโลกนี้มีลักษณะทางพันธุกรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้คนบางคนต้องการเวลาในการน้อยกว่าคนปกติทั่วไป ที่เราเรียกว่า “Short – Sleepers” แต่ในจำนวนประชากรทั้งหมดมีคนแบบนี้แค่ 1 – 3% เท่านั้น และไม่เคยมีบันทึกความเกี่ยวโยงของคนที่อาการพิเศษนี้กับคนที่มีบุคลิกภาพแบบครีเอทีฟเข้าด้วยกัน เหตุผลที่ดูจะมีน้ำหนักที่สุดน่าจะเป็นเหตุผลข้างต้น คือการที่คนอาชีพจำพวกนี้ต้องใช้สมองแทบจะตลอดเวลา สมองทั้งซีกซ้ายและขวาได้รับการกระตุ้นจากการเค้นความคิดให้ได้งาน กิจกรรมด้านความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นในสมองนั้นกินพื้นที่จำนวนมาก จึงทำให้เกิดการรบกวนการนอนหลับบางส่วนหรือทั้งหมด

บทบาทของ Amygdala

อีกปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจและมีน้ำหนักอย่างมากคือความจริงที่ว่าทั้งความคิดสร้างสรรค์และการนอนหลับมีบทบาทต่อสมองส่วนหนึ่งเหมือนกัน นั่นคือ Amygdala เมื่อเราทุกข์ทรมานจากการอดนอน เป็นการกระตุ้นให้ Amygdala ทำงานหนักขึ้นซึ่งเกิดขึ้นในศูนย์กลางของการควบคุมอารมณ์ในสมอง และการกระตุ้น Amygdala นำไปสู่การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ วงจรนี้เกิดขึ้นอยู่เบื้องหลังของทุกๆ ชั่วโมงการนอนที่หายไป มีการวิจัยจากนักประสาทและจิตวิทยา Robert Bilder เขาต้องการชี้ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในสมองคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เขาจึงทำ MRI Scan กับมือกลองคนหนึ่ง Stewart Copeland และพบกับความจริงที่ว่า Amygdala ของคุณ Copeland ใหญ่กว่าค่าเฉลี่ยของคนปกติ เรามักคิดกันว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นต้นเหตุให้นอนไม่หลับ แต่บางทีการนอนไม่หลับต่างหากที่เป็นเหตุให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

ทำต่อไป

ไม่ว่ามันจะเป็นเพราะกระบวนการทางอารมณ์ เพราะนิสัยการนอนส่วนตัว เพราะ Amygdala หรือเพราะบุคลิกภาพก็ตาม สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือโลกนี้จะเปลี่ยนไปหากปราศจากมัน ดังนั้นหากคุณพบว่าตัวเองกำลังนั่งซดบะหมี่ตอนเที่ยงคืนพร้อมคิดออกแบบโปรเจ็กอะไรสักอย่างอยู่ แถมวันต่อมายังตื่นแต่เช้าตรู่ล่ะก็ หากจะโทษก็โทษความครีเอทสุดติ่งของคุณ แต่จงรู้ไว้ว่าวงการนี้รู้สึกขอบคุณการเสียสละของคุณ และคุณไม่ได้นอนน้อยคนเดียวแน่นอน!

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim Meow Meow

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like