Homeไม่มีหมวดหมู่7 อุปนิสัยสู่ความสำเร็จของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon.com

7 อุปนิสัยสู่ความสำเร็จของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon.com

แชร์ :

jeff

ครั้งหนึ่ง ในปี 1994 ขณะที่คนอื่นๆ กำลังใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่นไปกับการตามแฟชั่นและซีรี่ย์เรื่องโปรด ชายคนหนึ่งกลับนอนอยู่ในโรงรถท่ามกลางกล่องมากมายที่บรรจุหนังสืออยู่ภายใน ไม่มีใครรู้ว่าสิ่งที่กำลังค้นคว้า จะเปลี่ยนวิธีการช้อปปิ้งของคนทั้งโลกไปตลอดกาล ชายคนนั้นคือ Jeff Bezos

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากความคิดและการค้นคว้า ในที่สุดก็กลายเป็นสิ่งที่เขาเรียกมันว่า “Everything store” ร้านค้าที่มีทุกสิ่งที่คนต้องการโดยใช้พลังของเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลกอย่างอินเตอร์เน็ต กว่า 20 ปีผ่านพ้น ร้านค้าที่มีทุกสิ่งยังคงอยู่ และมูลค่ามากถึง 150,000 ล้านเหรียญ ภายใต้ชื่อที่ทุกคนรู้จัก Amazon.com

ไอเดียเล็กๆ ที่ถูกสร้างขึ้นในโรงรถประสบความสำเร็จขนาดนี้เกิดจากความพยายาม นวัตกรรม และนิสัย 7 อย่างที่เป็นตัวบ่มเพาะความสำเร็จ และวันนี้เราจะมาพูดถึง 7 นิสัยสู่ความสำเร็จนั้นกัน

1. ให้ความสำคัญกับลูกค้า

หลายๆ ครั้ง ข้อได้เปรียบที่สุดของธุรกิจออนไลน์คือการที่สามารถวัดผลพฤติกรรมของลูกค้าได้ง่าย ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ Bezos และ Amazon ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ช่วงที่ผ่านมาบริษัทเลือกที่จะเพิ่มฟีจเจอร์ใหม่ๆเข้าไปด้วยเหตุผลเดียวคือต้องการให้ลูกค้ามีความสุขกับการใช้งาน และสนับสนุนยอดขายในที่สุด

ตัวอย่างเช่น การขายหนังสือที่ Amazon หลายครั้งที่ Amazon ได้รับอนุญาตจากสำนักพิมพ์ให้เป็นเจ้าแรกในการรีวิวหรือวิจารณ์หนังสือที่เปิดตัวใหม่ แต่ Amazon ก็เปิดช่องทางให้ผู้อ่านหรือลูกค้าของเขาสามารถเขียนรีวิวหนังสือเล่มนั้นๆ ได้เช่นกัน แม้ว่าจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ เพราะเขารู้ว่าลูกค้าของเขาชอบการแสดงความคิดเห็น และชอบอ่านความคิดเห็นของลูกค้าด้วยกัน รวมทั้งในปัจจุบันรีวิวจากลูกค้าจริงๆ เป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือที่สุดในธุรกิจ E-Commerce

วิธีนำไปใช้: ความพอใจของลูกค้าควรเป็นเป้าหมายหลักในธุรกิจของคุณ หาให้เจอว่าอะไรที่ทำให้ลูกค้าของคุณยิ้ม และพัฒนาไปในทิศทางที่ลูกค้าต้องการ

2. ประหยัด
Amazon เริ่มต้นขึ้นมาอย่างเรียบง่าย บนพื้นที่เล็กๆในกรุงวอชิงตัน และตั้งใจที่จะทำธุรกิจบนความประหยัด นั่นทำให้บริษัทมีจุดโฟกัสที่ชัดเจน คือลูกค้า และนวัตกรรม พนักงานก็เช่นกัน พวกเขาจ่ายค่าที่จอดรถและขนมกันเอง เวลาไปเที่ยวก็เป็นแคมปิ้งง่ายๆ ที่แชร์ห้องกันนอน ไม่จำเป็นต้องมีการเบรนสตรอมพร้อมกาแฟราคาแพง แต่พนักงานของพวกเขาทำงานหนัก ยาวนาน และฉลาดโดยไม่มีข้อยกเว้น

วิธีนำไปใช้: บางครั้งความสำเร็จไม่ได้ต้องการอะไรเป็นพิเศษ แท้จริงแล้ว การเรียนรู้ที่จะปฎิเสธความหรูหราสามารถทำให้เราเรียนรู้ที่จะพัฒนาและมองเห็นจุดโฟกัสของบริษัทได้ชัดเจนขึ้น

3. สร้างกฎของตัวเอง
ถ้าคุณเกลียดการเขียนเรียงความยาวๆที่โรงเรียนล่ะก็ Amazon ไม่เหมาะกับคุณอย่างแน่นอน เพราะ Amazon ได้ออกกฎให้ใครก็ตามที่ต้องการเสนอไอเดียใหม่ ต้องเขียนกลั่นกรองความคิดของตัวเองลงบนกระดาษ 6 หน้า ก่อนที่การตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับโปรเจคนั้นจะเกิดขึ้น ใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งตัว Bezos เอง ต้องใช้เวลาในการอ่านเอกสารทั้ง 6 หน้านี้ก่อนอย่างถี่ถ้วน

อีกกฎหนึ่งคือ กฎพิซซ่า 2 ถาด Bezos มีความเชื่อว่าทีมที่ใหญ่จนพิซซ่า 2 ถาดก็กินกันไม่อิ่มนั้นเป็นทีมที่ใหญ่เกินไป ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานไม่เต็มที่ เขาเชื่อว่าทีมที่ดีควรมีจำนวนสมาชิกไม่เกิน 10 คน จึงเหมาะสมกับทรัพยากรและสามารถตอบโจทย์ในการทำให้ลูกค้ามีความสุขได้อย่างดี

วิธีนำไปใช้: หลายครั้งสิ่งที่คาดไม่ถึงก็เกิดขึ้นได้ในชีวิตการทำงานประจำวัน เพราะฉนั้นจงอย่ากลัวที่จะริเริ่มสิ่งที่น่าประหลาดใจ

4. ให้ความสำคัญกับวันพรุ่งนี้ และในอีก 2 ปีข้างหน้า
Bezos เริ่ม Amazon ด้วยเป้าหมายระยะยาว ที่พร้อมจะรับการสูญเสียระยะสั้นได้ เห็นได้จากเคสของการขาย E-book ที่แต่เดิมนั้น สำนักพิมพ์จะขาย E-book ในราคาเท่ากับแบบพิมพ์เข้าเล่ม แต่ Amazon มองว่าราคากลางของ E-Book ในอนาคตควรอยู่ที่ราว 10 เหรียญ ซึ่งต่ำกว่าราคาทั่วไปในขณะนั้น สิ่งที่ Bezos เลือกทำคือเริ่มขาย E-Book ในราคา 9.99 เหรียญ ทำให้ณ ขณะนั้น Amazon ขาดทุนประมาณ 5 เหรียญต่อการขาย E-Book 1 เล่ม แต่สุดท้ายราคากลางก็ต่ำลงเป็นไปตามที่ Bezos คาด ทำให้ในที่สุดแล้ว Amazon กลายเป็นที่แรกที่คนจะนึกถึงเมื่อจะซื้อ E-Book ความสำเร็จนี้นำมาซึ่ง Kindle อีกองค์กรหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของบริษัท

วิธีนำไปใช้: แม้ว่าบางเรื่องจะยังไม่เป็นที่นิยมในณะนี้ แต่การคิดตั้งแต่ตอนนี้เพื่อเป็นการเริ่มต้นเก็บเกี่ยวความสำเร็จในอนาคต ดังนั้นลงมือทำสิ่งที่สนใจเพื่อความสำเร็จระยะยาว

5. ลองเสี่ยง
ขณะที่ Bezos เกิดไอเดียเรื่องร้านค้าที่มีทุกอย่าง เขามีงานประจำที่มั่นคงทำ แต่แล้วเขาก็ลาออกแล้วลงเงินเก็บไปกับการสร้างให้ร้านค้าที่มีทุกอย่างเป็นจริงขึ้นมา ซึ่งสำหรับเคสนี้แล้วนับเป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่าที่สุด แน่นอนว่าการเต็มใจเสี่ยงย่อมมาพร้อมความเป็นไปได้ที่จะล้มเหลว เช่นเดียวกับ Amazon Auction ส่วนหนึ่งของ Amazon ที่ไม่สามารถชนะ E-Bay ได้ แต่ก็นับเป็นการเริ่มต้นความสำเร็จก้าวแรกที่ดี

และเพื่อเป็นการสนับสนุนความเสี่ยง Bezos ริเริ่มการมอบรางวัล “Just do it” ให้กับพนักงานของเขา 2 ประเภท คือพนักงานที่เหน็ดเหนื่อยแล้วประสบความสำเร็จ กับพนักงานที่เหน็ดเหนื่อยแล้วล้มเหลว เพราะเขาเชื่อว่าการกล้าที่จะเสี่ยงนั้นย่อมดีกว่าการกลัวที่จะลงมือทำ

วิธีนำไปใช้: ความเสี่ยงเป็นเรื่องน่าลอง ครึ่งหนึ่งของการเสี่ยงคุณอาจล้มเหลว แต่มันจะสอนให้คุณรู้จักกับความสวยงามของผลลัพธ์เมื่อชัยชนะครั้งแรกมาถึง

6. ตัดสินใจด้วยข้อมูล
คุณอาจไม่เชื่อว่า Amazon เริ่มมาจากการเป็นร้านขายหนังสือ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Bezos ไม่แฮปปี้เอาซะเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว หนังสือเป็นสินค้าที่สามารถขนส่งได้โดยไม่แตกหัก ไม่มีวันหมดอายุ อัตราการคืนสินค้ามีน้อยมาก หรือกล่าวได้ว่า หนังสือเป็นสินค้าที่ดีที่สุดสำหรับ E-commerce เลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นในโลกของ E-Commerce ที่เกือบทุกมุมและพฤติกรรมของผู้บริโภคสามารถเก็บเป็นข้อมูลได้ Bezos จึงเห็นว่าควรตัดสินใจบนฐานข้อมูล ไม่ใช่การคาดคะเนตามใจ

วิธีนำไปใช้: เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ ข้อมูลต้องมาก่อน มนุษย์สามารถผิดพลาดได้ แต่ตัวเลขไม่เคยโกหก

7. กระหายอยู่เสมอ
Amazon เริ่มต้นจากการเป็นร้านขายหนังสือ แต่ในที่สุดก็มีออเดอร์อื่นๆ เข้ามาในเวลาอันสั้น ปัจจุบันเว็บไซต์แห่งนี้มีสินค้ามากมายที่อยู่ในความต้องการของผู้บริโภคทั้งเล็กใหญ่ หากคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ Amazon Web Service แหล่งเก็บข้อมูลที่มีไว้ให้บริการองค์กรใหญ่อย่างรัฐบาลสหรัฐ หรือแม้กระทั่งนาซ่า ก็พอจะนึกออกว่า Amazon ตอบโจทย์ครอบคลุมความต้องการขนาดไหน

คำถามคือทุกอย่างที่กล่าวมาเกิดขึ้นได้อย่างไร แน่นอนว่า Bezos ไม่ได้มีความคิดเรื่องพวกนี้มาตั้งแต่ต้น แต่สิ่งเดียวที่เขาคิดคือ Amazon ต้องขายได้ทุกอย่างบนโลก เร็วๆ นี้บริษัทจะมีระบบขนส่งของตัวเอง, เป็นสำนักพิมพ์, เป็นบริษัทผลิตสื่อ หรือแม้กระทั้งอาจจะมีบริการ 3D Printing เพราะสำหรับ Bezos แล้ว อนาคตเป็นเรื่องของความเป็นไปได้ โอกาส และการพัฒนา และเขากระหายที่จะได้มันมา

วิธีนำไปใช้: หนทางสู่ความสำเร็จมักปูด้วยเรื่องไม่น่ายินดีระหว่างทาง แต่อย่าเพิ่งยอมแพ้และเลิกโทษตัวเอง แต่จงหาโอกาสและหนทางในการเติบโตอยู่เสมอ

Bezos ก่อตั้ง Amazon จนยิ่งใหญ่มาด้วยแนวคิดที่น่าสนใจและนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน หวังว่าคุณจะได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจและการทำงาน เพื่อการเติบโตในอนาคต

Source 

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like