HomeCreativityโดนใจคอกาแฟรักษ์โลก! กับนวัตกรรมแก้วกาแฟย่อยสลายได้ 100%

โดนใจคอกาแฟรักษ์โลก! กับนวัตกรรมแก้วกาแฟย่อยสลายได้ 100%

แชร์ :

amazon bio cup2

รู้หรือเปล่า แก้วกาแฟพลาสติก  1 ใบ ใช้เวลาย่อยสลายตามธรรมชาตินานหลายร้อยปี  แต่ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ  ประเทศไทยมีคอกาแฟมากกว่า 2 ล้านคน และจากสถิติเฉลี่ยคนไทยดื่มกาแฟกันคนละ 233 แก้วต่อปี อื้อหือ!! คิดง่ายๆ แค่เฉพาะในไทยก็ใช้แก้วกาแฟสูงถึง 466 ล้านใบแหนะ แล้วแบบนี้จะมีขยะเป็นแก้วพลาสติกรอการย่อยสลายเยอะขนาดไหนกันเนี่ย?!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลายคนก็เลยเปลี่ยนมาใช้แก้วกระดาษด้วยความมั่นใจว่าช่วยให้โลกเขียวแน่ๆ แต่หารู้ไม่ แก้วกระดาษทั่วไปก็ย่อยสลายไม่ได้ 100% เพราะแก้วกระดาษที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ แท้จริงแล้วมีฟิล์มพลาสติกเคลือบอยู่ เพื่อให้กระดาษคงรูปอยู่ได้ แต่ข้อเสียก็คือ เมื่อเราใช้งานแก้วเสร็จแล้ว ถึงเนื้อกระดาษจะเปื่อยสลายไป แต่เจ้าฟิล์มพลาสติกที่หุ้มอยู่ก็ไม่ได้สลายหายไปด้วย แถมยังคงเหลือตกค้างอยู่บนผืนดินไปอีกเป็นร้อยปีอีกน่ะสิ! คิดแล้วก็ปวดหัว ใช้นู่นก็ไม่ได้ ใช้นี่ก็ไม่ดี แล้วจะเป็นไปได้ไหม ถ้าจะมีแก้วที่สามารถย่อยสลายได้ 100% และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และในที่สุดนวัตกรรมรักษ์โลกก็เกิดขึ้น นั่นคือแก้วรักษ์โลกจาก กลุ่ม ปตท. ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การผลิตจนถึงการย่อยสลาย เพราะมันผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติและสามารถย่อยสลายได้ 100%  ที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณขยะได้กว่า 200 ตันต่อปี

amazon bio cup

แก้วรักษ์โลกที่ว่านี้ คือ แก้ว Amazon Bio Cup มีทั้งแบบที่เป็นแก้วกระดาษและแก้วพลาสติก  เริ่มจากแก้วกระดาษ ซึ่งจะเคลือบพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพชนิด Bio PBS ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ นวัตกรรมสุดเจ๋งโดยกลุ่ม ปตท. คุณสมบัติของมันคือ สามารถย่อยสลายได้ในเวลาประมาณ 180 วัน ด้วยวิธีฝังกลบ จากนั้นจะย่อยสลายไปก็จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ และดิน โดยไม่เหลือพลาสติกตกค้าง และยังช่วยคืนสภาพสีเขียวให้กับธรรมชาติ อีกด้วย

amazon bio cup coffee

ส่วนแก้วพลาสติกใสเอง ก็ไม่น้อยหน้า เพราะกลุ่มปตท.ได้วิจัยพัฒนาพลาสติกชนิด PLA ที่ทำจากพืช 100% ให้สามารถขึ้นรูปเป็นแก้วใสสำหรับเครื่องดื่มเย็น และยังผลิตเป็นฝาครอบแก้ว หรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกด้วย  ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตและย่อยสลายได้มากถึง 67% เลยทีเดียว

รู้แบบนี้ คอกาแฟรักษ์โลกอย่างเราก็อยากลองใช้แก้วนี้แล้ว ตอนนี้แก้ว Amazon Bio Cup แบบแก้วกระดาษใช้แล้วทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนแบบแก้วใสย่อยสลายได้ เริ่มนำร่องใช้แล้วในร้าน คาเฟ่ อเมซอน 5 สาขาในบริเวณอาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.และอาคาร Energy Complex ถนนวิภาวดีรังสิต  ลองคิดว่าถ้าต่อไปนี้ทุกร้านกาแฟเปลี่ยนมาใช้แก้วรักษ์โลกแบบนี้กันหมด ก็คงสุดยอดไปเลย ว่ามั้ย!


แชร์ :

You may also like