HomeCreativityGoogle น้ำตาเล็ดโดน Zappos แย่งซีนป่วนแคมเปญด้วย Ambush Marketing

Google น้ำตาเล็ดโดน Zappos แย่งซีนป่วนแคมเปญด้วย Ambush Marketing

แชร์ :

google-truck-cupcake2015a

แคมเปญ “ Pay With a Photo” ของ Google ที่จัดขึ้นเพื่อโปรโมท “Google Photos” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการค้นหารูปภาพ แคมเปญนี้ได้นำ Food Truck ไปแจกคัพเค้กให้ผู้คนตามสถานที่ต่างๆ แบบฟรีๆ โดยมีกติกาว่าหากผู้ร่วมสนุกสามารถหารูปที่กำหนดได้ภายใน 20 วินาทีจะได้รับขนมชิ้นใหญ่เป็นรางวัล แต่หากไม่สามารถหาได้ก็จะได้ขนมชิ้นเล็กพร้อมกับวิธีการใช้  Google Photos เพื่อแสดงให้เห็นว่าหากคุณใช้ Google Photos ก็จะสามารถหารูปที่ต้องการได้ภายใน 20 วินาทีและได้ขนมไปกินฟรีแล้ว แคมเปญนี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคม โดย Food Truck สีขาวฟ้าของ Google จะตระเวนไปแจกขนมใน 4 เมืองใหญ่ของอเมริกา โดยเปิดตัวครั้งแรกที่นครนิวยอร์ก ต่อด้วยลอสแองเจลิส พอร์ตแลนด์ และสิ้นสุดที่ออสตินเป็นที่สุดท้าย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่เมื่อ Food truck ของ Google มาถึงเมืองออสติน รัฐเท็กซัสเพื่อจัดแคมเปญนี้เป็นที่สุดท้ายเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้น เมื่ออยู่ดีๆ ก็มีกล่องกระดาษใบใหญ่สีขาวค่อยๆ เคลื่อนที่มาปักหลักตรงข้ามอีกฟากถนนกับรถ Food Truck ของ Google กล่องใบนี้ติดชื่อแบรนด์ Zappos (เว็บไซต์ช๊อปปิ้งแฟชั่นออนไลน์) พร้อมกับมีป้ายว่า #PayWithACupcake ติดอยู่ด้วย ด้านหน้ากล่องมีช่อง 2 ช่องด้านบนกับด้านล่าง โดยเหนือช่องด้านบนมีคำว่า “ Insert a Cupcake(ใส่คัพเค้กเข้าไป)” และเหนือช่องด้านล่างมีคำว่า “Get More Happier (รอรับความสุขที่มากขึ้น)” และแล้วหลังจากที่มีคนลองยื่นคัพเค้กที่ได้จาก Google เข้าไปในกล่องนี้ก็ต้องร้องว้าวทันทีเมื่อของที่ออกมาเป็นกระเป๋าเป้ นาฬิกา แว่นกันแดด หูฟัง และของอื่นๆ อีกมากมายที่รับรองได้เลยว่าคุณต้องอยากได้มากกว่าคัพเค้กแน่ๆ เพราะแม้แต่พนักงานที่ดูแล  Food Truck ของ Google อยู่ก็เอาคัพเค้กมาแลกกับเขาด้วย เรียกได้ว่าเป็น Ambush Marketing (การตลาดแบบแฝงตัว) อันแซบทรวงจริงๆ

https://www.youtube.com/watch?v=Jxco-DHnt5I

ในวิดีโอบันทึกแผนการป่วน Google ได้อย่างแสบคันที่ Zappos ได้ปล่อยมาออกมานี้ ยังมีข้อความสุดแสบแถมในตอนจบว่า “Thanks for the cupcakes, giant tech company (ขอบคุณสำหรับคัพเค้กนะ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่)” เรียกได้ว่างานนี้ Google โดน  Zappos แย่งซีนไปเต็มๆ สำหรับความดีความชอบของแผนการครั้งนี้คงต้องยกให้กับบริษัทอเจนซี่ Mullen Lowe และบริษัท Zappos ที่ได้ส่งมอบความว้าวให้กับผู้คน สมกับข้อที่1 ในบัญญัติ 10 ประการของบริษัท Zappos ที่ว่า “Deliver WOW through service”

source 

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like