HomeINTERMark Zuckerberg ผิดหวังสุดๆ ปธน.จีน ปฏิเสธตั้งชื่อลูกให้

Mark Zuckerberg ผิดหวังสุดๆ ปธน.จีน ปฏิเสธตั้งชื่อลูกให้

แชร์ :

zuckerberg-and-wife

ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมามีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา จึงมีผู้นำจากทั่วโลกเดินทางไปร่วมงานนี้ และในช่วงเวลาดังกล่าว ก็มีดินเนอร์พิเศษซึ่งจัดขึ้นที่  White House เชิญผู้นำบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายให้รับประทานอาหารร่วมกับประธานาธิบดี Xi jinping ของประเทศจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในดินเนอร์ครั้งนี้ Mark Zuckerberg ควงภรรยาชาวจีน Priscilla Chan ออกงานคู่กัน และแหล่งข่าวเล่าว่า ในตอนหนึ่งของงานเลี้ยง Mark ได้พูดภาษาจีนแมนดาริน ขอให้ประธานาธิบดี สีจินผิง ช่วยตั้งชื่อลูก ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในท้องของ Priscilla ให้ อย่างไรก็ตาม ท่านประธานาธิบดีปฏิเสธอย่างสุภาพว่า “เป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่เกินไป (“too much responsibility”)

นอกจากมาร์คและภรรยาของเขาแล้ว ในงานนี้ยังมี Tim Cook, CEO จาก Apple และ Satya Nadella, CEO จาก Microsoft เข้าร่วมงานเลี้ยงในครั้งนี้ด้วย

อนึ่ง ประเพณีการตั้งชื่อเด็กแรกเกิดของคนจีนนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก มีหลักการตั้งชื่อมากมาย เช่น ตั้งชื่อตามดวง ธาตุที่เกิด หรือตั้งชื่อตามปีนักษัตร อีกทั้งตอนนี้ในสังคมจีน การตั้งชื่อพ่อแม่มักพยายามตั้งชื่อโดยมีการผสานชื่อแบบตะวันตกเข้าไปด้วย จนนักวิชาการบางส่วนออกมาเรียกร้องพ่อแม่ชาวจีนตั้งชื่อตามประเพณีดั้งเดิมเพื่อรักษาขนมธรรมเนียมอันดีงามเอาไว้ ด้วยเหตุนี้เองแม้แต่ประธานาธิบดี สีจินผิง จึงปฏิเสธการตั้งชื่อลูกให้มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ขณะที่มาร์คเองก็ต้องการให้ประเทศจีนเปิดรับเฟซบุ๊ก เพราะมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตถึง 600 ล้านคน จากจำนวนประชากร 1,300 ล้านคน จึงนับว่าเป็นขุมทรัพย์มหาศาลเลยทีเดียว

Source


แชร์ :

You may also like