HomeCannes Lions & Awards20 สุดยอดงานดิจิตอลเด็ดๆทั่วโลกที่ไม่ควรพลาด เก็บตกงานคานส์#2

20 สุดยอดงานดิจิตอลเด็ดๆทั่วโลกที่ไม่ควรพลาด เก็บตกงานคานส์#2

แชร์ :

digital cannes

เก็บตกงานคานส์#2  งานคานส์ (Cannes Lion 2015) นอกจากหมวด Cyber และ Mobile ที่เป็นหมวดหลักๆที่เกี่ยวข้องกับคนทำงานด้านดิจิตอลแล้ว ในหมวดอื่นๆก็ยังมีสาขาย่อยๆที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลด้วยเช่นเดียวกัน บ้างก็แฝงอยู่ในหมวด Direct, Media หรือ Promo and Activation หรือไม่ก็แฝงอยู่ในรางวัลของสาขาอื่นๆ คอลัมน์นี้จึงเลือกงานที่มีองค์ประกอบเป็นดิจิตอลที่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลยในหมวด Cyber และ Mobile  แต่มีความโดดเด่นที่น่าสนใจ หยิบมาให้ชมกัน 20 งานครับ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1) Interception, VOLVO
หมวด : DIRECT (DIRECT MARKETING: DIGITAL & SOCIAL:  RESPONSE/REAL-TIME ACTIVITY)
รางวัล : GRANDPRIX

งานซุปเปอร์โบลว์เป็นมหกรรมขโมยซีนแห่งชาติ คนที่ไม่ได้จ่ายเงินโฆษณาทีวีก็จะหาทุกวิถีทางที่จะเอาชนะคู่แข่ง ปีนี้มีหลายค่ายรถยนต์ที่ยอมจ่ายเงินลงโฆษณา แต่วอลโว่ขอไม่ลงแต่ขอทำแคมเปญโปรโมชั่นมีไอเดียว่า เมื่อไหร่ที่โฆษณาของคู่แข่งขึ้นมา ให้ทวีตบอกว่าอยากให้รถนี้แก่ใครพร้อม Hashtag คนก็จดจ่อแต่โฆษณาแบรนด์คู่แข่งแล้วทวีตรถถึงวอลโว่ จริงๆงานนี้คู่แข่งก็ได้ประโยชน์ด้วยแต่วอลโว่ได้หน้าไปเต็มๆ เดือนต่อมาหลังเกมส์ยอดขายรถวอลโว่ก็เพิ่มขึ้น

https://www.youtube.com/watch?v=xZe1rVgT0WE

2) The Interactive Form, CANAL+
หมวด : DIRECT (STRATEGY : ACQUISITIONS)
รางวัล : GOLD

ช่องรายการด้านเอ็นเตอร์เมนต์ของฝรั่งเศษ Canal+ มองว่าช่องทางที่คนมาลงทะเบียนออนไลน์บนเวบไซท์นั้นแสนน่าเบื่อ ต้องกรอกฟอร์มอะไรวุ่นวายจนคนเลิกที่จะสมัครไปทั้งๆที่เกือบจะเป็นลูกค้าอยู่แล้ว ในเมื่อเป็นช่องเอ็นเตอร์เทนก็ขอเปลี่ยนวิธีโดยการเอาพิธีการคู่ของช่องที่ชื่อ Catherine & Liliane มาเอ็นเตอร์เทนขณะที่คนกำลังลงทะเบียน เป็ยวิธีที่แปลกๆ แต่คนก็สนุกไปกับสองพิธีกรในช่องทางที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แน่นอนว่าวิธีนี้ทำให้ Drop offs rate ลดลงในขั้นตอนนี้แน่นอน

3) #Handsoff, MARC DORCEL
หมวด : DIRECT (DIRECT MARKETING: DIGITAL & SOCIAL  USE OF DIGITAL MARKETING)
รางวัล : GOLD

ชาวเน็ตกับการดูหนังโป๊เป็นของคู่กัน แต่หนังโป๊ที่มีคุณภาพดีต้องเสียเงิน วิธีหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้ายอมควักเงินจ่ายก็คือกระตุ้นให้มาทดลองใช้ฟรี (Trial) เพียงแต่มันเป็นแคมเปญที่แสบสันคือ มีข้อแม้อย่างเดียวคือจะชมฟรีได้มือทั้งสองจะต้องกดค้างไว้บนคนละด้านของคีย์บอร์ด ถ้าปล่อยเมื่อไหร่ก็จอดำ (ซึ่งคุณผู้ชายก็รู้ว่าเวลาดูหนังโป๊มือมันไปกดคีย์บอร์ดไม่ได้…อะแฮ่ม) พอเจอแคมเปญท้าประลองแบบนี้ก็เกิดพูดกันปากต่อปาก คนก็อยากลองเต็มไปหมด แถมหาวิธีแฮคทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้ดูหนังโป๊ High Quality ฟรีๆ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็สมัครเงินซะดีๆ

4) Aid To Cart, EXITO GROUP / FOOD BANK
หมวด : DIRECT (PRODUCT & SERVICE  CHARITIES (INCL. FUNDRAISING, DONATIONS & APPEALS)
รางวัล : SILVER

เดี๋ยวนี้คนชอบ Shopping Online จังหวะที่คนกำลังเลือกซื้อของบนเวบอีคอมเมิรซ์คือจังหวะที่คนพร้อมที่จะจ่ายเงิน องค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขออาศัยจังหวะนี้ขอรับเงินบริจาคโดยเพิ่ม Items สินค้าเข้าไปในรายการบนเวบ โดยจำลองสินค้าเดิมซึ่งส่วนมากเป็นภาพว่างเปล่า เช่น จานข้าว แก้วน้ำ เครื่องปั่น ฯ ให้เป็นสินค้าที่มีภาพอาหารไปด้วยในตัว เพิ่มราคาขึ้นอีกนิด แถมมี Gimmick เปลี่ยนจากคำว่า ‘Add to Cart’ เป็น ‘Aid to Cart’ แล้ววางอยู่ติดกัน คนที่มาช้อปเจอแบบนี้เข้าให้ในจังหวะที่อยากควักเงินอยู่แล้วก็ไม่ยากที่จะช่วยเหลือ

[vimeo]https://vimeo.com/126133094[/vimeo]

5) Share The Load, PROCTER & GAMBLE INDIA
หมวด : GLASS LION
รางวัล : GOLD

งานหมวด GLASS เป็นรางวัลที่เกี่ยวกับการโปรโมทความเท่าเทียมของเพศ แคมเปญนี้เป็นของอินเดียที่งานบ้านทั้งหมดมักเป็นงานของผู้หญิง ส่วนผู้ชายไม่ต้องช่วยอะไร แบรนด์ผงซักฟอกเลยขอรณรงค์ให้ผู้ชายมาช่วยซักผ้าด้วย งานนี้ดิจิตอลไม่ใช่หัวใจหลัก ประเด็นเริ่มต้นพูดกันบน TVC ต่อด้วยสื่อแบบ Ambience ต่างๆที่น่าสนใจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ป้ายวิธีการซักที่เขียนข้อความว่า ‘สามารถซักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง’ หรือเวบไซท์หาคู่ที่มีข้อแม้ให้ฝ่ายชายต้องเต็มใจช่วยงานบ้าน ท้ายที่สุดในโซเชียลก็มีการบอกต่อกันโดยคุณพ่อบ้านใจดีทั้งหลายช่วยกันแชร์ภาพซักผ้าเพื่อสนับสนุนโปรเจคนี้

6) Ghita, The Social Shepherd, VODAFONE
หมวด : CREATIVE EFFECTIVENESS 
รางวัล : BRONZE
Link : https://www.facebook.com/ciobanulghita

ตามชนบทของโรมาเนียคนยังไม่เคยใช้อินเตอร์เน็ต Vodafone เลยต้องพิสูจน์ให้เห็นเลยว่าถ้ามีเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือพร้อมอินเตอร์เน็ตแล้วชีวิตจะดีขึ้นอย่างไร วิธีคือสร้างตัวตนที่เป็นตัวแทนของชนบทขึ้นมาคนหนึ่งที่ชื่อ Ghita Ciobanul เป็นคนเลี้ยงแกะที่จะต้องขยี้ตาอย่างไม่น่าเชื่อว่านายคนนี้กลับใช้เฟสบุ๊คและสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่วและน่าเอ็นดู มีคนกดเข้าไปตามเฟสบุ๊คของคนเลี้ยงแกะคนนี้เป็นจำนวนมาก ต่อมายังทำเป็นสารคดีบนทีวีออกมาให้คนทั่วไปได้ชมกันเพื่อโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจให้หันมาใช้อินเตอร์เน็ตกันเถอะ ส่วนนายคนนี้ก็ได้กลายเป็นออนไลน์เซเล็บคนใหม่ในที่สุด

7) Chasing Horizons, CITIZEN
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (USE OF PROMO & ACTIVATION : USE OF PROMOTIONAL EVENTS & STUNTS)
รางวัล : GOLD

แบรนด์นาฬิกา CITIZEN ออกรุ่นใหม่ที่เปลี่ยน Time Zone ได้ภายในสามวินาที วิธีการของแคมเปญคือพิสูจน์ให้เห็นด้วย Storytelling  ทางแบรนด์นี้เชิญตากล้องแนวแลนด์สเคปท่านหนึ่งขึ้นเครื่องบินไปถ่ายพระอาทิตย์ตกไปเรื่อยๆเมื่อผ่าน Time Zone ต่างๆแต่เวลายังคงเดิมก็จะได้ภาพพระอาทิตย์ตกของเวลาเดียวกันแต่เปลี่ยนสถานที่ งานนี้มีความท้าทายด้านเทคนิคค่อนข้างมากในการที่จะบินไล่ตามดวงอาทิตย์ให้ทัน ภาพที่ได้ในที่สุดก็กลายเป็น materials ในการโปรโมทและกลายมาเป็น Online Short Documentary อันนี้

https://www.youtube.com/watch?v=gPnNEP4oju8

8) Miserable In Puerto Rico, COMMONWEALTH OF PUERTO RICO
หมวด : PROMO & ACTIVATION (DIGITAL & SOCIAL : USE OF SOCIAL PLATFORM(S) IN A PROMOTIONAL CAMPAIGN)
รางวัล : GOLD

เป็นงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสของหน่วยงานการท่องเที่ยวประเทศเปอร์โตริโก เรื่องของเรื่องในโลกโซเชียลดันมีชายคนหนึ่งโชคดีได้รางวัลมาเที่ยวที่ประเทศนี้ เพียงแต่ว่าประสบปัญหาไม่สามารถพาภรรยามาด้วยได้ ขณะท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียวก็ทำคอนเทนต์ออกมาที่แสนประหลาด คือโพสภาพและวีดีโอลงโซเชียลว่าเป็นการเที่ยวที่แสนจะหดหู่แบบหน้าตาบอกบุญไม่รับ ทางสื่อโซเชียลก็เอาไปแชร์ต่อกลายเป็นที่สนุกสนาน ยกเว้นการบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเปอร์โตริโกที่ไม่สนุกด้วยเพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์ ก็เลยขอแก้ลำโดยเชิญนายคนนี้กลับมาอีกรอบแต่คราวนี้พาครอบครัวมาด้วย แล้วให้ใส่เสื้อตัวเดิม พาไปจุดเดิมแล้วถ่ายรูปโพสลงใหม่อีกครั้ง จากที่เคยหน้าบึ้งคนเดียวกลายเป็นหน้ายิ้มแย้มที่มีความสุขกลับครอบครัว สื่อก็ประโคมข่าวอีกระลอกว่าเป็นการแก้ลำที่ฉลาด ทั้งหมดนี้ทำภายในสองอาทิตย์หลังจากเหตุการณ์รอบแรกเกิดขึ้น

9)  4g4good, STARHUB
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (PRODUCT & SERVICE : COMMERCIAL PUBLIC SERVICES, INCLUDING HEALTHCARE & MEDICAL)
รางวัล : GOLD

การบริจาคในเชิงเศรษฐศาสตร์คือผู้ที่มีเหลือเกินไปให้แก่ผู้ที่ขาดเกินไป แต่ส่วนมากก็บริจาคเป็นเงินหรือไม่ก็สิ่งของ ไม่เคยมีการบริจาคสิ่งที่เรียกว่า Air Time มาก่อน ทั้งที่จริงสิ่งที่มองไม่เห็นก็สามารถแบ่งปันก็ได้ ค่ายมือถือ Starhub จึงเปิดเป็นครั้งแรกที่ให้ผู้ใช้บริการที่มีชั่วโมงโทร SMS หรือ Data เหลือใช้นำมาบริจาคให้กับผู้ที่ขาดแคลน เพียงแค่ลงทะเบียนทางค่ายมือถือนี้ก็จะสะสมไว้แล้วนำไปบริจาคต่อไป

10)  Corridor Targeting, GERMANWING
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (DIGITAL & SOCIAL : USE OF DIGITAL ADVERTISING IN A PROMOTIONAL CAMPAIGN)
รางวัล : SILVER

คนที่อาศัยในยุโรปราว 40 ล้านคนอาศัยอยู่ห่างจากคนที่รัก ต่างคนต่างต้องอยู่ต่างเมือง อาศัยเพียงแค่ SKYPE คุยกัน สายการบิน GERMANWINGS เลยอาศัยความคิดถึงกันกระตุ้นให้บินมาเจอกัน วิธีก็คือร่วมมือกับ SKYPE เพื่อรู้พิกัดคนทั้งคู่ จากนั้นระบบจะส่งโฆษณาที่ customized มาเรียบร้อยแล้วว่า การจะบินไปหากันเมืองต่อเมืองมีไฟลท์ไหน เวลาไหนและมีดีลอะไรบ้าง จากนั้นนำมาวางไว้บน SKYPE เป็นการกระตุ้นต่อมคิดถึงให้อยากเจอกันมากยิ่งขึ้น

11)  Melanoma Likes Me, MELANOMA PATIENTS AUSTRALIA
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (DIGITAL & SOCIAL : USE OF DIGITAL ADVERTISING IN A PROMOTIONAL CAMPAIGN)
รางวัล : SILVER

เป็นแคมเปญที่ใช้ Instagram ในการสื่อสารเพื่อเตือนให้ตรวจสอบดูไฝมะเร็ง (Melanoma) ต้นเหตุของมะเร็งผิวหนังสำหรับพวกชอบอาบแดด ไอเดียนี้ใช้วิธีแบบ Real Time คือไปคุยกันแบบ One on One กับคนที่กำลังอาบแดดอยู่ ใครก็ตามที่ถ่ายรูปลง IG แล้วใช้ Hashtag ที่สอดคล้องกับการอาบแดด ระบบจะตามไปดูที่โพสแล้วก็เช็ค Location ในภาพถ่าย ถ้ามีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย ก็จะปรากฏ User คนหนึ่งที่ชื่อ “_melanoma” ซึ่งเป็นบ็อตที่สร้างขึ้นตามไป Follow แล้วโต้ตอบกับคุณทันที ไม่ต่างจากที่เราเห็นคนแปลกหน้าใหม่ๆมาคอมเมนต์ภาพเรา ชื่อ “_melanoma”  ก็ชื่อเรียกเดียวกันกับไฝมะเร็ง เมื่อใครสงสัยเข้าไปดูก็จะเจอคอนเทนต์ที่สอนให้เราตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมบนผิวหนังของเรา

12)  The Volvo Hijacking Car Service, VOLVO NORTH MIAMI
หมวด : PROMO AND ACTIVATION  (PRODUCT & SERVICE : CARS & AUTOMOTIVE SERVICES)
รางวัล : SILVER

แบรนด์รถยนต์ถ้าทำให้คนไป Test Drive ได้จะถือว่างานเกือบจะบรรลุเป้าหมายในการปิดการขายแล้ว เพราะรถถ้าคนไม่ลองขับก็มักจะไม่ตัดสินใจซื้อ แต่การให้คนมาลองขับนี่ถือว่ายากเย็นมาก ค่าย VOLVO มีปัญหาว่าภาพลักษณ์เรื่องรถหรูยังสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่เห็นโอกาสที่สำคัญคือคนมักจะ search บนออนไลน์หาแบรนด์ของคู่แข่งเพื่อจะขอไป Test Drive ที่โชว์รูมมีคนเสริช์ทั้งบน Google และ Youtube ก็เลยฉวยจังหวะนี้เสนอตัวไปรับจากบ้านเพื่อไปโชว์รูมคู่แข่ง วิธีการคือเข้าไปซื้อ Ads แล้วปรับโฆษณาตามชื่อแบรนด์คู่แข่งเพื่อทำให้คนที่เสิรช์เซอร์ไพรซ์ แม้จะคนเสิรช์น้อยแต่มีศักยภาพที่จะซื้อรถมาก ทีนี้การไปรับแล้วเสนอให้เปลี่ยนเป็นคนขับรถวอลไปโชว์รูมเองก็กลับกลายเป็น Test Drive ไปในตัว เวลาในการเดินทางไปโชว์รูมคู่แข่งคือเวลาในการโชว์ศักยภาพรถ VOLVA เพื่อสร้างความประทับใจ แถมยังได้สัมผัสรถก่อนคู่แข่งอีก เมื่อได้ลองจริงก็ไม่มีอะไรทำให้ผู้ซื้อเขวไปมากกว่านี้แล้ว

[vimeo]https://vimeo.com/126092600[/vimeo]

13)  Mums And Maids, TRANSIENT WORKERS COUNT TOO (TWC2)
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (PRODUCT & SERVICE : CHARITIES (INCL. FUNDRAISING, DONATIONS & APPEALS)
รางวัล : SILVER

เป็นงานวีดีโอออนไลน์ของสิงคโปร์ที่น่าสนใจมาก ภายในวีดีโอจับเอาแม่และเหล่าเมดประจำบ้าน (หรือพี่เลี้ยงในบ้านเรา) มาตอบคำถามเกี่ยวกับลูกๆ จากนั้นวีดีโอตัดมาเฉลยคำตอบที่ถูกต้องจากลูกๆ กลายเป็นว่าคนที่ตอบถูกมากกว่าคือเหล่าพี่เลี้ยง แน่นอนว่าวีดีโอนี้ทำให้เหล่าแม่ๆสะอึก ส่วนสาเหตุที่ทำวีดีโอชุดนี้ขึ้นมาเพราะอยากรณรงค์ให้เหล่าพี่เลี้ยงเหล่านี้ได้มีวันหยุดบ้าง วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้นระหว่างแม่กับลูกคือให้เหล่าพี่เลี้ยงประจำบ้านได้ลาหยุด แล้วคุณจะได้ใช้เวลากับลูกๆเพื่อรู้จักลูกๆมากขึ้น จากโจทย์เริ่มต้น Execution ลากออกไปไกลแต่กลับมาได้สวยงามเลยทีเดียว

14) Vodafone Red Light Application // Between Us, VODAFONE
หมวด : MEDIA (PRODUCT & SERVICE : COMMERCIAL PUBLIC SERVICES INCL. HEALTHCARE & MEDICAL)
รางวัล : GRANDPRIX

Vodafone ในตุรกีออกแอพฯเพื่อช่วยป้องกันผู้หญิงจากการทำร้ายร่างกายจากสามีที่อยู่ที่บ้าน ตัวแอพฯไม่มีอะไรมากไปกว่าเป็นแค่ไฟฉาย แต่ถ้าเขย่าเมื่อไหร่ ระบบจะเชื่อมต่อไปยังเพื่อนสนิทให้รีบโทรหาหรือบอกที่อยู่ไว้สำหรับช่วยเหลือ จุดสำคัญคือการโปรโมทที่แสนจะเป็นความลับเพราะไม่อยากบอกให้ผู้ชายรู้ ในโลกออฟไลน์ก็ไปแฝงอยู่ตามสถานที่ต่างๆที่คาดไม่ถึง ในโลกออนไลน์ก็จะแฝงอยู่ในคลิปบลอกเกอร์รีวิวด้านความงาม การ copy &paste ข้อมูลบนโปรโมชั่นสินค้าผู้หญิงที่มองไม่เห็นจนกว่าผู้หญิงจะกด paste หรือ voice mail ที่ส่งจากฐานข้อมูลที่เป็นผู้หญิงของ Vodafone ที่สามารถส่งต่อๆกันได้ ระบบจะรู้ว่าเมื่อไหร่ถ้าเป็นผู้ชายรับก็จะกลายเป็นข้อความขายของแทน แอพฯนี้แปลงไปหลายเวอร์ชั่นจากไฟฉาย กลายเป็นกระจก ซ่อนได้ลึกจริงๆ

15) Search For Free Wifi Search For Missing Children, BAOBEIHUIJIA
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF MOBILE DEVICES)
รางวัล : GOLD

มีกรณีเด็กหายที่จีนมีเป็นจำนวนมากในแต่ละปี และจีนก็เป็นประเทศที่กว้างใหญ่มาก วิธีจากติดประกาศมักไม่ค่อยได้ผลแล้วเพราะเด็กอาจจะไปอยู่ในที่ๆไกลแสนไหล แต่เรายังสามารถใช้สื่อโทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงกลุ่มใหญ่ให้ช่วยกันตามหาในวงกว้างได้ วิธีก็คือใช้ Wi-Fi ที่คนทั่วไปมัก search หาเวลาไปที่ต่างๆ เมื่อกดหา Wi-Fi ก็จะเจอ Network เป็นชื่อเด็ก เมื่อกดเข้าไปก็จะมีข้อมูลเด็กหายเหล่านั้น จากนั้นหากแชร์ต่อๆกันก็สามารถเข้าไปเล่น Wi-Fi ได้ฟรี ในภาพรวมการตามหานี้ถูกกระจายไป 400 ล้านครั้ง สื่อนำไปประโคมข่าว และมีเด็กกลับคืนมาได้จริงๆ

16) The World’s First Fully Personalised Tv Campaign, COCA COLA
หมวด : MEDIA (USE OF MEDIA  : USE OF SCREENS)
รางวัล : SILVER

เป็นแคมเปญที่เคลมว่าเป็นครั้งแรกของโลกที่ทำ Personalized TV Commercial เพียงแต่ว่าเป็นช่องทางออนไลน์ที่ไว้ดูย้อนหลังได้ จากที่ประสบความสำเร็จจากแคมเปญ Share a Coke ที่เอาชื่อเราไปอยู่ในแพคเกจจิ้ง ถึงคราวที่มันจะมาเซอร์ไพรซ์ด้วยการอยู่โฆษณา วิธีการก็แค่ไปเอาข้อมูลชื่อที่เราสมัครไว้ตอนลงทะเบียนมาซ้อนลงไปในโฆษณา คนก็งงว่ามาจากไหน จริงๆวิธีการแบบนี้เราเห็นบ่อยๆตอนที่ email ส่งมาแล้วจั่วหัวเป็นชื่อเรา แต่โค้กหยิบมาใช้ประโยชน์ได้อย่างลงตัว

17)  Taco Bell Blackout, TACO BELL
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF SOCIAL PLATFORM)
รางวัล : SILVER

Taco Bell ออกแอพฯแล้วอยากโปรโมทแอพฯ ซึ่งเป็นส่วนที่ยากเพราะจะต้องใช้งบโฆษณาตะโกนให้ดังที่สุดเพื่อหวังว่าคนจะมาโหลด แต่บนออนไลน์ Taco Bell เลือกวิธีที่ตะโกนให้ดังที่สุดโดยการเงียบที่สุด เงียบจนกระทั่งเกิด Black Out คือปิด Social Media ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter หรือ Tumblr ทุกอย่างเป็นสีดำหมด ทุกคนก็สงสัยกันจนเป็นข่าว เหตุผลที่เขาอธิบายคือ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ช่องทางที่ติดต่อได้มีทางเดียวคือผ่านแอพฯเท่านั้น คนก็กระหน่ำโหลดจนติดอันดับหนึ่ง เป็นการเงียบในโลกออนไลน์ที่ดังกระหึ่มจริงๆ

18) Ttyl (Talk To You Later) CHEVROLET
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF MOBILE DEVICES)
รางวัล : SILVER

เป็นแอพฯที่แก้ปัญหาการ Text ระหว่างขับรถเพื่อลดอุบัตเหตุ จากข้อมูลพบว่าการ Text ระหว่างขับรถกว่า 70% บทสนทนามักเริ่มก่อนขึ้นรถ ตัวแอพฯไม่มีอะไรมากไปกว่าการทำงานอยู่หลังบ้าน เมื่อคนขับขึ้นรถ จะมีการส่งสัญญาณ Bluetooth เข้าไปที่มือถือ เมื่อไหร่มี message เกิดขึ้นระบบก็จะส่งกลับไปหาผู้ส่งโดยอัตโนมัติว่าอีกฝั่งกำลังขับรถอยู่

https://www.youtube.com/watch?v=_cncxoJPwBw

19)  Adoptable Trends, DPA
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF DIGITAL CONTENT)
รางวัล : SILVER
Link : www.AdoptableTrends.com

เป็นแคมเปญช่วยหาคนมารับเลี้ยงสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง ในโลกโซเชียลคนมักมีเรื่องให้สนใจเยอะแยะ ซึ่งเรื่องเหล่านั้นเรามักเจอบน Trending Topics ถ้าอย่างนั้นก็เลยขอเปลี่ยนชื่อสุนัขแต่ละตัวให้เป็นสิ่งที่คนกำลังสนใจอยู่เสียเลย เวลาเขา Search มาก็จะได้มีโอกาสเห็นและจะได้เพิ่มโอกาสคนรับเลี้ยง แคมเปญนี้ยังมีสื่อโซเชียลมีเดียและ Online Ads มาช่วยเสริมให้เป็นที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

https://www.youtube.com/watch?v=5ujKBJtXYDI

20)  Emoji Ordering, DOMINO’S
หมวด  :  TITANIUM AND INTEGRATED
รางวัล :  Grandprix

เป็นการพิซซ่าที่รวดเร็วที่สุด ใครก็ตามที่ลงทะเบียนไว้กับเวบไซท์ Domino’s แล้วมีเมนูโปรดอยู่แล้ว แค่ผูกแอคเคาท์ Twitter ไว้ เมื่อไหร่ที่ใช้ Emoji รูปพิซซ่าบน Twitter ระบบจะรู้ทันทีแล้วส่งพิซซ่าให้ทันที รวดเร็วและประหลาดใจมากกับไอเดียนี้

ติดตามรวมงานประกวดโฆษณาในปี 2015

(CANNES) 12 ไอเดียโฆษณา Mobile เทพๆ จาก Cannes Lions 2015

(AMES) รวม 18 โฆษณาเอเชีย วางแผนกลยุทธ์ยอดเยี่ยม ปี 2015

(D&AD) รวม 39 สุดยอดโฆษณาดิจิตอล จากเวที D&AD 2015

(WEBBY) รวมงานดิจิตอลเทพๆ 37 รางวัล จากเวทีรวมขุนพลดิจิตอล Webby 2015

————————————————————————————-

Kittipat Jobsนักวางกลยุทธ์ด้านดิจิตอลให้เอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ชอบศึกษาความเป็นไปและปรากฏการณ์ใหม่ๆของโลกสังคมออนไลน์ ชีวิตส่วนตัวมักปิดมือถือออกเดินทางท่องโลกกว้าง  เพราะมีความเชื่อว่าชีวิตไม่สามารถอยู่ได้ด้วยออนไลน์เพียงอย่างเดียว (www.kittipatm.com)


แชร์ :

You may also like