HomeDigitalนีลเส็น จับมือ Facebook ลุยวัดเรตติ้งโฆษณาออนไลน์ เวอร์ชั่น 2 เสริมความแม่นยำและถูกต้อง

นีลเส็น จับมือ Facebook ลุยวัดเรตติ้งโฆษณาออนไลน์ เวอร์ชั่น 2 เสริมความแม่นยำและถูกต้อง

แชร์ :

Nielsen Thai Sin

หลังจากได้เห็นการวัดเรตติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่กันไปแบบ Dual Screen  ที่นีลเส็น ประเทศไทย และมายด์แชร์ ประเทศไทย ได้ร่วมมือกันจัดทำขึ้น (เวอร์ชั่นแรก) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา  ล่าสุด นีลเส็น ในต่างประเทศ (Nielsen) และในประเทศไทย เปิดตัวบริการใหม่ชื่อว่า  Digital Ad Ratings  เวอร์ชั่น 2 บริการวัดผลเรตติ้งโฆษณาออนไลน์ ที่จะใช้ให้ลูกค้า (แบรนด์สินค้า) รับทราบประสิทธิผลการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ได้อย่างแม่นยำ โดยได้รับความร่วมมือกับ Facebook

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Digital Ad Ratings เวอร์ชั่น 2  ถูกสร้างมาเพื่อเป็นมาตรฐานในการวัดผลโฆษณาของอุตสาหกรรมโฆษณา  จุดเด่นของ Digital Ad Ratings เวอร์ชั่นนี้  คือ ได้ร่วมมือกับ Third Party ยักษ์ใหญ่ อย่าง เฟซบุ๊ค (Facebook) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลกลุ่มผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งในประเทศไทยผู้ใช้ที่มีมากกว่า 28 ล้านผู้ใช้ ทั้งนี้ทำให้วัดผลได้อย่างตรงกลุ่มและแม่นยำมากที่สุด และสามารถจัดเก็บข้อมูลผู้ชมได้ Cross Platform ทั้ง PC , Mobile , Tablet

การรายงานผลเรตติ้งจะมากกว่าการบอกยอดวิวหรือยอดคลิก  แต่สามารถบอกได้ว่าผู้ชมพวกเขามีไลฟ์สไตล์อย่างไร  Digital Ad Ratings  จึงครอบคลุมทั้งการเข้าถึง (Reach)  ความถี่ (Frequencies)  GRP (Gross Rating Point)  และประชากรศาสตร์ (Demographics)

นอกจากนี้ยังสามารถนำ Digital Ad Ratings  ไปประมวลผลร่วมกับเรตติ้งทีวีปกติ (TAM Panel)  TV + Online Measurement  หรือเรียกว่า Total Ad Ratings  เพื่อทราบประสิทธิผลของแคมเปญนั้นๆแบบภาพรวมในทุกสื่อ หรือ Incremental Reach ที่ได้รับจากแบ่งงบไปสื่อออนไลน์

“สื่อออนไลน์นั้นเป็นสื่อที่ต้นทุนต่ำ  รวดเร็ว  มีพื้นที่ไม่จำกัดและเข้าถึงกลุ่มได้วงกว้าง  กระจายได้เร็ว และที่สำคัญมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  จึงไม่แปลกใจที่ผู้ประกอบการต่างๆสนใจสื่ออนไลน์  แต่อย่างไรก็ตาม  สิ่งสำคัญ คือ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ในเวลาที่ถูกต้อง  และเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมเพื่อให้การใช้สื่อออนไลน์นั้นเกิดประโยชน์สูงสุด  ดังนั้นการวัดผลข้อมูลสื่อออนไลน์จึงมีความสำคัญ”  สินธุ์  เภตรารัตน์  กรรมการผู้จัดการธุรกิจ มีเดียนีลเส็น (ประเทศไทย) กล่าว

Methodology สำหรับการวัดผล Total Ad Ratings

1. Tag   ติดโค้ดกับแคมเปญโฆษณาที่ลูกค้า(แบรนด์)ให้ตรวจวัด ทั้งวีดีโอ และ แบนเนอร์

2. Match  เมื่อผู้ชมเห็นโฆษณา จะถูกจับคู่ดาต้าโฆษณากับผู้ชม

3. Calibrate  การคำนวณ เพื่อปรับฐานดาต้าเบสให้เป็นไปตามความเป็นไปของแต่ละประเทศ  ลด bias

4. Fusion  เอาทีวีเรตติ้ง กับ  Digital Ad Ratings มาประมวลผลร่วมกัน

5. Deliver   รายงานผลให้ลูกค้า

*** หากเป็น  Digital Ad Ratings ไม่ต้องทำการ Fusion

ปัจจุบัน Digital Ad Ratings  เปิดตัวแล้วใน 17 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นเครืองมือวัดผลโฆษณาออนไลน์ตัวแรกในตลาด  เพื่อรองรับความต้องการจากแบรนด์และนักโฆษณา เอเย่นซี่ที่เพิ่มมากขึ้นในการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์


แชร์ :

You may also like