100 อันดับ “แบรนด์มูลค่าสูงที่สุด” ประจำปี 2015 [BrandZ Top 100]

brandz top 100 brand 2015 cover

Apple แซงหน้ากูเกิ้ลเพื่อทวงตำแหน่ง ‘แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุด’ จากรายงาน BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands 2015 ของ WPP และ Millward Brown โดย Apple คว้าอันดับ 1 มูลค่าของแบรนด์ อยู่ที่ 2.47 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีอัตราการเติบโต 67% ตามมาด้วย Google เป็นอันดับที่ 2 เพิ่มขึ้น 9% มีมูลค่าของแบรนด์เพิ่มไปถึง 173.7 พันล้านดอลล่า ส่วน Microsoft ตอนนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 115.5 พันล้านดอลล่า ซึ่งเป็นที่ 3 เพิ่มขึ้นมา 1 ลำดับจากปีที่แล้ว โดยมูลค่าการเติบโต 28%

ถึงแม้ว่า Apple Watch เป็นที่น่าจับตามองมาก แต่ iPhone 6 ต่างหาก ที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มูลค่าการเติบโตของ Apple เพิ่มขึ้น หัวหน้าของ BrandZ Doreen Wang ได้คอมเม้นต์ว่า ‘Apple ได้เข้าครอบครองอุตสาหรกรรมเทคโนโลยีไปแล้ว โดยทำนวัตกรรมใหม่ๆ และเป็นผู้นำอุตสาหกรรมไปในทิศทางที่สร้างประโยชน์ที่แท้จริงต่อผู้บริโภค Apple ยังทำให้เป็นเหตุผลและความชอบของลูกค้ากลายมาเป็นความต้องการ และทำให้ชีวิตง่ายขึ้นกับการใช้งานที่สนุกสนาน  Apple มีจุดยืนที่ชัดเจน และไม่หยุดตอกย้ำความสำเร็จเพื่อที่จะรักษาความแตกต่างที่ทำให้เป็นที่ชื่นชอบ’

David Roth จาก WPP กล่าวว่า ‘มูลค่าของแบรนด์ได้ปรับขึ้นอย่างมากแม้ว่าจะเป็นยุคที่มีความแตกต่าง และนี่คือช่วงเวลาสำคัญของนักสร้างแบรนด์ เราอยู่ที่จุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ และผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป 10 ปี ที่ผ่านมาของการประเมินมูลค่าแบรนด์ได้พิสูจน์ว่าการลงทุนในการสร้างแบรนด์ที่มีมูลค่าที่แข็งแก่รงจะส่งผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นอย่างมหาศาล’

ไฮไลท์จากการศึกษาของ BrandZ Top 100

– ธุรกิจประเภทเทคโนโลยีมีการเติบโตเร็วที่สุด – สูงขึ้น 24% จากปีที่แล้ว พวกบริษัทเทคโนโลยีใน 100 อันดับแรกห รือ TOP 100 มีมูลค่ารวมกันสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลล่าสหรัฐฯ เกือบจะเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าของแบรนด์ทั้งหมดในการจัดอันดับ

– Facebook เป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด ด้วย 99% ของการเติบโตสำเร็จผ่านกลยุทธ์การเข้าซื้อควบรวม social app ต่างๆ เช่น Instagram และ Whatsapp และรู้ว่าจะทำกำไรและการขายสินค้าต่อเนื่องได้อย่างไร

– การค้าขายออนไลน์ทำให้มูลค่าแบรนด์ค้าปลีกมีค่ามากขึ้น เนื่องจาก Alibaba เข้ามาในการจัดอันดับในปีนี้และได้แซงหน้า Amazon – แบรนด์ค้าขายออนไลน์สัญชาติจีนนี้ได้เข้ามาในการจัดอันดับค้าปลีกที่ 66.4 พันล้านดอลล่าสหรัฐฯ ช่วยให้ลำดับของประเภทค้าปลีกโตขึ้น 24% และนำหน้าทั้ง Amazon และ Walmart ซึ่งตอนนี้ทั้ง Alibaba และ Amazon ที่ไม่มีร้านค้าสาขา มีมูลค่ามากกว่า Walmart ซึ่งมีมากกว่า 11,000 สาขาทั่วโลก

BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ได้จัดมา 10 ปีแล้วและ บทวิเคราะห์แนวโน้มใน 10 ปีนี้ของในการจัดอันดับแบรนด์ได้พบว่า

-แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของยุโรปต่างซบเซาลง พร้อมกับการเข้ามาของแบรนด์จีนและการกลับมาอีกครั้งของแบรนด์อเมริกา   แบรนด์จีนหลายๆแบรนด์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากเดิมมีเพียง 1 แบรนด์ที่ติด Top 100 ในปี 2006  แต่ปัจจุบันมีถึง  14 แบรนด์ มูลค่าเพิ่มขึ้น 1004%   ขณะที่มูลค่าของแบรนด์อเมริกาเติบโต  137%  ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา  (จากปีที่แล้ว 15%) เทียบกับยุโรปที่มีแค่ 31% (-9.3% จากปีที่แล้ว) จากเดิมที่มีแบรนด์ยุโรปอยู่ 35 แบรนด์ในปี 2006 แต่ปัจจุบันนี้เหลือเพียง 24 แบรนด์ นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่ามีการย้ายจากตะวันตกสู่ตะวันออก  แบรนด์จีนเข้ามาเบียดทำให้แบรนด์ยุโรปนั้นหลุดออกจาก Top 100

– แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสามารถให้กำไรเติบโตและเพิ่มความมั่งคั่งของผู้ถือหุ้นเร็วขึ้น ใน 10 ปีที่ผ่านมา การวัดความแข็งแกร่งของแบรนด์จากทอป 100 เสมือนพอร์ตฟอลิโอหุ้นที่แสดงราคาหุ้นของพวกแบรนด์ต่างๆ ได้พุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่า มากกว่า MSCI World Index และเกือบจะมากกว่า 2 ใน 3 ของ S&P 500

หากวิเคราะห์จาก Top 20 เราจะพบว่า 4 อันดับแรกเป็นบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี  และยังไม่รวมถึง Tencent จากจีน และ Facebook ที่ทั้งคู่ก็เป็นบริษัทเทคโนโลยีอยู่ในอันดับที่ 11 และ 12 ขณะที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยี อุตสาหกรรมประเภทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ก็ขับเขี้ยวไม่แพ้กันระหว่าง AT&T และ Verizon ที่มาจากสหรัฐฯทั้งคู่ โดยAT&T ขึ้นมา 2 อันดับ มาอยู่ที่ 6 และ Verizon ที่ขึ้นมาถึง 4 อันดับ แต่ก็ยังอยู่อันดับที่ 7 และ China Mobile ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันนั้น อยู่อันดับที่ 15 เหมือนปีที่แล้ว

ส่วนอุตสาหกรรมสำหรับจ่ายเงินนั้น VISA เลื่อนขึ้นมาจากอันดับ 7 มาอยู่ที่อันดับ 5 แต่ Master Card ตกลงจากอันดับที่ 18 มาอยู่ที่ 20 อดีตแชมป์อย่าง Coca-Cola ที่อยู่ในอุตสาหรรมน้ำอัดลมก็ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 8 เช่นเดียวกับ Fast Food Chain ยักษ์ใหญ่ McDonald’s ที่ตกลงมา 4 อันดับ มาอยู่ที่ 9 สำหรับ Malboro จากอุตสาหกรรมยาสูบนั้นตกมา 1 อันดับ อยู่ที่ 10   Alibaba เป็นที่น่าสนใจมากเพราะเนื่องจากเป็นผู้เล่นรายใหม่ที่พึ่งเข้ามาอยู่ใน Top 100 เป็นครั้งแรก ทำได้ดีมาก เพราะสามารถแซงหน้าธุรกิจประเภทเดียวกันอย่าง Amazon ได้ มาอยู่ในอันดับที่ 13 และ Amazon ตกมาอยู่อันดับที่ 14 และแบรนด์ที่ตกมา 3 อันดับคือ Wells Fargo ที่อยู่ในอุตสาหกรรมธนาคารประจำภูมิภาค  รวมทั้ง GE ที่ตกลงมาถึง 5 อันดับ มาอยู่ที่ 17 เป็นอุตสาหกรรมประเภทบริษัทขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทขนาดเล็ก และตัวแทนจากอุตสาหกรรมการขนส่งนั้นคือ UPS อยู๋อันดับที่ 18 ลดลงจากปีที่แล้ว 2 อันดับ และ Disney ที่ในปีนี้สามารถขึ้นมาได้ถึง 4 อันดับ มาอยู่ที่ 19 จากอุตสาหกรรมบันเทิง

Top  20 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด ปี 2015

1. Apple

2. Google

3. Microsoft

4. IBM

5. Visa

6. AT&T

7. Verizon

8. Coca-Cola

9. McDonald’s

10. Marlboro

11. Tencent

12. Facebook

13. Alibaba Group

14. Amazon

15. China Mobile

16. Wells Fargo

17. GE

18. UPS

19. Disney

20. Master Card

brandz top 100 brand 2015

ทั้ง 100 อันดับ ติดตามที่นี่  http://www.brandz.com/

Share and Comments

Comments

Related Post


Latest Posts

Most Commented

ติดตาม Brand Buffet
ฟรี! กดรับข่าวผ่านE-mail อัพเดททุกความเคลื่อนไหว กรอกอีเมลล์ของคุณในช่องด้านล่างนี้ กดยืนยันในอีเมล์ด้วยจึงจะสมบูรณ์

Join other followers