HomeCreativityถอดแนวคิดของ “เนวิน ชิดชอบ” ปั้นแบรนด์ “บุรีรัมย์” ด้วยทีมฟุตบอล

ถอดแนวคิดของ “เนวิน ชิดชอบ” ปั้นแบรนด์ “บุรีรัมย์” ด้วยทีมฟุตบอล

แชร์ :

เนวิน-ชิดชอบ-(2)-re

ภายในการเสวนา หัวข้อ “จุดจบของนักโฆษณา” เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ได้เชิญแขกรับเชิญสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองแล้วเจ้าของทีมฟุตบอล บุรีรีมย์ ยูไนเต็ด มาเล่าถึงวิธีการแก้ปัญหา และการสร้างแบรนด์ให้กับจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งๆ ที่เขาคนนี้ไม่เคยทำงานโฆษณาเลย แต่กลับมาบรรยายให้นักโฆษณาทั้งหลายฟัง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย เล่าถึงเหตุผลที่เชิญแขกผู้นี้มาสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานว่า “คุณเนวินเขาเป็นคนที่มีครีเอทีฟสูงมากนะ หลายๆ เรื่องที่เขาทำ มันคือการแก้ปัญหา ซึ่งตรงกับแนวคิดของเราที่มองหา Business Solution แล้วเขาทำธุรกิจอย่างฉลาด ที่ส่วนหนึ่งเขาทำเพื่อกำไรของตัวเอง อีกส่วนเขาคืนให้คอมมูนิตี้” ซึ่งเมื่อฟังไอเดียของเขาแล้วต้องบอกว่า ไม่ผิดหวังกับวิธีการทำตลาดและการแก้ปัญหาจนจังหวัดบุรีรัมย์กลายเป็น Destination ที่ผู้คนต้องมาเยี่ยมเยือน จากกรณีศึกษาเหล่านี้

การสร้าง “บุรีรัมย์” ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ปัญหา: บุรีรัมย์เป็นเมืองแห้งแล้ง ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ถึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เช่น ปราสาทหินพนมรุ้งถึงปีละ 6 แสนคน แต่เมืองก็ไม่มีเสน่ห์มากพอที่จะทำให้นักท่องเที่ยวหยุดพักที่นี่ กลับไปพักที่จังหวัดใกล้เคียง ทำให้บุรีรัมย์ได้รายได้จากการท่องเที่ยวราว 5% ของการท่องเที่ยว

อินไซต์: – ภายใน 3 ปี แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยจะเหลือ 10 แห่ง จาก 77 จังหวัด โดยแหล่งท่องเที่ยวจะเปลี่ยนแปลงไปตามไลฟ์สไตล์ของคน

– ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมถ้าหากว่าไม่ปรับตัวตอนนี้ บุรีรัมย์จะยิ่งกลายเป็น “เมืองผ่าน” ที่ไม่มีคนแวะพัก

– ความจริงแล้วคนบุรีรัมย์มีความเข้าใจว่าการที่มีสนามฟุตบอลหรือสนามแข่งรถกลางเมือง ซึ่งมีเสียงดัง แต่เสียงนั้นก็นำเอาการเจิรญเติบโตทางเศรษฐกิจมาให้  

แนวคิดการแก้ปัญหา: สร้างเมืองบุรีรัมย์ให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยว และในเมื่อไม่มีทรัพยากรทางธรรมาติก็สร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาเป็นแม่เหล็ก เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2009 ที่ประกาศว่าจะก่อตั้งทีม สักพักก็เริ่มซื้อตัวนักฟุตบอลจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา, สเปน ซึ่งการซื้อตัวนักฟุตบอลที่เป็นตัวทีมชาติระดับทีมเยาวชนของชาติเหล่านี้แต่ละครั้งก็เป็นข่าวในท้องถิ่นนั้นๆ วงการฟุตบอลก็ต้องเสิร์ชกูเกิ้ลว่า “ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” คือใคร ทำไมกล้าซื้อตัวนักฟุตบอลเหล่านี้ หลังจานั้นก็สร้างสนามฟุตบอลซึ่งสร้างเร้วที่สุดในโลก และใหญ่ที่สุดในเอเชีย รวมทั้งสนามแข่งรถที่เร็วที่สุดในโลกเช่นกัน และรองรับการแข่งขัน F1 กับ Motor GP ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ในวันธรรมดาไม่มีแมตช์แข่งขันยังมีคนมาเยี่ยมชมวันละ 5,000 คน โดยมีหลักคิด 3 ข้อ 1. มันต้องแปลก 2. อลังการ 3. มีมาตรฐานระดับสากล และการทำธุรกิจต้องเป็นของส่วนตัวไม่เกิน 60% ที่เหลือต้องคืนสู่สังคม และเมื่อทำแบบนั้นสังคมก็จะมีส่วนร่วมกับธุรกิจเอง ดังนั้นโดยส่วนตัว เนวิน ชิดชอบ ถึงทำโรงแรมแค่ 60 ห้องพัก ทั้งๆ ที่ทำโรงแรมจำนวนมากกว่านั้นได้สบาย แต่เพราะอยากให้นักธุรกิจคนอื่นในท้องถิ่นได้โอกาสด้วย ต่อมากลายเป็นว่าชาวบุรีรัมย์ทั้งหมดมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของทีมบุรีรัมย์ด้วย

Quote: “Resource is Limited, Creativity is Unlimited”

เนวิน-ชิดชอบ_re

แก้ปัญหา แว๊นซ์ –  สก็อยซ์ (อุ๊บส์!!! ต้องเรียก Bike Boy- Bike Girl สินะ)

ปัญหา: บุรีรัมย์เองก็มีปัญหา แว๊นซ์ –  สก็อยซ์ เช่นกัน และเมื่อมีนโยบายปราบปรามพอประกาศปุ๊บ ผู้ว่าราชการจังหวะ กับตำรวจในพื้นที่ก็โดนลองของกลุ่มวัยรุ่นแบ่งกันเป็นกลุ่มย่อยมาเบิ้ลเครื่องใส่จวนผู้ว่าฯ ทั้งคืน

อินไซต์: – จริงๆ แล้วเราทุกคนก็เคยเป็นวัยรุ่นที่ฮอร์โมนพุ่งมาก่อน ความจริงแล้วก็แค่อยาจะเท่ อยากมีตัวตน ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดี แค่ต้องให้พื้นที่แสดงออกเท่านั้น

แนวคิดการแก้ปัญหา: เนวิน มองว่าความจริงแล้ว เด็กลุ่มนี้มีความสามารถในการเก็บออม และการดัดแปลงเครื่องยนต์กว่าจะมาเป็นมอเตอร์ไซต์หนึ่งคัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรส่งเสริม เมื่อเขามีพื้นที่ข้างสนามฟุตบอลของตัวเอง ก็เลยจัดสรรที่ความยาว 800 เมตร เอาไว้ให้นักบิดเหล่านี้ได้มาแข่งขันกัน และเรียกเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ว่า Bike Boy- Bike Girl จัดครั้งแรกมีมอเตอร์ไซต์เข้ามาแข่ง 300 คัน  ต่อมาเมื่อจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เขาก็เริ่มออกกฎ ซึ่งล่้วนแล้วแต่ดีกับวัยรุ่นกลุ่มนี้เอง เช่น ต้องใส่รองเท้าผ้าใบ ต้องใส่หมวกกันน็อค ถ้าใครไม่ใส่ขี่ได้แค่ 30 นาที แต่ถ้าใครแต่งตัวถูกระเียบจะขี่ได้ทั้งคืน และกฎนี้เมื่อทำไปเรื่อยๆ กลุ่มเด็ก เขาดูแลบริหารจัดการและเตือนกันเอง จนกระทั่งผ่านมาไม่ถึง 2 เดือน กิจกรรมแข่งมอเตอร์ไซค์ข้างสนามฟุตบอลของทีมบุรีรัมย์ กลายเป็นกิจกรรมที่วัยรุ่นในจังหวัดใกล้เคียงหรือแม้แต่กรุงเทพก็ไปเข้าร่วมทุกคืนวันศุกร์ ตอนนี้มี Bike Boy- Bike Girl แล้วมากกว่า 10,000 คัน ต่อไป เนวิน เชื่อว่าจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนไปเยี่ยมเยือนในวันศุกร์ แล้ววันเสาร์-อาทิตย์ก็ดูเกมการแข่งขันกีฬาต่อ

Quote: การแก้ปัญหา ต้องเริ่มจากการมองปัญหาให้ขาด และการเข้าใจผู้คน

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=UUljAFT1FwQ[/youtube]


แชร์ :

You may also like