HomeDigitalสถิติน่าสนใจและพฤติกรรมการใช้ Instagram ของคนไทย ทั้งปี 2014

สถิติน่าสนใจและพฤติกรรมการใช้ Instagram ของคนไทย ทั้งปี 2014

แชร์ :

IG stat

Zocial, inc. บริษัทวิจัยและสำรวจข่้อมูลบนโลกโซเซี่ยลมีเดีย ได้ทำการเจาะลึกถึงพฤติกรรมการใช้ IG ของคนไทยรวมถึง Hashtag ที่ถูกใช้มากที่สุดในปีที่ผ่านมา 2014  ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเติบโตของผู้ใช้งาน Instagram ในประเทศไทย

  • ปี 2012 มีผู้ใช้งานทั้งหมด 240,000 บัญชี
  • ปี 2013 มีผู้ใช้งานทั้งหมด 1,551,649 บัญชี (+547%)
  • ปี 2014 มีผู้ใช้งานทั้งหมด 2,000,000 บัญชี (+29%)

ดูจากสถิติแล้วมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้สูงขึ้นอีกในปีนี้เป็นแน่ นอกจากนี้เรายังพบว่าจำนวนการอัพโหลดรูปภาพและวีดีโอโดยบัญชีคนไทยก็สูงขึ้นตามด้วยนั่นหมายความว่าบัญชีที่เพิ่มขึ้นมานั้นไม่ใช่บัญชีเปล่า (Inactive Users) นั้นเอง

จำนวนการอัพโหลดภาพและวีดีโอของผู้ใช้ Instagram ในไทย

  • ปี 2013 มีการอัพโหลดภาพและวีดีโอรวมทั้งหมด 36,443,398 ครั้ง

โดยแบ่งเป็นภาพ 96.24% และวีดีโอ 3.76%

  • ปี 2014 มีการอัพโหลดภาพและวีดีโอรวมทั้งหมด 99,435,450 ครั้ง (+173%)

โดยแบ่งเป็นภาพ 92.93% และวีดีโอ 7.07%

IG_behavior_2

จะเห็นได้ว่าคนไทยมีการโพสภาพและวีดีโอบน IG ถี่ขึ้น ถ้านับจากบัญชีผู้ใช้ที่เพิ่มเข้ามาเพียง 29% แต่กลับทำให้จำนวนภาพและวีดีโอเพิ่มขึ้นถึง 173% เลยทีเดียว

จากผลสำรวจของเราพบว่ามีการอัพโหลดกันอย่างหนาแน่นในช่วง 9 pm. – 11pm. เพราะฉะนั้นแบรนด์หรือนักการตลาดท่านใด กำลังมองหาช่วงเวลาในการโพสต์ที่ดีในการทำการตลาดผ่านผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์หรือ Online Influencer Marketing ก็สามารถอ้างอิงจากกราฟนี้ได้เลยครับ

IG_behavior_3

ส่วนการทำ Online Influencer Marketing หนึ่งในตัวแปรสำคัญที่เรามักคำนึงถึง นั่นก็คือค่า Engagement (Like และ Comment) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าแคมเปญของเราจะนั้นสร้างการรับรู้ได้มากน้อยขนาดไหน ดังนั้น Zocial Inc. ได้ทำการเปิดเผยลายแทง Engagement เฉลี่ยโดยแบ่งตามระดับ Followers กันให้เห็นจะๆไปเลย

*ข้อมูลเก็บจาก 500 ตัวอย่างบัญชีที่มียอด Followers สูงที่สุด จาก www.zocialrank.com

จำนวน Engagement แบ่งตามระดับ Followers

  • ระดับ Follower 100k – 300k มี  Engagement เฉลี่ยอยู่ที่ 4,927
  • ระดับ Follower 300k – 500k มี  Engagement เฉลี่ยอยู่ที่ 9,209
  • ระดับ Follower 500k – 1M มี  Engagement เฉลี่ยอยู่ที่ 15,009
  • ระดับ Follower 1M – 2M มี  Engagement เฉลี่ยอยู่ที่ 32,535
  • ระดับ Follower 2M ขึ้นไป มี  Engagement เฉลี่ยอยู่ที่ 60,930

IG_behavior_4

นอกจากนี้ได้ทำการจัดอันดับ 10 สุดยอด Hashtag ที่ถูกใช้มากที่สุดในปีที่ผ่านมา

10 Hashtag ที่ใช้กันมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

  1. #sbn – 299,613 ครั้ง
  2. #siambrandname – 255,182 ครั้ง
  3. #kloset – 218,275 ครั้ง
  4. #thailand – 201,509 ครั้ง
  5. #lynaround – 182,326 ครั้ง
  6. #milin – 179,660 ครั้ง
  7. #sretsis – 155,669 ครั้ง
  8. #disaya -154,001 ครั้ง
  9. #topshop – 144,922 ครั้ง
  10. #lyn – 127,429 ครั้ง

IG_behavior_1

แน่นอนว่าสาวๆคงจะต้องคุ้นกับ Hashtag เหล่านี้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับสินค้าแฟชั่นทั้งสิ้น และคำถามต่อมา แบรนด์สินค้าเกี่ยวข้องอะไรกับ Instagram? อย่างที่เคยนำเสนอไปผ่านบทความตัวก่อนว่า Instagram ก็เป็นหนึ่งในช่องทางที่ธุรกิจใช้สื่อสารจึงไม่แปลกที่จะมีแบรนด์โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าแฟชั่นเข้ามามีบทบาทใน Social Network ตัวนี้ (ที่จริงแล้วนอกจากแบรนด์ก็ยังมีกลุ่มแม่ค้าอิสระอีกเยอะแยะเลยนะ) เนื่องจาก IG เป็นช่องทางที่เน้นรูปภาพเป็นหลักจึงเหมาะสมอย่างยิ่งกับการขายสินค้าประเภทนี้จนเกิดเป็นเทรนด์ #ฝากร้านหน่อยคร่าาาาา (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ #ฝากร้าน” เทคนิคการขายมาแรงของเหล่าบรรดาแม่ค้าสุดแข็งแกร่งบน Instagram) และการขายของผ่าน IG จะง่ายเข้าไปอีก เมื่อสามารถชำระเงินได้ทันทีผ่านช่องทาง Online!! หากใครสนใจสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ pay.sn

ที่มา  www.zocialinc.com

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like