HomeDigital8 ทิปส์ Mobile Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

8 ทิปส์ Mobile Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

แชร์ :

8 ทิปส์ Mobile Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

อวัยวะที่ 33 หรือปัจจัยที่ 5 ของผู้คน ณ วันนี้ถ้าจะบอกว่าเป็นโทรศัพท์มือถือก็เรียกได้ว่าฟังดูสมเหตุสมผล แทบจะทุกคนในวันนี้ต้องมีมือถือและบางคนยังมีมากกว่า 1 เครื่องอีกด้วย เพราะถ้าดูจากสถิติในประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีมือถือถูกใช้งานมากกว่า 90 ล้านเครื่อง! (มี.ค. 2558 ข้อมูลจาก DAAT) จะเกิดอะไรขึ้นหากแบรนด์ของเราไม่มีกลยุทธ์การทำ Mobile Marketing ที่ดีหรือกำลังทำอยู่ผิดทาง รอบนี้ทาง Brand Buffet มีบทความเกี่ยวกับ 8 ทิปส์ Mobile Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด มานำเสนอครับ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. คอนเทนต์ไม่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

ลองถอดหัวโขนแบรนด์เราเองแล้วลองสมมติว่าตัวเองเป็นลูกค้าดูว่า คอนเทนต์ที่เรากำลังจะนำเสนอไปนั้นถ้าเราเป็นลูกค้าเห็นแล้วเราจะรู้สึกว่าน่าสนใจมั้ย ยิ่งสำหรับในมือถือด้วยแล้วถ้าทุกครั้งที่ลูกค้าได้สื่อจากเรา แล้วเขารู้สึกว่าไม่ค่อยเกี่ยวกับเขา คอนเทนต์นั้นก็คงไม่ต่างจากแสปม นั่นแปลว่าเรากำลังเสียโอกาสครั้งนั้นและรวมไปถึงโอกาสในอนาคตด้วย

2. เลือกเวลาที่สื่อสารไม่เหมาะสม

นักการตลาดที่ดีไม่ควรจะพลาดเรื่องช่วงเวลาในการสื่อสารกับลูกค้า โดยเฉพาะคอนเทนต์บางอย่างที่มีช่วงเวลาของการใช้ค่อนข้างจำกัด เช่น ส่วนลดพิเศษสำหรับอาหารกลางวัน แต่กลับส่งโปรโมชั่นให้ลูกค้าในช่วงเวลาเย็น ต้องวางแผนให้ดีว่า เวลาใดคือเวลาที่เหมาะสมสำหรับสื่อสารกับลูกค้า

3. ไม่วิเคราะห์ผลตอบรับจากลูกค้า

สิ่งที่แบรนด์มักพลาดกันบ่อยๆข้อนึงก็คือว่า ไม่ได้เรียนรู้ว่าลูกค้าให้ผลตอบรับจากสิ่งที่ทำลงไปอย่างไรบ้าง ซึ่งทำให้กลายเป็นว่าแบรนด์ก็ยังคงนำเสนอคอนเทนต์ในสิ่งที่ไม่ใช่ความต้องการของลูกค้าจริงๆอย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้ตัว

4. อย่าลืมใช้เทคนิค Location

หลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีสาขาหรือมักจะจัดงาน Event ตามสถานที่ต่างๆ เทคนิคการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากอย่างหนึ่งคือการใช้ Location ให้เป็นประโยชน์ด้วยการทำการตลาดที่สถานที่ที่เฉพาะเจาะจง และส่งคอนเทนต์ไปยังลูกค้าที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น เพราะจังหวะแบบนี้จะมีความเหมาะสมในหลายๆอย่าง ทั้งเวลา สถานที่ ผู้ที่ได้รับการสื่อสาร ทำให้มีโอกาสเกิดเป็นยอดขายได้สูงมาก

จากสถิติของ Google 4 ใน 5 ของคนที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านต่างๆใกล้เคียงกับบริเวณที่ตนเองอยู่ มักจะไปตามข้อมูลที่ปรากฎขึ้นมานั้น

5. คูปอง

แทบจะทุกธุรกิจสามารถใช้เทคนิคการตลาดแบบคูปองนี้ในการกระตุ้นให้ลูกค้าทำรายการออนไลน์, ดึงคนมาที่ร้านค้า, ทำให้ลูกค้ากลับมาสนใจแบรนด์ต่อ ฯลฯ ต้องบอกว่าสามารถนำมาใช้ได้อย่างหลากหลายมาก และเมื่อรวมกับการที่เราเลือกจะให้มือถือของเขาเป็นที่รับคูปองด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มีโอกาสสูงขึ้นในการใช้ด้วย เพราะเขาสามารถพกไปได้ทุกที่

6. ต้องส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า

หลักพื้นฐานในการตลาดคือแบรนด์ต้องส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าถึงจะเกิดการทำธุรกรรมขึ้นมาได้ ดังนั้นหาก Mobile Marketing ที่สื่อสารกับลูกค้าไปไม่ได้ทำให้ลูกค้ารู้สึกเช่นนี้ แต่เหมือนเป็นแค่การที่แบรนด์พยายามเก็บข้อมูลลูกค้า หรือพยายามหาเงินจากลูกค้าเท่านั้นก็คงไม่มีทางทำให้ลูกค้าเชื่อถือหรือให้ความสนใจได้

7. เลือกพาร์ทเนอร์ที่มีความพร้อม

แทบทุกแบรนด์ แคมเปญที่ทำออกมาต้องพึ่งพาเอเจนซี่หรือทีมงานที่เข้ามาช่วยทำงาน ควรมั่นใจว่าพาร์ทเนอร์ที่เราทำงานด้วยนั้นมีความรู้ ความเข้าใจในการทำ Mobile Marketing เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างไว ดังนั้นทีมที่ทำงานตรงนี้จะต้องทันต่อสถานการณ์ด้วย

8. คิดอย่างลูกค้าและทำอย่างแบรนด์ที่ชาญฉลาด

อย่าปล่อยให้ Mobile Marketing ทำร้ายแบรนด์เราเอง ขอให้มั่นใจว่าเรามีข้อมูลและเข้าใจว่าลูกค้า, เทรนด์และเทคโนโลยี ในปัจจุบันเป็นอย่างไร ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยทำให้เรารู้ว่าควรจะพูดเรื่องอะไร และเห็นโอกาสในการพาแบรนด์ตัวเองเข้าไปอยู่ในกระแสได้ง่ายขึ้นด้วย

Source


แชร์ :

You may also like