HomeDigital6 ทักษะด้าน “เทคโนโลยี” ที่คุณต้องมีใน ปี 2015

6 ทักษะด้าน “เทคโนโลยี” ที่คุณต้องมีใน ปี 2015

แชร์ :

tech skill

เทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ใครหลายๆคนให้ความสำคัญ มันคือสิ่งที่ทำให้อุสหกรรมต่างๆเจริญเติบโต เทคโนโลยีสมัยนี้เปลี่ยนแปลงไวมาก ไวจนขนาดที่ ทักษะที่คุณทำมันได้ดีในปีที่แล้ว อาจกลายเป็นสิ่งล้าสมัยไปในปีนี้ ในหนังสือ Research in Labor Economics ได้เขียนไว้ว่า ในยุคสมัยที่อุสาหกรรมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เรามีในปีที่แล้ว มากกว่า 1/3 จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีความสำคัญอีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่าพึ่งตกใจไปเรายังพอมีวิธีแก้ปัญหานี้ การติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆนั้นเป็น 1 ในวิธีที่จะช่วยให้เราเป็นคนที่ตามโลกทันอยู่ (Stay-up-to-date) นอกจากนี้ Pluralsight บริษัทเทรนนิ่งด้าน IT ได้แชร์ 6 Tech Skills ที่เราต้องรู้ ในปี 2015

1) Coding

ในยุคนี้คนที่ทำ Coding ได้คือคนที่ได้เปรียบ เพราะในตลาดมีความต้องการสูงมาก จริงๆแล้วการจะทำ Coding เป็น อายุไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ใครๆก็เรียนรู้ได้ ซึ่งการเรียน Coding สมัยนี้ง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะ Pluralsight แนะนำให้เราลองเริ่มจากเว็บไซต์ Code School ซึ่งเป็นเว็บที่สอนเราเขียนโค้ด ในรูปแบบของวีดีโอ หรือจะเป็นเว็บไซต์ Hour of Code ที่อนุญาตให้เราลองเรียนฟรี 1 ชั่วโมงเกี่ยวกับการเขียนโค้ด มีภาษาให้เลือกมากกว่า 30 ภาษา

2) Big Data

อ้างอิงจากเว็บไซต์ Forbes ข้อมูลขนาดใหญ่จะเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปี 2015 นี่เป็นผลเนื่องมาจากการเติบโตของอินเตอร์เน็ตนั้นเอง สิ่งที่เราควรจะทำได้แล้วในปีนี้ก็คือความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของลูกค้า หรือ ธุรกิจของเรา การที่เราอยู่แวดวงธุรกิจ ไม่ว่าจะอยู่ในอุสหกรรมไหนก็ตาม การที่เราไม่สนใจข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญๆหลายอย่างได้

3) Cloud computing

เว็บ TechRadar แจงว่าในปี 2015 คำว่า “cloud” ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป Mark Barrenechea CEO ของ OpenText กล่าวว่า Cloud สามารถช่วยให้เราประหยัดต้นทุนในการเก็บข้อมูลได้มากถึง 90% เลยทีเดียว เขาคาดการณ์ว่าปลายปีนี้ เราจะเห็นโลกเทคโนโลยีที่ข้อมูลและ application ต่างๆ ถูกย้ายขึ้นไปเก็บอยู่บน Cloud ซะเป็นส่วนใหญ่ การที่เรารู้จักวิธีการใช้ cloud ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นย่อมเป็นเรื่องดีต่อธุรกิจของเราแน่นอน

4) Mobile

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าธุรกิจของยังไม่มีการทำกลยุทธ์บนโมบาย ธุรกิจของคุณนั้นจะไม่มีกลยุทธ์ที่จะรองรับสำหรับอนาคตแน่นอน ซึ่งอนาคตที่ว่านั้นมาถึงแล้วนั้นก็คือปี 2015 นี่เอง เว็บไซต์ชื่อดัง The Guardian คาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีบริษัทจำนวนมากที่พยายามเรียนรู้การใช้กลยุทธ์บนโมบายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทของตัวเอง ซึ่งนั้นหมายความบริษัทของคุณเองก็ควรจะเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับโมบายได้แล้ว ถ้าหากคุณยังไม่ได้เริ่ม

5) Data visualization

ข้อมูลสมัยนี้มีแต่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นหมายความว่า Message ที่เราต้องการจะสื่อสารบนโลกออนไลน์นั้นต้องมีความสามารถในการผ่าวงล้อมข้อมูลเหล่านี้ออกไปได้ นี่คือจุดที่ Data visualization จะมาช่วย มันคือการนำข้อมูลมาเสนอให้รูปแบบของภาพให้ดูน่าสนใจและเข้าใจง่ายมากขึ้น การที่เราประยุกต์ใช้วิธีนี้ จะช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

6) UX design skills

User experience คือสิ่งที่เราพูดถึงกันมาตั้งนานแล้ว แต่เรื่องนี้กลับกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นในสมัยนี้ อย่าลืมว่าเดี๋ยวนี้ลูกค้าไม่ได้เข้าเว็บไซต์ผ่านแค่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างเดียวแล้ว เขาเข้าผ่านมือถือด้วย ดังนั้นการที่เราสามารถดีไซน์หน้าตาของระบบ ให้ดูใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพ และรองรับมือถือด้วยนั้นย่อมเป็นผลดีต่อธุรกิจของเราแน่นอน

[xyz-ihs snippet=”LINE”]

Source

Photo


แชร์ :

You may also like