HomePR Newsเวสป้ารุ่น “68th Anniversary Limited Edition” มีเพียง 400 คันทั่วโลกและขายที่ไทยประเทศเดียว [PR]

เวสป้ารุ่น “68th Anniversary Limited Edition” มีเพียง 400 คันทั่วโลกและขายที่ไทยประเทศเดียว [PR]

แชร์ :

Vespa-68th-Anniversary-Limited-Edition

อาจกล่าวได้ว่า ตำนานของรถสกู๊ตเตอร์สัญชาติอิตาลีที่กลายเป็นไอคอนหนึ่งของโลกไปแล้วอย่าง เวสป้า และพิอาจิโอ เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1946 หรือเมื่อ 68 ปี ที่แล้ว เมื่อสองพี่น้องจากตระกูลคหบดีในอิตาลี อย่างเอนริโก้ และอาร์มานโด พิอาจิโอ ได้สานต่อความสำเร็จจากบิดา รินัลโด้ พิอาจิโอ ด้วยการขยายกิจการจากอู่ต่อเรือสำราญ โรงงานผลิตรถยนต์และโรงงานผลิตเครื่องบิน สู่การสร้างสรรค์รถเวสป้าที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่สุดแห่งรถสกู๊ตเตอร์อันดับหนึ่งของโลกในเวลาต่อมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

image001

เวสป้า” (Vespa) คือ ต้นแบบแห่งยานพาหนะที่ผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้าไว้ด้วยกัน คำว่าเวสป้าในภาษาอิตาเลี่ยนหมายถึง แมลงตัวต่อ” โดย “ Vespa 98cc Prima Serie “Bacchetta3v” คือรถรุ่นแรกที่ได้ถูกคิดค้นจากแนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานที่เน้นความสะดวกสบายในการเดินทางและสามารถขับขี่ได้ง่าย โดยมีคอร์ราดิโน ดัสคานิโอ  นักออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิศวกรรมการบินเป็นผู้ดีไซน์ โดยเขาออกแบบให้มันมีลักษณะคล้ายกับตัวต่อ และมีตัวถังคงทนแข็งแรง ใช้การประสานเฟืองแทนโซ่เหล็ก ติดก้านเกียร์ไว้บนคันบังคับ เปลี่ยนจากตะเกียบเป็นแขนยึดเหมือนเครื่องบิน และมีตัวถังรถที่ช่วยป้องกันความสกปรกให้แก่ผู้ขับขี่ระหว่างการเดินทาง

หลังจากการออกจำหน่ายได้เพียง 4 ปี  เวสป้า ก็ได้กลายเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในอิตาลี และได้กลายเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีรูปทรงตัวถังที่ดูโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อนที่จะถูกประกอบขึ้นในเวลาต่อมาอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน จนทำให้นิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (Reader’s Digest) ได้นำเรื่องราวของเวสป้าไปตีพิมพ์เป็นบทความชิ้นยาว และยกย่องว่าเวสป้าคือตัวแทนสัญลักษณ์ของเสรีภาพและการเข้าสังคม จนมีการจัดงาน Italian Vespa Day ขึ้นเป็นครั้งแรกขึ้นในปี ค.ศ. 1951 และมีแฟนๆ เวสป้ากว่า 20,000 คนเข้าร่วมงานในครั้งนั้น

1964

ปี ค.ศ. 1953 เวสป้าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกี่ยวกับเครื่องยนต์ เป็นครั้งแรก โดยมีการปรับขนาดของกระบอกสูบ, ระยะชัก และเฟืองเพลาลูกเบี้ยว พร้อมเพิ่มกำลังส่งเพิ่มเป็น 5 แรงม้า ในความเร็วสูงสุด 75  กม.ต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 1964 รัฐบาลอิตาลีได้ออกกฎหมายบังคับใช้ให้รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 50 ซีซี จำเป็นต้องติดป้ายทะเบียน ส่งผลให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ตกลงอย่างรวดเร็ว เวสป้าจึงได้ทำการเปิดตัวรุ่น 50cc V5A1T ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะรุ่นแรก และสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. อีกทั้งยังเป็นผลงานออกแบบชิ้นสุดท้ายที่คอร์ราดิโน ดัสคานิโอ ได้ฝากเอาไว้ ก่อนที่รถรุ่นดังกล่าวจะได้รับการประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา

ปี ค.ศ. 1992 เวสป้าได้รับการกล่าวขานไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อ จิออร์จิโอ เบตติเนลลี่ นักเขียนชาวอิตาลี ได้สร้างประวัติศาสตร์การเดินทางรอบโลกครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการควบเวสป้าคู่ใจรุ่น PX ออกจากกรุงโรมข้ามไปยังไซ่ง่อนประเทศเวียดนาม และจากอลาสก้าไปยังเกาะเทียร์ร่า เดล ฟูเอ ในทวีปอเมริกาใต้ และจากเมลเบิร์นไปยังเคปทาวน์ เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ ก่อนจะปิดทริปจากประเทศชิลีสู่ทัสมาเนีย รัฐทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย รวมตลอดระยะเวลาการเดินทางทั้งสิ้น 3 ปี 8 เดือน ระยะทางกว่า250,000 กม. ผ่านทั้งหมด 90 ประเทศ

สำหรับประเทศไทย เวสป้าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่า 50 ปี เนื่องจากมีรูปทรงตัวถังที่แข็งแรง คงทนและสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ดี ทำให้ในอดีตผู้ใช้งานส่วนใหญ่ มักจะนำเวสป้าไปใช้เพื่อการขนส่งสินค้า ซึ่งสามารถพบเห็นได้ตามย่านการค้าที่สำคัญๆ ของกรุงเทพมหานคร หรือหัวเมืองสำคัญๆ

อย่างไรก็ตามกระแสเวสป้าในเมืองไทยได้เงียบหายไปช่วงระยะหนึ่ง เนื่องจากไม่มีตัวแทนผู้นำเข้ามาจัดจำหน่ายอย่างจริงจัง จนกระทั่งปี ค.ศ. 2010 บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด โดย คุณพรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และได้เริ่มนำเวสป้ากลับเข้ามาสร้างความครึกครื้นในตลาดภายในประเทศอีกครั้ง และเพียงภายในระยะเวลา 5 ปี เวสป้าก็มียอดจำหน่ายสะสมรวมกันไม่ต่ำกว่า 25,000 คัน และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

เวสป้ารุ่น “68th Anniversary Limited Edition” ที่ผลิตขึ้นพิเศษเพียง 400 คันทั่วโลก และมีจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

ล่าสุดในปี ค.ศ. 2014 บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวแคมเปญใหญ่ฉลองครบรอบ 68 ปีของเวสป้า  พร้อมกับเปิดตัวรถเวสป้ารุ่น “68th Anniversary Limited Edition” สีกรีน มัสซิโอที่ผลิตขึ้นพิเศษเพียง 400 คันทั่วโลก และมีจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทยเพียงประเทศเดียว  โดยในโอกาสครบรอบในปีนี้ ทางบริษัทฯ ยังได้จัดให้มีขบวนคาราวานเวสป้าครั้งประวัติศาสตร์และยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชื่นชอบเวสป้าจากทั่วสารทิศมาร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน โดยคาราวานจะออกเดินทางจากลานเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ มุ่งสู่สนามม้านางเลิ้ง ในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2558 ซึ่งผู้ขับขี่เวสป้า และพิอาจิโอ สามารถร่วมคาราวาน ฟรี! สามารถสมัครได้ที่www.vespa.co.th/68register ซึ่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย (AIP Foundation) เพื่อจัดหาหมวกนิรภัยให้แก่เด็กและเยาวชนผ่านโครงการ “Help save one life by giving a kid a helmet” ต่อไป


แชร์ :

You may also like