HomeDigitalใกล้ถึงคราวอวสานของแบรนด์ที่อยากทำการตลาดบน Facebook ฟรีๆ

ใกล้ถึงคราวอวสานของแบรนด์ที่อยากทำการตลาดบน Facebook ฟรีๆ

แชร์ :

1

เรียกได้ว่าการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะบน Facebook เป็นอะไรที่ทุกคนรู้แล้วว่าสำคัญ และมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของการเพิ่มยอดขาย หรือเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเรา แต่ ณ ปัจจุบันนี้สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นจากหลายๆแบรนด์ หรือคนที่เป็นนักการตลาด แต่อาจจะไม่ได้คลุกคลีอยู่กับดิจิตัลมากนักยังเข้าใจผิดอยู่ก็คือ การมองว่า “Facebook เป็นสื่อฟรี” จริงอยู่ว่าหากย้อนไปสัก 2-3 ปีที่แล้ว จะบอกว่า Facebook เป็นสื่อฟรีก็ยังพอกล้อมแกล้ม เพราะด้วยอัลกอริทึ่มของ Facebook เองที่เราโพสต์อะไรไปก็จะยังเข้าถึงแฟนเพจเยอะอยู่ (กว่า 15%) แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บทความรอบนี้ Brand Buffet ขอนำ Infographic ที่ดีมากๆอันนึงมานำเสนอครับ เป็น Info ที่จะชี้ให้เห็นว่า Facebook นั้นไม่ใช่สื่อฟรีอีกต่อไป ขอสรุปรายละเอียดมาให้ดังนี้

-Organic Reach ค่อยๆต่ำลงทุกไตรมาสจาก ก.พ. 2012 อยู่ที่ประมาณ 16% แต่อัพเดทล่าสุด ก.พ. 2015 เหลืออยู่ที่ประมาณ 0.5 – 2%

-หน้า Feed แต่ละคนถ้าเฟซบุ๊คให้โชว์โพสต์ทั้งหมดจากทุกอย่างที่เราติดตาม (เพื่อน,เพจ,กรุ๊ป ฯลฯ) จะมีคอนเทนต์ประมาณ 1,500 – 15,000 โพสต์ ดังนั้นด้วยอัลกอริทึ่มของเฟซบุ๊คจึงคัดคอนเทนต์ที่เราน่าจะสนใจจริงๆมาโชว์แค่ประมาณ 300 โพสต์เท่านั้น

-เฟซบุ๊คค่อยๆพยายามบีบให้นักการตลาดใช้เงินโฆษณาบนเฟซบุ๊คมากขึ้น ดูได้จาก Organic Reach ที่ลดลงเรื่อยๆ และรายได้ของเฟซบุ๊ค อย่างใน Q4 2014 รายได้มากถึง $3.85 พันล้าน เพิ่มจากปีก่อน 53% ซึ่งรายได้นั้นมาจากโฆษณาในเฟซบุ๊คมากถึง 93%

-ซึ่งหากเฉลี่ยออกมาแล้วคน “ทุกคน” ที่เล่นเฟซบุ๊ค จะช่วยสร้างรายได้ให้กับเฟซบุ๊คเฉลี่ยแล้วตกคนละประมาณ $9 ต่อปี (คนทั่วไปเล่นฟรี แลกกับการเห็นโฆษณาบ้าง)

-ปัจจุบันมี Daily Active Users ประมาณ 890 ล้านคน และเพิ่มมากขึ้นประมาณ 18% ต่อปี

-การโพสต์วิดีโอผ่านทางเฟซบุ๊คโดยตรง จะมีคนเห็นมากกว่าโพสต์โดยผ่าน YouTube Link

-โฟกัสที่เว็บไซต์ เพราะจากสถิติในปี 2014 แคมเปญต่างๆสามารถส่งคนเข้าไปถึงเว็บได้ถึง 61% จากที่ปี 2012 จะมีแค่ 28% โดยผู้ติดตามมักจะเข้าไปดูในเว็บไซต์มากกว่าปฏิสัมพันธ์บนเฟซบุ๊คมากกว่าถึง 3 เท่า

-อย่าเลิกใช้ Email Marketing เพราะแม้จะมี Social Media อยู่หลากหลาย แต่ Email Marketing ปัจจุบันก็ยังคงได้ผลที่น่าพอใจ

ยังไงซะเฟซบุ๊คก็ทำธุรกิจของตนเองเช่นกัน ของฟรีไม่มีในโลกอยู่แล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้ผมเชื่อว่าการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊คก็จะมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นอีก ก็คงต้องเตรียมตัวกันไว้ล่ะนะครับ

The End of the Facebook Free-For-All for Brands

 

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ได้แล้ววันนี้  เพิ่มเพื่อนรัวๆ (BETA)

ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน

 

Source


แชร์ :

You may also like