HomeCreativity“น้ำหมึกดำ” คั้นมาจาก “ปอดดำๆ” ของร่างคนติดบุหรี่

“น้ำหมึกดำ” คั้นมาจาก “ปอดดำๆ” ของร่างคนติดบุหรี่

แชร์ :

BBDO Lungs

แม้ว่าจะทราบดีว่า “บุหรี่”  เป็นสิ่งอันตรายต่อร่างกายและก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอย่าง “มะเร็ง”  แต่จำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยยังมีกว่า 13 ล้านคน  เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 10 เท่า  ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มกลุ่มวัยรุ่นและผู้หญิง  และคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 52,000 คน เฉลี่ยวันละ 142 คน (ที่มา : สถิติสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

The Message from the Lungs นิทรรศการรณรงค์งดสูบบุหรี่ ครั้งแรกของโลก  ที่ “ปอด” จะพูดให้คุณฟังว่าฉันดำขนาดไหนเมื่อคุณเป็นสิงห์อมควัน  โดยในนิทรรศการจะมี น้ำหมึกดำ (The Black Lungs Ink)ที่ทำมาจากสารตกค้างสีดำในปอดของมนุษย์ (ศพอาจารย์ใหญ่)ที่เกิดจากการสูบบุหรี่  หลังจากนั้นก็นำเอาหมึกไปเขียน หรือ วาดภาพ  เพื่อนำใช้เชิงสัญลักษณ์สำหรับการรณรงค์งดสูบบุหรี่และแสดงให้เห็นถึงพิษภัยของบุหรี่ต่อไป

BBDO Bangkok เอเย่นซี่โฆษณา ผู้สร้างสรรค์แคมเปญรณรงค์งดสูบบุหรี่ชุดนี้ เล่าถึงที่มาว่า  แม้ว่าจะมีโครงการรณรงค์งดสูบบุหรี่ออกมาทุกปี  หรือแม้กระทั่งภาพน่ากลัวบนซองบุหรี่  แต่ก็ยังไม่ทำให้หยุดสูบได้แถมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเสียอีก  อีกทั้งคนสูบบุหรี่ยังชะล่าใจคิดว่า “เราคงไม่โชคร้ายเหมือนคนในรูปหน้าซองหรอก”

แคมเปญครั้งนี้จึงใช้ Fear Approach อีกครั้งในการสื่อสารออกไปแต่ให้จับต้องได้มากขึ้น  ทำให้ความน่ากลัว(มะเร็ง)ที่อยู่ภายในปอดซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้  เอาออกมาให้คนเหล่านี้เห็นผ่าน “น้ำหมึก”  

นอกจากนี้ยังเพิ่มการรับรู้ให้กว้างขึ้นโดยเตรียมส่งน้ำหมึกจากปอดเหล่านี้ให้กับเหล่า Key Opinion Leaders  ในประเทศไทย  เพื่อนำน้ำหมึกนี้ไปใช้ขีดเขียน หรือ สร้างสรรค์ผลงานออกมากลายเป็น Message ช่วยสะกิดใจให้นักสูบเหล่านั้นหยุดสูบ

สถานที่จัดแสดง ณ  SF World Cinema ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด (26-27 มีนาคม)

คณะผู้จัดนิทรรศการ :  ฺBBDO Bangko , คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดยการสนับสนุนจาก สสส.

BBDO massege from lungs

จำลองสารตกค้างสีดำในปอด

BBDO bangkok massege from lungs2

ดิสเพลย์ โชว์การสกัดเอาสารตกค้างสีดำจากปอด

BBDO message from lungs (2)

“น้ำหมึก” ถูกนำมาเขียนและวาดเป็น “สื่อ” ในการรณรงรค์

BBDO bangkok massege from lungs3

บรรยากาศงานแถลงนิทรรศการ

BBDO message from lungs (1)

ทีม BBDO Bangkok

VDO Case

[vimeo]https://vimeo.com/126220314[/vimeo]

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like