HomeInsightสมาคมมีเดียเอเย่นซี่ รื้อระบบ “เรตติ้ง” รอบ 25 ปี จัดตั้ง MRB คุมคุณภาพเรตติ้ง

สมาคมมีเดียเอเย่นซี่ รื้อระบบ “เรตติ้ง” รอบ 25 ปี จัดตั้ง MRB คุมคุณภาพเรตติ้ง

แชร์ :

MAAT Wannee

วรรณี รัตนพล

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นที่ทราบกันดีกว่า เอซี นีลเส็นฯ (AC Nielsen)  ถือเป็นบริษัทวิจัยและจัดเรตติ้งรายใหญ่รายเดียวในประเทศ ที่ผูกขาดมายาวนานกว่า 25 ปี  หลากสื่อและหลายแบรนด์นำไปใช้อ้างอิงสำหรับการวางแผนสื่อ  แต่มีหลายเสียงคอมเม้นที่สั่งสมกันมานานถึง “คุณภาพงาน” ความแม่นยำและความถูกต้องของข้อมูล ที่ไม่สะท้อนความเป็นจริงของอุตสาหกรรมเท่าไหร่นัก  “การบริการ” เมื่อมีปัญหาเรื่องผลเรตติ้ง ไม่สามารถให้เหตุผล-ที่มาได้อย่างชัดเจน  และสุดท้าย “อัตราค่าบริการ” ที่ปรับสูงขึ้นสวนทางกับคุณภาพและการบริการ

ล่าสุดเขย่าวงการสื่อและโฆษณาครั้งใหญ่  เมื่อสมาคมมีเดียเอเย่นซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT  โดยนางวรรณี  รัตนพล  นายกสมาคมมีเดียเอเย่นซี่ฯ แถลงข่าวประกาศจัดตั้งหน่วยงาน  Media Research  Bereau (MRB)  ซึงเข้ามาควบคุมและดูแลกำกับงานวิจัยสำหรับอุตสาหกรรมสื่อฯ  หรือเข้าใจง่ายๆ “จัดระเบียบการวัดเรตติ้งสื่อ”  เพื่อข้อมูลการวิจัยที่ถูกต้องและสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้ผลิตคอนเท้นท์ และ เจ้าของสื่อ นำไปใช้กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง  ขณะที่นักการตลาดและมีเดียเอเย่นซี่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำด้วยข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ   นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์แก่วงการศึกษา เพื่อนำไปประกอบการเรียนการสอนด้วย

โดยโครงสร้าง MRB  จะประกอบด้วยบอร์ดบริหารซึ่งมาจากหลายส่วนได้แก่  มีเดียเอเย่นซี่  ทีวีดิจิตัล  เคเบิล  และทีวีดาวเทียม   นอกจากนี่ยังมีคณะทำงานอีก 2 ฝ่าย  คือ  เทคนิค  และ สื่อสารข้อมูล   โดยเทคนิคจะดูแลและกำหนดทิศทางของการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และใกล้เคียงกับความเป็นจริงสามารถตอบสนองสิ่งที่อุตสาหกรรมสื่อฯต้องการ  ส่วนสื่อสารข้อมูลจะเป็นผู้ดูแลข้อมูล และผลวิจัยให้กับสมาชิก รวมทั้งข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์

นางวรรณี  เล่าเพิ่มเติมว่า  MRB  ได้ทำการเชิญบริษัทวิจัยและวัดผล ไปจำนวน 4 บริษัทได้แก่  GFK , Video Research , Kantar Media และ Ac Nielsen  แต่มีเพียง 3 รายเท่านั้น ( GFK , Video Research , Kantar Media) เข้ามาเข้ามารับโจทย์  และนัดเพื่อนำเสนอผลงานของแต่ละราย  ก่อนที่จะมีการว่าจ่างบริษัทเพื่อดำเนินในการวัดเรตติ้งต่อไปในช่วงกลางปี 2558

ส่วนในแง่ความโปร่งใสและความถูกต้องของผลการวิจัย จะมีบริษัท หรือ Auditor  ชื่อว่า  CESP :  French Multimedia Joint Industry Committee   หน่วยงานตรวจสอบงานวิจัยด้านสื่อจากประเทศฝรั่งเศส ที่มีประสบการณ์มากว่า 55 ปี  มาเป็นผู้ตรวจสอบขั้นตอนการทำงานและผลการวิจัยทั้งหมด

MAAT MRB

คณะการประชุม MRB

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ได้แล้ววันนี้  เพิ่มเพื่อนรัวๆ (BETA)

ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like