HomeCreativity10 เรื่องน่ารู้ “ลอนดอน สตรีท” โปรเจ็กท์ตั้งหม้อสุกี้ในแดนอังกฤษแบบแฟนตาซี ของเครือ MK

10 เรื่องน่ารู้ “ลอนดอน สตรีท” โปรเจ็กท์ตั้งหม้อสุกี้ในแดนอังกฤษแบบแฟนตาซี ของเครือ MK

แชร์ :

London-Street_0251

น่าจะเป็นฤกษ์งามยามดี เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา จึงมีโครงการยักษ์ใหญ่ 2 โครงการในอาณาจักรรีเทลเปิดตัวพร้อมกัน คือ “ดิ เอ็ม ดิสทริค” และ “ลอนดอน สตรีท” สำหรับโปรเจ็กท์ใหญ่ของเครือเดอะมอลล์ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ ในบทความนี้ Brand Buffet จะขอพาท่านผู้อ่านขึ้น London Cab ไปที่พัฒนาการ กับ 10 เรื่องน่ารู้ของโครงการ “ลอนดอน สตรีท” จาก บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ลอนดอน สตรีท เป็นคอมมูนิตี้ ฟู้ดมอลล์ แห่งแรกของเมืองไทย ออกแบบด้วยคอนเซ็ปท์ “ลอนดอนชิค” ยกเอาแลนมาร์คของอังฤกษมาไว้ที่ถนนพัฒนาการ ประกอบด้วยร้านอาหารในเครือ MK 5 แบรนด์ ประกอบด้วย เอ็มเคสุกี้, ยาโยอิ, มิยาซากิ เทปปันยากิ, เลอ เพอทิท คาเฟ่ และร้านอาหารไทยเลอ สยาม ซึ่งเดิมในระยะรัศมี 5 กิโลเมตรรอบๆ โครงการไม่มีร้านของเอ็มเคอยู่เลย และครอบครัวบริเวณใกล้มีกำลังซื้อสูง บ้านส่วนใหญ่เป็นโครงการเดิมที่ผ่อนหมดแล้ว

2. ไอคอนที่มาถึง “ลอนดอน สตรีท” แล้วต้องถ่ายรูปด้วย คือ Red Bus, Taxi Cab, ตู้โทรศัพท์สีแดงสไตล์อังกฤษ และที่สำคัญที่สุด หอนาฬิกาบิ๊กเบน ซึ่งนาฬิกาเดินตามเวลาจริง(ของไทยนะ) แล้วมีเสียงระฆังดังทุกชั่วโมง

ลอนดอน สตรีท

แม้แต่ห้องน้ำก็คุมธีม

3. Passion ที่ทำให้ ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและ CEO ของเอ็มเค เลือกที่จะทำให้โปรเจ็กท์อสังหาของตัวเองจำลองเอาลอนดอนมาเป็น Destination แรก ของเขา เพราะ มีความประทับใจความเป็นผู้ดีของอังกฤษอยู่แล้ว ลูกๆ ทุกคนก็เรียนจบจากอังกฤษ และชอบในความหลากหลายทางเชื่อชาติ วัฒนธรรม เป็นเมืองที่มี Diversity และ Dynamic ในตัว

4. โปรเจ็กท์นี้สร้างขึ้นบนที่ดินของบริษัท MKเอง มีพื้นที่ 2 ไร่ ใช้เงินลงทุนในการก่อสร้าง 300 ล้านบาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง เพราะเน้นในรายละเอียดให้คล้ายของจริงมากที่สุด คาดหวังว่าจะคืนทุนราว 10 ปีข้างหน้า

5. ประโยชน์ของโปรเจ็กท์นี้คือนอกจากจะสร้างพื้นที่ขายอาหารของตัวเองแล้ว  ฤทธิ์ ธีระโกเมน ยังใช้ที่แห่งนี้เป็นโชว์รูม เวลาที่มีพาร์ตเนอร์ชาวต่างประเทศมาดูงานก็ทำให้เข้าใจอาหารและรูปแบบการบริการของแต่ละร้านที่รวมไว้ที่นี่ที่เดียว หรือการทดลองเมนูใหม่ๆ ก็จะเริ่มที่สาขานี้เป็นที่แรก

6. ร้านอาหารต่างๆ ของเอ็มเคที่อยู่ในสาขานี้ จึงมีเมนูพิเศษกว่าสาขาทั่วไป เช่น ที่ร้านสุกี้ มีเซ็ทสุกี้ London Street สุกี้ชุดพิเศษพร้อมเมนูใหม่ ๆ อาทิ กุ้งเสียบไม้ และปลาแซลมอน ตบท้ายด้วยเมนูของหวาน London Street Delight และมีห้องคาราโอเกะ ส่วน ยาโยอิ มี 3 เมนูแปลก ประกอบด้วย สุกี้ยากี้เนื้อและหมู เทโชกุ ข้าวอบปลาแซลมอน คัตสึโทจิ สันใน-สันนอก สำหรับ มิยาซากิ เทปปันยากิ นอกจากมีเนื้อ Angus Beef เป็นเซ็ทเด็ด ที่สำคัญเชพสาขานี้จะโชว์ควงตะหลิว โยนไข่ ซึ่งใช้วิธีการคัดเลือกเชฟจากสาขาปกติที่มีทักษะไปเทรนกับเชพชาวญี่ปุ่น ตอบสนองเทรนด์สมัยนี้ที่ประสบการณ์เรื่องอาหารไม่ได้มีแค่เรื่องรสชาติ จับกลุ่มเป้าหมายครอบครัวที่เด็กๆ ก็สนุกกับลีลาการทำอาหาร ส่วนกลุ่มวัยรุ่นก็ถ่ายรูปไปโชว์ในโซเชี่ยลมีเดียได้

MK_London-Street-Sweet-Delight-

London Street Delight

7. นอกจากโครงการนี้แล้ว MK ยังมีที่อีก 6 ไร่บริเวณบางนาที่พร้อมพัฒนาภายใต้โมเดลนี้ แต่รอดูการตอบรับของโปรเจ็กท์นี้ก่อน แต่ที่วางแผนไว้คือ เมื่อมีที่ดินมากกว่าก็น่าจะมีร้านค้าอื่นๆ นอกเหนือจากร้านในเครือเอ็มเคมาเข้าร่วมด้วย หรืออาจทำคอนโดมิเนียม โดยชูจุดเด่นที่มีธีมของตัวเองเป็นเสน่ห์ดึงดูด แต่ไม่เน้นแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และถึงแม้ว่าจะเริ่มขยายอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ของตัวเองแล้ว แต่เอ็มเค ก็ยังให้คำจำกัดความธุรกิจของตัวเองว่าเป็น “ผู้เชี่ยวชาญการทำภัตตาคารที่มีเชนสาขา” ไม่ใช่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

8. แต่ละร้านของเอ็มเค คาดหวังว่าจะมีทราฟฟิคเข้าสู่ร้านวันละ  4-5 รอบ ยกเว้นสุกี้เอ็มเค ที่ต้องได้ลูกค้าวันละ 10 รอบ โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายของลูกค้าต่อคนอยู่ที่ เอ็มเคสุกี้ 300 บาท, ยาโยอิ 250 บาท, มิยาซากิ เทปปันยากิ 350 บาท , เลอ เพอทิท คาเฟ่ 100-300 บาท และร้านอาหารไทยเลอ สยาม 300 บาท

9. โปรเจ็กท์นี้เป็นผลงานที่  ฤทธิ์ ธีระโกเมน ดันให้ผู้บริหารรุ่นใหม่ทำงานอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นบทพิสูจน์ฝีมือหลังจากเริ่มฝึกงานในบริษัทมา 2-3 ปีแล้ว เพราะว่าอยากให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ และเป็นโครงการที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากกว่า

10. ปัจจุบันสาขาต่างๆ ของร้านในเครือเอ็มเค มีดังนี้  เอ็มเคสุกี้ 400 สาขา, ยาโยอิ 140 สาขา, มิยาซากิ เทปปันยากิ 17 สาขา, เลอ เพอทิท คาเฟ่ 4 สาขาและร้านอาหารไทยเลอ สยาม 2 สาขา ปีที่แล้วเติบโตในด้านผลกำไร 4.8% ปีนี้คาดหวังเติบโตมากกว่า 10% โดยใช้งบการตลาดประมาณ 200-300 ล้านบาท ใกล้เคียงกับทุกปี 

วันใหม่ คุณแม่ MK

ลูกค้าคนแรกของ MK สาขานี้ น้องวันใหม่

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like