HomeCreativityจาก “โปรเจกท์จบของณเดชน์” สู่การปั้นแบรนด์ “น่าน” และ “ดารา มาร์เก็ตติ้ง” ของ RSU

จาก “โปรเจกท์จบของณเดชน์” สู่การปั้นแบรนด์ “น่าน” และ “ดารา มาร์เก็ตติ้ง” ของ RSU

แชร์ :

Mr.Peter_Nadach

“น่าน” เป็นจังหวัดที่ต้องบอกว่ามีมนต์สะกดอะไรสักอย่างแน่ๆ ที่ทำให้ นักธุกิจใหญ่ของประเทศ อย่าง “บัณฑูร ล่ำซำ” และ“ดร.อาทิตย์ อุรไรรัตน์” หลงใหล มี Passion เป็นพิเศษกับที่นี่ จนเจ้าสัวปั้นต้องย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ และ ม.รังสิต ก็ส่งลูกศิษย์ระดับ ซุป’ตาร์ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” มาทำหนังสั้นร่วมฉายในเทศกาลศิลปะน่าน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดร. อาทิตย์ เริ่มต้นเล่าถึงความผูกพันที่มีกับเมืองนี้ว่า เขาเกิดที่นี่ ในตอนที่คุณพ่อเป็นข้าราชการ ประทับใจความเมืองของน่านมาตลอด 77 ปี “ลองดูสิที่น่านกำแพงวัดหรือสถานที่ราชการมีแต่กำแพงเตี้ยๆ สิ่งเหล่านี้สะท้อนความเป็นคนใจกว้าง มีน้ำใจของคนน่านได้เป็นอย่างดี แล้วเมืองน่านยังเป็นเมืองเดียวในประเทศไทยที่ยังมีความน่ารัก เรียกได้ว่าเป็นหลวงพระบางของเมืองไทยเลยทีเดียว”

อย่างไรก็ตาม “น่าน” ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายของการเปลี่ยนจากสังคมเมืองแบบดั้งเดิมกับความเป็นทุนนิยมไม่แพ้เมืองอื่น จนเป็นที่มาของโปรเจ็กท์จบการศึกษาของ 3 นักศึกษาดาราดัง ณเดชน์ คูกิมิยะ, สายป่าน-อภิญญา สกุลเจิรญสุข และธันวา สุริยจักร ที่ทำหน้าที่สะท้อนปัญหาเรื่องของสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม ร่วมไปกับการโปรโมทการท่องเที่ยวด้วยวิวสวยๆ ขึ้นชื่อหลายแห่ง งานนี้นอกจากจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้ฐานแฟนคลับของดารา และบุคคลทั่วไปได้รู้จักน่านมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการ “โชว์ของ” ของ ม.รังสิต เพราะในหนังทั้ง 3 เรื่องนี้ ใช้ทรัพยากรของ ม.รังสิต จัดเต็ม ทั้งนักแสดง ดนตรีประกอบ และคอมพิวเตอร์กราฟฟิคในหนัง ก็ใช้ภาควิชาที่มีเรียนในมหาวิยาลัยทั้งนั้น หนังสั้น 3  เรื่องนี้ ประกอบไปด้วย

Nadach_SaiPan_Thawa

“Mr. Peter’s Project ภารกิจพิชิตเธอ”  ณเดชน์ คูกิมิยะ

เรื่องนี้ต้องบอกว่า ณเดชน์ เขียนบทเองกำกับเอง และเล่นเป็นตัวเองมากที่สุดในชีวิตการทำงาน เขาได้แรงบันดาลใจจาก “จิม แคร์รี่” ไอด้อลทางการแสดง บวกกับอยากทำหนังแนวคอมเมดี้ แฟนตาซี แถมยังรู้โปรเจกท์คร่าวๆ ของเพื่อนอีก 2 คนแล้วว่าดราม่าน้ำตาริน ก็เลยอยากทำอะไรที่ฉีกแนว พระเอกมีทั้งฉากที่ต้องเกาะล้อเครื่องบิน มีคิงคองเป็นคู่แข่งจีบนางเอก และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ใส่ชุดทาร์ซาน ที่ต้องทำออกมาเป็นแนวตลก ก็เพราะว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการทำกิน ซึ่งกระทบกับหลายฝ่าย พอทำออกมาเป็นหนังตลก อารมณ์ของคนดูก็น่าจะ soft ลง ตามที่อาจารย์ให้คำแนะนำ

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องของ “มิสเตอร์ปีเตอร์” พนักงานมือหนึ่งของบริษัทข้าวโพดระดับโลก ที่ถูกส่งมาที่จังหวัดน่านเพื่อซื้อที่มาทำไร่ข้าวโพด แต่มาพบรักในอดีต แล้วค้นพบความหมายของสิ่งแวดล้มอ จนทำให้เขาเปลี่ยนความตั้งใจเดิม พล็อตเรื่องเดาไม่ยากว่าจะจบลงแบบไหน แต่บอกเลยว่างานนี้ “ณเดชน์” โชว์ของเต็มพิกัด ขนมุขตลกมาเพียบ แอ็คติ้งแบบโอเวอร์เกินจริง องค์ประกอบอื่นๆ ที่ดูแล้วขำจริงอะไรจริง แต่ไม่ทิ้งภาษาหนัง ใช้ “สัญญลักษณ์” แสดงความเป็นทุนนิยมไว้ในกระเป๋าเอกสาร ตอกย้ำอีกครั้งว่าเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา ปิดท้ายด้วยการทำงานที่ไม่เสียชื่อเจ้าพ่อพรีเซนเตอร์แห่งยุค ณเดชน์ยัง “ไทล์-อิน” แบรนด์ที่ตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ในหนังได้อีก

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=4JmCYzhNcn0[/youtube]

“Postcard” สายป่าน-อภิญญา สกุลเจิรญสุข

สายป่าน เริ่มเล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำหนังเรื่องนี้ว่าเป็นผู้หญิง ดังนั้นจึงมาพร้อมกับความดราม่า บวกกับตัวเองก็ถนัดหนังแนวนี้อยู่แล้ว ในหนังเล่าเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่ต้องขายกล้องฟิล์มให้กับชายหนุ่ม แต่ “กล้อง” กลับเป็นสื่อกลางที่ทำให้ทั้งคู่ได้สื่อสารกันผ่านรูปถ่าย เล่นกับช่วงเวลาของการรอคอยคำตอบ แต่พอมีเหตุให้ต้องคลาดกันก็กลายเป็นฉนวนเหตุให้คนดูได้ลุ้นตาม เรื่องนี้จัดเต็มเรื่องฉาก วิว และวัฒนธรรมมีน่ารักของชาวเมืองน่าน ถ้าอยากเสพบรรยาการสวยๆ กับความรู้สึกฟีลกู๊ดเรื่องนี้มีให้พร้อม

Postcard_SaiPan

  

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=6J-jnwE3gCM[/youtube]

“Be Together” ธันวา สุริยจักร

หนังแนวดราม่าสะท้อนปัญญาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรของนักศึกษา จนกลายเป็นปมที่พลิกชีวิตครอบครัวๆ หนึ่ง หนังเรื่องนี้ ธันวา ใช้วิธีต่างจากเพื่อนๆ คือ เขียนบทก่อนแล้วค่อยหาโลเกชั่นของน่านที่ตรงกับใจตัวเองมาใส่ในหนัง ขณะที่เพื่อนอีก 2 คน มาดูสถานที่ก่อนแล้วค่อยเขียนบท แต่ก็หยิบเอาธรรมชาติและชีวิตอันเรียบง่ายของโรงเรียนในน่านมาใส่ได้ท่ามกลางอารมณ์ของหนังที่ดราม่า และดาร์ค ใช้การเล่าเรื่องแบบคู่ขนาน แต่ผู้ชมก็ดูรู้เรื่อง ต้องให้เครดิตกับการเขียนบทและตัดต่อจริงๆ

BeTogether_Thanwa

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=CSRSLlPhJaA[/youtube]

ปั้นกระแสปากต่อปาก บิ้วท์แบรนด์ “นิเทศ ม.รังสิต” 

อาจารย์อนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต เปิดเผยถึง ปัจจัยการเลือกเรียนของเด็กชั้น ม. 6 ว่าจะเลือก คณะนิเทศ ของมหาวิทลัยใด มาจากกระแสปากต่อปาก รุ่นพี่ที่เรียนกลับไปเล่าให้น้องๆ ที่โรงเรียนฟัง การที่ ม.รังสิต ทำโปรเจกท์หนังสั้นในครั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการที่ 2 ปีก่อน เคยทำหนังสั้นให้กับ “เชียงคาน” จ. เลยมาแล้ว โดยครั้งนั้น เป็นการโปรเจกท์ของนักศึกษาทั้งคณะ โดยมี “ณเดชน์” กับ “สายป่าน” เป็นพระเอก-นางเอก ของเรื่อง แล้วปรากกฏว่าได้รับกระแสตอบรับดีมาก หรือแม้แต่คลิปวิดีโอที่เป็นส่วนหนึ่งวิชาเรียนของดาราเหล่านี้ ก็จะได้รับผลตอบรับที่ดี และเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้มีคนรู้จัก คณะนิเทศ ของม.รังสิตเพิ่มขึ้น และเมื่อเมืองน่านที่ วิทยาลัยบริหารรัฐกิจและรัฐศาสตร์ ม.รังสิต คัดเลือกให้น่านเป็นเมืองดีเด่น จึงเหมาะสมที่จะเป็นสถานที่ถ่ายทำ ตามที่หลักสูตรกำหนดว่านักศึกษาจะต้องทำปริญญานิพนธ์ตามสาขาที่ตนเรียน นอกจากหนังเรื่องนี้จะฉายใน “เทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2” ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์แล้ว ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ก็จะมีการจัดฉายหนังที่ม.รังสิต ตามเสียงเรียกร้องของแฟนคลับดาราทั้ง 3 คน แล้วหลังจากนั้นก็จะอัพโหลดขึ้นยูทูบ ชาเนล ของ ม.รังสิตต่อไป เพื่อทำให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษาของสถาบัน

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7_6aOJG0XZY[/youtube]

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like