HomeBrand Move !!สิงห์ฯ ลุยตลาดกาแฟ 2 หมื่นล้าน ร่วมทุน “กาแฟดอยช้าง” ตั้งเป้า “ราชาแห่งอาราบิก้า”

สิงห์ฯ ลุยตลาดกาแฟ 2 หมื่นล้าน ร่วมทุน “กาแฟดอยช้าง” ตั้งเป้า “ราชาแห่งอาราบิก้า”

แชร์ :

DVS Sigha

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่นานมานี้ “สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” ได้ประกาศลุยตลาดชาเขียวร่วมมือกับแบรนด์ “มารุเซ็น” จากประเทศญี่ปุ่นผลิตชาเชียวพรีเมี่ยม ส่งให้กับร้านเบเกอรี่หรือร้านอาหาร (Food Service)  และล่าสุด เติมพอร์ทสินค้าในกลุ่ม New Business ในหมวด Non Alcohol ด้วยการเข้ามาลุยตลาดกาแฟที่ค่อนข้างบูมในเมืองไทย ซึ่งมูลค่าตลาดต่อปีราว 2 หมื่นล้าน  มีทั้งแฟรนไชส์ และ ร้านกาแฟเล็กให้เลือกดื่มเลือกเสพกันมากมายพร้อมกับใช้กลยุทธ์ In Organic  ที่ไม่ต้องเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์  แต่นำเอาองค์ความรู้ที่มีอยู่แล้วมาต่อยอด  ด้วยการจับมือกับ กาแฟดอยช้าง 

ผู้บริหารจากบ.วราฟู๊ดส์ ในเครือ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  และ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด (กาแฟดอยช้าง) ให้รายละเอียดของการร่วมทุนกันว่า  หลังจากที่ วิชา พรหมยงค์ ผู้ปั้นให้แบรนด์กาแฟดอยช้างดังไปทั่วโลกเสียชีวิตลงเมื่อราวต้นปี 2557  ไม่นานนักก็มีการพูดคุยถึงทิศทางการทำธุรกิจกาแฟดอยช้างจะไปทิศทางใดเมื่อตลาดกาแฟก็เติบโตมากขึ้น  จึงได้มีการเจราจากับทาง  บ.วราฟู๊ดส์ ผู้ส่งออกอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า 33 ปี ร่วมทุนกัน เพื่อสนับสนุนธุรกิจผลิตเมล็ดกาแฟและขยายไปสู่รีเทลมากขึ้น ภายใต้บริษัทชื่อ  บริษัท DVS 2014  จำกัด ทุนจดทะเบียน  30 ล้านบาท  โดยสัดส่วนถือหุ้น 50 : 50

“การรวมทุนครั้งนี้  เป็นการนำเอาความชำนาญทั้ง 2 ที่  ผลิตเครื่องดื่มและอาหาร จาก วราฟู๊ดส์   และ  ผลิตกาแฟ  จาก ดอยช้าง ชื่อดังอันดับ 5 ของโลก  เพื่อเข้าไปจับโอกาสทางการตลาดที่เหลือ ซึ่งตลาดกาแฟไทยยังมีอยู่อีกมาก  เนื่องจากอัตราการดื่มกาแฟของไทยยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มากๆ  และผู้บริโภคก็กำลังเริ่มหันมาดื่มกาแฟแบบพรีเมี่ยมมากขึ้น หมายถึง ดื่มแบบเพื่อชาติ  มากกว่า ดื่มเพื่อแก้ง่วง” เทอดศักดิ์ เกียรติสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท วราฟู้ดส์ แอนด์ ดริ๊ง จำกัด

 

บริษัท DVS 2014 จำกัด  เข้ามาช่วย ดอยช้าง ธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร  3  ช่วง  คือ  

1. ต้นน้ำ –  ช่วยผลิตและเก็บบ่มเมล็กกาแฟให้ตามความต้องการของตลาด รวมไปถึงขยายพื้นที่เพาะปลูก โดยมีการสร้างโรงตากเมล็ดกาแฟขนาดใหญ่ และ เอา Know How  การปลูกกาแฟไปสอนกับอีก 16 ชาวดอย เพื่อเพิ่มปริมาณวัตถุดิบ

2. กลางน้ำ – ร่วมกันพัฒนาและต่อยอดสินค้าใหม่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกาแฟ   เช่น  แคปซูลกาแฟ   สกัดน้ำมันกาแฟไปใส่ใน Skincare และ ฺBodycare  ผลิตภัณฑ์สารต้านอนุมูลอิสระที่สกัดสารสีแดงจากเมล็ดกาแฟสด (Super Fruit)  และผลิตแคปซูลกาแฟ  จำหน่ายเครื่องชงกาแฟ  สำหรับตอบโจทย์คนชอบทานกาแฟสดแต่ไม่มีเวลา เป็นต้น

3. ปลายน้ำ – ด้านรีเทล จะทำให้ผลิตภัณฑ์กาแฟและเครื่องชง ขยายเข้าไปสู่ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และพื้นที่อื่นๆ   และเพิ่มสาขาแฟรนไชส์ในประเทศและต่างประเทศ  รวมไปถึงขยายการส่งออกไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น ผ่านเน็ตเวิร์คสิงห์ฯ

ส่วนงบลงทุนและการตลาดเบื้องต้นจำนวน 200 ล้านบาท  ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 200  ล้านบาท  และเพิ่มเป็น 1 พันล้านบาท ภายใน 3 ปี  พร้อมกับตั้งเป้าหมายแบรนด์ดอยช้างเป็น  The King of Arabica

 

DVS_02

 

FYI  :

– DVS  ย่อมาจาก  D – Doi Chaang  , V – Vara Food , S – Singha

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like