HomeDigital12 สิ่งที่ “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” บนเฟซบุ๊ค

12 สิ่งที่ “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” บนเฟซบุ๊ค

แชร์ :

1-3

ทุกวันนี้เราจะเห็นหลายๆคนแชร์เรื่องราวต่างๆลงบน Facebook ของตนเองเต็มไปหมด เพราะคิดว่าเหมือนเป็นพื้นที่ส่วนตัว ที่เราอยากจะโพสต์อะไรลงไปก็ได้ หรือบางคนก็อาจจะพยายามรับเพื่อนเต็มไปหมดเพราะหวังแค่ว่าต่อไปจะได้มีคนมากดไลค์สิ่งที่ตัวเองโพสต์เยอะๆ หารู้ไม่ว่าบางสิ่งที่เราทำอาจจะทำให้เกิดปัญหากับเราในภายหลังได้ รอบนี้ทาง Brand Buffet ขอนำบทความน่าสนใจเกี่ยวกับ 12 สิ่งที่ควรและไม่ควรทำบน Facebook! มาให้อ่านกันครับ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

2

1. ไม่ควรโพสต์สิ่งที่ทำให้ภาพลักษณ์เราเองดูไม่งาม

รูปบางรูปดูกันในกลุ่มเพื่อนอาจจะขำๆ แต่กลับกันสมมติเป็นคนที่ทำงานเห็นก็อาจจะไม่ค่อยงามเท่าไหร่ ทั้งนี้นอกจากเราโพสต์เองแล้วก็คงต้องคอยระวังกรณีเพื่อนที่ชอบแท็กรูปจังหวะเด็ดของเรามาด้วย

3

2. ไม่ควรรับเพื่อนมั่ว

คิดไว้เลยว่ายิ่งเรารับเพื่อนกับคนที่เราไม่รู้จักเยอะเท่าไหร่ ความเป็นส่วนตัวในเฟซบุ๊คเราก็จะยิ่งลดน้อยลงไปเท่านั้น บางคนอาจจะรู้สึกเกรงใจเวลามีใครแอ้ดเพื่อนเรามาทำให้ต้องรับเพื่อนหมด ถ้าจะให้ดีเราควรกรองคนที่เราจะรับแอ้ดเพื่อนในระดับนึงด้วย

4

3. ไม่ควรโพสต์เรื่องราวตัวเองถี่เกินไป

บางคนอาจจะมีความรู้สึกว่าชีวิตชั้นมีเรื่องราวมากมายให้ได้แชร์ แต่ถ้ามากไปบางคนก็อาจจะรู้สึกรำคาญได้เหมือนกัน

– มีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับนายจ้างที่หาพนักงานอยู่ว่า 2 ใน 5 ของนายจ้างมักลองหาข้อมูลผู้สมัครเพิ่มเติมบนโซเชี่ยลมีเดียดู และมี 43% ที่จะได้เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจ “ไม่รับผู้สมัครเข้าทำงาน”

4. ไม่ควรกล่าวหาใครลอยๆ

ถ้าหากเรามีปัญหาอะไรกับใครหรือไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก็ไม่ควรกล่าวหาใครบนเฟซบุ๊ค ทางที่ดีที่สุดคือควรปรับความเข้าใจโดยการพูดคุยส่วนตัวจะดีกว่า

5. ไม่ควรเฟคมากเกินไป

กระแสเซลฟี่กำลังแรง และมักมาพร้อมกับแอพฯแต่งภาพช่วยเพิ่มความเนี้ยบให้กับรูปที่ออกมา สิ่งที่ควรระวังก็คือบางทีเราพยายามแต่งภาพมากไปจนดูผิดธรรมชาติมากๆจากสวยจะกลายเป็น Fail ได้

6. ควรคิดให้ดีสักนิดก่อนโพสต์บนหน้าวอลคนอื่น

หน้าวอลของแต่ละคนถือได้ว่าเป็นส่วนที่สาธารณะมากๆ ก่อนจะโพสต์อะไรก็ตามบนหน้าวอลของคนอื่นควรคิดถึงผลที่ตามมาให้ดี เรื่องส่วนตัวหลายๆเรื่องไม่ควรจะนำไปโพสต์ คิดถึงภาพลักษณ์ของเพื่อนของเราด้วย

6

7. ควรเป็นตัวของตัวเอง

ถ้าเราอยากให้คนสนใจและติดตามเราบนเฟซบุ๊ค ทางที่ดีเราควรโพสต์ในสิ่งที่เป็นตัวตนของเราจริงๆ เพราะเมื่อมีคนติดตาม นั่นแปลว่าเพราะเขาสนใจในสิ่งที่เราเป็น แต่ถ้าเราพยายามเป็นอะไรก็ตามเพื่อที่จะให้คนมาสนใจมันจะไม่มีความคงที่ สุดท้ายคนอื่นๆก็จะเริ่มรู้และเลิกตามในที่สุด

8. ไม่ควรบอกเลิกใครผ่านทางเฟซบุ๊คไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

ถ้าหากไม่มีความกล้าที่จะบอกเลิกกับแฟนตรงๆต่อหน้าก็ไม่ควรจะมาคบกันตั้งแต่แรก เรื่องที่สำคัญก็ควรคุยกันตรงๆต่อหน้า อย่าใช้เฟซบุ๊คเป็นจุดขยายให้เรื่องบานปลายไปกันใหญ่โตเลย(เป็นแฟนกันสองคน แต่บอกเลิกประกาศซะทั้งบาง)

9. ไม่ควรตอบคอมเมนต์หรือข้อความช้าจนเกินไป

ถ้าใครโพสต์หรือส่งข้อความมาหาเรา นั่นแปลว่าเขามีบางอย่างต้องการคุยกับเรา การที่เรานิ่งไม่ยอมตอบหรือไม่ก็ตอบช้ามากๆอาจจะทำให้คนที่คุยกับเรารู้สึกแย่ได้(ยิ่งเห็นว่าเราอ่านแล้วไม่ตอบนี่ยิ่งจี๊ด) ทางที่ดีหากเราไม่สะดวกหรือติดธุระอยู่ก็ควรจะบอกเพื่อนหน่อยจะดีกว่านิ่งไปเฉยๆเลย

9

 10. ไม่ควรโพสต์รูปที่ดูแล้วติดเรท 18+ เกินไป

โพสต์รูปสวีทกับแฟนพอประมาณก็จะดูน่ารักดี แต่กรณีที่ดูแล้วติดเรทมากไป จากน่ารักก็อาจจะดูเป็นน่าเกลียดได้เช่นกัน

11. ไม่ควรแสปม notification ใส่เพื่อน

แอพฯหรือเกมบางอันอาจอนุญาตให้เราชวนเพื่อนมาร่วมเล่นด้วยกันได้ กดชวนทีสองทีก็ยังถือว่าปกติ แต่การกระหน่ำชวนเหมือนจะให้มาเล่นให้ได้ เป็นอะไรที่ทุกคนรำคาญ

11

12. กฎทอง : รักษามารยาท ให้เกียรติ์ผู้อื่นและปฏิบัติตัวในเฟซบุ๊คเสมือนในชีวิตจริง

อย่าคิดว่าโลกออนไลน์เป็นโลกจำลอง มันก็คือชีวิตจริงอีกสังคมหนึ่งก็แค่นั้น สิ่งที่เรากระทำบนโลกออนไลน์ท้ายที่สุดล้วนสะท้อนตัวตนของเราในชีวิตจริง

 

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ได้แล้ววันนี้   เพิ่มเพื่อนรัวๆ (BETA)

ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน

 

Source


แชร์ :

You may also like