HomeDigitalอัพเดทสถานการณ์ Online Marketing นักการตลาดไทยต้องรู้ !! [วันนักการตลาด 2014]

อัพเดทสถานการณ์ Online Marketing นักการตลาดไทยต้องรู้ !! [วันนักการตลาด 2014]

แชร์ :

Google Thailand Marketing Day 2014 trends

งาน Marketing Day 2014 มาในธีม Thailand Only การตลาดแบบเฉพาะตัวที่มีแต่คนไทยเท่านั้น ที่รู้ และเข้าใจคนไทยได้ดีที่สุด จัดโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย  มีเสวนาหัวข้อ Online Marketing Among ASEAN & “Thailand Only” ได้รับเกียรติจาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ของไทย พรทิพย์ กองชุน จาก Google และ  Mr.Pavan Varma จาก Facebook มาแชร์อัพเดทตัวเลขและเทรนด์ล่าสุด  ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

++ SmartPhone จะเป็นหัวใจสำคัญในการทำการตลาดในปีหน้า ++

Google เปิดตัวเลขอัพเดทล่าสุด พบมือถือมาแรงมาก แม้ในไทยเอง สัดส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตจะมีเพียง 26% ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ  แต่เมื่อในแง่การใช้งาน คนไทยใช้ชีวิตอยู่บนโทรศัพท์มือถือ มากกว่า 3 ชม.ต่อวัน จัดว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เมื่อนับรวมเป็นสัปดาห์ คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์กว่า 20  ชม./สัปดาห์ และใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือกว่า 15 ชม.ต่อสัปดาห์

 

++ 3 ประเด็นหลักที่นักการตลาดควรให้ความสนใจในการทำเคมเปญ ++ 

1. Enable Campaign across all devices
เคมเปญออนไลน์ สามารถเข้าได้ผ่านทุก ๆ Device ทั้ง Mobile และ PC

2. Increased focus on attention
เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น การใช้อุปกรณ์ต่างๆ Desktop/Laptop/SmartPhone/Tablet/TV ซึ่งแตกต่างกันไป ในแต่ละช่วงเวลาของวัน รวมถึงรูปแบบเนื้อหาที่เหมาะสมกับสื่อนั้น ๆ

3. Embrace the VDO opportunity
คนไทยมีสถิติการใช้งาน YouTube ติด 1 ใน 5 ของโลก หากเล่าเรื่องผ่านวิดีโอได้น่าสนใจ จะเกิดการส่งต่อ และสร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว

 

นอกจากนี้ได้เน้นย้ำถึงการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ Storytelling และการสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้ใช้ Brand Engagement พร้อมยกตัวอย่างเคมเปญของ Rexona ที่ตอกย้ำคอนเซ็ปต์“ไม่หยุดแม้คนอื่นหยุด” โดยการเดินไต่เชือกเส้นเดียว ระหว่างตึก ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ บนความสูงกว่า175เมตร พร้อมสร้างการมีส่วนร่วม โดยให้ทุกคนได้ลุ้นไปพร้อม ๆ กัน ผ่านถ่ายทอดสดบน Platform ของ YouTube

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_-HmQEVS8ew[/youtube]

 

++ คนไทย บน Facebook  ++

ในปีที่ผ่านมาการเติบโตของ Facebook ในภูมิภาค Asia สูงถึง 426 ล้านคน หรือ เติบโต 21% จากปีก่อน โดยจากสถิติล่าสุดเมื่อต้นปี มีคนไทยใช้ Facebook 27 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ 70% ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกวัน โดยคาดว่าตัวเลขปัจจุบันจะสูงถึง 30 ล้านคนแล้ว

คนไทยเป็นชนชาติที่ใช้งาน Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือมากถึง 19 ล้านคนต่อเดือน หรือ 16 ล้านคนต่อวัน 

++ 3 Trends that shape Marketing Thailand ++ 

1. Mobile mobile mobile    โทรศัพท์มือถือเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม

mobile trends 2015

2. Shift from 3rd party cookies to real identity  การทำการตลาดแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นจะให้ผลดีการโฆษณาแบบปกติ เช่น การโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มคนที่ชอบท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ หรือแม้แต่พ่อแม่ที่มีลูก  เป็นต้น

3. Measurement will resolve around business objective   ในการทำเคมเปญต่าง ๆ ควรมุ่งเน้นการวัดผลที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยได้ยกตัวอย่างวัตถุประสงค์ของเคมเปญดังนี้Build Awareness   Drive In-Store Sales    Increase Online Sales    Promote an App  Launch New Product

 

Summary

Google และ Facebook เน้นย้ำความสำคัญโทรศัพท์มือถือและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การที่จะเอาชนะใจผู้บริโภคบนโลกออนไลน์นั้น ต้องใช้ทั้งศิลปะ การเล่าเรื่อง และเทคโนโลยีที่เหมาะสม จึงจะประสบความสำเร็จ

 

ผู้เขียน :  Anan  T.


แชร์ :

You may also like