HomeBranding7 ข้อฮิตผิดซ้ำๆ เมื่อคิดจะสร้างแบรนด์

7 ข้อฮิตผิดซ้ำๆ เมื่อคิดจะสร้างแบรนด์

แชร์ :

 

branding mistakes

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

แม้ว่าเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่รู้ดีว่า การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญ แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่พยายามปั้นแบรนด์ดีๆ ออกมา เพราะการสร้างแบรนด์ไม่ใช่แค่การออกแบบโลโก้ หวังว่ามันจะโดนใจแล้วจบ แต่ต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ เป็นเดือนหรือมากกว่านั้น ต้องผ่านการวิเคราะห์คู่แข่งหรือทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านแบรนด์และการออกแบบจึงจะได้แบรนด์ดีๆ ที่น่าจดจำ และนี่คือ 7 ข้อฮิตผิดซ้ำๆ เมื่อคิดจะสร้างแบรนด์ และควรทำทุกทางที่จะหลีกเลี่ยง ดังนี้

1.ยังไม่เข้าใจองค์ประกอบของแบรนด์

เพราะแบรนด์ไม่ใช่แค่โลโก้หรือ Tagline แต่แบรนด์ของเราจะสะท้อนถึงธุรกิจและองค์กร รวมถึงภาพลักษณ์ บุคคลิก น้ำเสียงและสไตล์ที่สื่อสารออกมาด้วย

2.ให้ความสำคัญกับแบรนด์น้อยเกินไป

หลายธุรกิจ มัวแต่ไปเน้นที่ลูกค้าก่อนที่จะสร้างแบรนด์ เหมือนกับการที่เริ่มหางานก่อนที่จะมีใบสมัคร ฉะนั้นก็ไปได้ไม่ไกล การสร้างแบรนด์ที่ดีจะเป็นพื้นฐานที่มั่นคง จงอย่าลืมให้ความสำคัญกับแบรนด์เป็นลำดับแรกๆ

3.ลืมมองคู่แข่ง

อย่าลืมที่จะมองรอบตัว เพราะเราจำเป็นต้องเข้าใจคู่แข่งก่อนที่เราจะเริ่มลงมือ บางครั้งอาจจะได้แรงบันดาลใจ casino และที่สำคัญจงหาทางทำให้แบรนด์เราโดดเด่นกว่า

 4.ลืมศึกษาลูกค้า

ลองจินตนาการคิดว่า ลูกค้า คือ คน 1 คนและแบรนด์ของเราก็เป็นคนๆ นึง คนแบบไหนกันที่เรากำลังมองหา? เมื่อเจอแล้ว ลองรวมคนๆ นั้นเข้ามาเป็น 1 เดียวกับแบรนด์ของเรา

5.ปล่อยให้แบรนด์แกว่ง

การทำอย่างต่อเนื่องคือเคล็ดลับของทุกสิ่ง เราจะวางแผนกลยุทธการสร้างแบรนด์ขึ้นมาแล้วทำๆ หยุดๆ ไม่ได้ การทำอย่างต่อเนื่อง จะสร้างให้เกิดความคุ้นเคย และเกิด Loyalty (ความจงรักภักดี) ในที่สุด

6.ปล่อยให้แบรนด์เป็นอนุสาวรีย์รกร้าง

แบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นมาแล้วปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ต้องกังวล ทุกแบรนด์จำเป็นต้องหมั่นทบทวน ดูแลและปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและยุคสมัย

7.ละเลยเรื่องงบประมาณ

ลงทุนด้วยเงินก้อนเล็ก อาจจะได้แบรนด์ที่ไม่ได้การ ยอมจ่ายมากขึ้นสักหน่อยให้กับผู้เชี่ยวชาญ เชื่อเถอะว่ามันคุ้มค่าเงินที่จ่ายไป

 

Source

Photo


แชร์ :

You may also like