HomeFeaturedรู้หรือไม่ ทำไม “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ค” ต้องเรียนภาษาจีนทุกวัน ?

รู้หรือไม่ ทำไม “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ค” ต้องเรียนภาษาจีนทุกวัน ?

แชร์ :

Image_2014211_94355194

กลายเป็นคลิปวิดีโอที่สร้างความฮือฮาอย่างมากกับการปรากฏตัวที่มหาวิทยาลัยชิงหัวกรุงปักกิ่งของ Mark Zuckerberg (มาร์คซัคเคอร์เบิร์ค) และที่เซอร์ไพร์สยิ่งกว่าก็คือในครั้งนี้เขาให้สัมภาษณ์เป็นภาษจีนกลางความยาวราว 30 นาที 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผมดีใจมากที่ได้มาที่ปักกิ่งผมรักเมืองนี้และถึงแม้ภาษาจีนของผมผิดเพี้ยนไปบ้างแต่ผมก็เรียนรู้ภาษาจีนทุกวันนะเขากล่าวออกตัวตอนเริ่มต้นบทสัมภาษณ์จนผู้เข้าฟังในวันนั้นซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยต่างก็ส่งเสียงให้กำลังใจ 

ตลอดการสัมภาษณ์ซีอีโอของเฟซบุ๊คพูดถึงสิ่งที่เฟซบุ๊คกำลังทำในประเทศจีน, วิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับนวัตกรรมต่างๆในประเทศจีนและเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเรียนภาษาจีน 

เป็นที่เปิดเผยว่าภรรยาของมาร์ค “Priscilla Chan” (พริสซิล่าชาน) เป็นคนจีนดังนั้นเหตุลที่เขาทุ่มเทให้กับการเรียนภาษาจีนเป็นอย่างมากก็เพื่อสื่อสารกับครอบครัวของฝั่งภรรยานั่นเองครั้งหนึ่งผมบอกกับคุณยายของเธอว่าเราจะแต่งงานกันด้วยภาษาจีนคุณยายถึงกับช็อคไปเลยเขาเล่าให้ฟังอย่างสนุกนอกจากนี้เขายังเข้าใจวัฒนธรรมของคนจีนมากขึ้นผ่านการเรียนภาษาเหนือสิ่งอื่นใดคือการช่วยให้เขาปรับวิธีคิดใหม่ๆผ่านการเรียนภาษาจีนซึ่งว่ากันว่าเป็นภาษาที่ยากที่สุดของโลกภาษาหนึ่งผมชอบความท้าทายมาร์คพูดในตอนหนึ่งที่เขาเล่าให้ฟังว่าทำไมเขาถึงเรียนภาษาจีน 

Allen & Co. Media And Technology Conference

ในเรื่องของธุรกิจเขาพูดเสมอว่าเฟซบุ๊คพร้อมแล้วสำหรับจีนประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคนปัจจุบัน 45.8% ใช้อินเทอร์เน็ตแล้วและยังมีช่องว่างให้เติบโตอีกมากอย่างไรก้ตามตอนนี้รัฐบาลจีนยังกังวลกับเรื่องการเปิดเสรีให้กับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่างเฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์รวมทั้งภายในประเทศจีนเองก็มีเครื่องมือสื่อสารของตัวเองอย่าง Weibo อยู่แล้วจึงเป็นความท้าทายอย่างมากของเศรษฐีวัย 30 ปีคนนี้ที่ต้องเอาชนะใจคนจีนให้ได้ 

เราช่วยให้นักธุรกิจและบริษัทของคนจีนเข้าถึงลูกค้าระดับโลกผ่านการโปรโมตด้วยโฆษณาทางเฟซบุ๊คแล้วก็จะทำให้นักธุรกิจเหล่านี้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเขาพูดถึงข้อดีของเฟซบุ๊คในเรื่องของการทำการค้า

ก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลและประชาชนจีนจะใจอ่อนกับเขยจีนที่ชื่อมาร์คซัคเคอร์เบิร์คคนนี้หรือไม่ในเมื่อเขาเองก็ตั้งใจเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีนขนาดนี้แล้ว    

Source


แชร์ :

You may also like