HomeDigitalที่แรกของโลก “ดีแทค” ชวนอัพสเตตัสเฟซบุ๊ค “Feeling Happy” โชว์โลโก้แฮปปี้ทันที

ที่แรกของโลก “ดีแทค” ชวนอัพสเตตัสเฟซบุ๊ค “Feeling Happy” โชว์โลโก้แฮปปี้ทันที

แชร์ :

Happy & Facebook4

วันนี้ผู้อ่านต้องลองการอัพสเตตัส Feeling Happy ใน Facebook (เฟซบุ๊ค) ประเทศไทย อัพผ่านมือถือ แล้วจะเซอร์ไพร์สกับสัญลักษณ์รอยยิ้มโลโก้ของแบรนด์ “Happy” จะปรากฏขึ้นแทนรูปหน้ายิ้มสีเหลืองเดิม โดยดีลนี้เป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นครั้งแรกของโลก ที่เฟซบุ๊คยินยอมให้โลโก้ของแบรนด์ปรากฏบนพื้นที่ดังกล่าว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ดีแทค เล่าถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ว่า “แสดงให้เห็นถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างดีแทคและเฟซบุ๊ค รวมทั้งถ้าดีแทคบอกว่าอยากเป็น Leading Internet Operator เราก็ต้องคิดแบบคนที่ทำงานในโลก Internet”

แต่สิ่งที่เราจะได้เห็น ได้เล่นกันวันนี้ เป็นเพียงกิมมิคเท่านั้น เพื่อโชว์ให้เห็นว่าดีแทคจับมือกับเฟซบุ๊ค แต่สิ่งที่ลูกค้าของแฮปปี้ ดีแทคจะได้จริงๆ เป็นเรื่องของโปรโมชั่นพิเศษ ลูกค้าที่เปิดซิมดีแทคใหม่รวมทั้งลูกค้าเดิมมีสิทธิ์ได้รับสิทธิ์ใช้เฟซบุ๊คฟรีนาน 6 เดือน

เหตุผลที่ดีแทคต้องจับมือกับเฟซบุ๊คก็มาจากวิสัยทัสน์ที่ต้องการเป็น “Leading Internet Operator” และการจะก้าวเข้าสู่จุดนั้นได้ ดีแทค ต้องมี 2 แกนมารองรับ 1. Network ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีแทคต้องพัฒนาการให้บริการของตัวเองให้ครอบคลุม และสำหรับจุดที่มีประชากรหนาแน่นก็ต้องใช้บริการได้จริง ทำให้ภายในมีนาคม 2558  ดีแทคจะเดินหน้าขยายเครือข่ายให้รองรับผู้ใช้งานในกรุงเทพและเมืองใหญ่ 30 จังหวัดให้ครบถ้วน 2. Service ตรงนี้เองที่ทำให้ดีแทคต้องเป็นพาร์ทเนอร์กับ Content Provider ทั้งหลาย เพื่อนำเอาประสบการณ์ในการใช้งานมาสู่ผู้ใช้งานให้ได้ และพันธมิตรรายแรกที่ดีแทคเลือกเปิดตัว ก็คือ “เฟซบุ๊ค” เพราะพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊คของคนไทย ที่ใช้งานโซเชี่ยลมีเดียนี้ตลอดวัน, คนที่เริ่มต้นใช้อินเทอร์เน็ตส่วนมากก็เริ่มจากเฟซบุ๊ค, 96% ของคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยใช้เฟซบุ๊ค แต่ก็ยังมีช่องว่างทางการตลาดอยู่ กล่าวคือ 60% ของคนไทยยังไม่ได้เล่นเฟซบุ๊ค นี่เองทั้งทางเฟซบุ๊คและดีแทค เล็งเห็นตรงกันว่าน่าจะเป็นช่องทางการทำตลาดร่วมกันได้

โดยโปรโมชั่นนี้เป็นโปรโมชั่นที่นำเสนอให้กับลูกค้า “แฮปปี้” เท่านั้น เพราะว่าลูกค้าเติมเงินมีอัตรการใช้อินเทอร์เน็ตเพียง 30% เท่านั้น ขณะที่ลูกค้ารายเดือนใช้อินเทอร์เน็ตแล้วถึง 80% และมักใช้แพ็กเก็จสมาร์ทโฟนที่เข้าถึงเฟซบุ๊คอยู่แล้ว สำหรับสิทธิพิเศษของโปรโมชั่นนี้นอกจากใช้เฟซบุ๊คได้ฟรี 6 เดือนแล้ว การเชื่อมต่อเมื่อเป็นลูกค้าดีแทคจะเป็นการเชื่อมต่อโดยตรง ทำให้อัพโหลดหรือดาวน์โหลดในเฟซบุ๊คได้เร็วกว่าที่เคย รสมทั้งมีบริการที่ป้องกันการอินเทอร์เน็ตแบบไม่รู้ตัวของลูกค้าด้วย

“การที่พูดกันว่าอินเทอร์เน็ตรั่ว บางครั้งมาจากกรณีที่ลูกค้าเล้นเฟซบุ๊ค แล้วเราบอกว่าเล่นเฟซบุ๊คไม่เสียเงิน ไม่ดาต้า แต่ปรากฏว่าลูกค้าคลิกลิงค์ออกไป เช่น คลิกไปดูยูทูบ นั่นแหละ คือการคิดเงินจากการดูยูทูบแต่ลูกค้าก็อาจจะไม่รู้ตัว ซึ่งบริการนี้ที่เราทำร่วมกับเฟซบุ๊ค จะทำให้มีหน้าต่างขึ้นมาแจ้งเตือนก่อนว่า นี่คือการออกจากเหซบุ๊คนะ และอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม”  ปกรณ์ พรรณเชษฐ์  อธิบายเพิ่มเติม

Happy & Facebook2

สำหรับความคาดหวังกับแคมเปญนี้ เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าในระบบเติมเงินใช้ซิมแฮปปี้ ของดีแทคเป็นซิมหลัก ส่วนเรื่องว่าจะเพิ่มฐานลูกค้าได้จำนวนมาก คงไม่ถึงกับขนาดนั้น เพราะพฤติกรรมลูกค้ารายเดือนหมุนเวียนทุกเดือนอยู่แล้ว แต่หวังว่าจะทำให้ลูกค้าเดิมอยู่กับดีแทคและเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้มากขึ้น

และเพื่อทำให้แคมเปญนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ดีแทคก็ได้เชิญชวนทุกคนร่วมกิจกรรมถ่ายภาพขบวนคาราวานและโพสต์บนเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรมพร้อมพิมพ์ข้อความ #facebookhappy เพื่อลุ้นรับรางวัลแพ็กเกจเดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของฟซบุ๊คที่เมนโลปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 1 รางวัล (สำหรับ 2 คน) และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ในวันที่ 21 ตุลาคม2557 พร้อมทั้งส่งภาพยนตร์โฆษณาที่ได้คอนเซ็ปท์มาจากเรื่องความรัก ถ่ายทอดออกมาอย่างสนุกสนานตามสไตล์ดีแทค


แชร์ :

You may also like