HomeBranding3 เคล็ดลับทำแบรนด์บน “โซเชียล” ให้ประสบความสำเร็จ

3 เคล็ดลับทำแบรนด์บน “โซเชียล” ให้ประสบความสำเร็จ

แชร์ :

social media branding

เวลาทำแบรนด์บนโซเชียล คุณคิดแบบนี้หรือเปล่า?  “Like นึงราคาเท่าไหร่” หรือ“Like นึงสร้างยอดขายได้เท่าไหร่”  ถ้าคิดคุณแบบนี้ แสดงว่ายังเข้าใจการทำแบรนด์บนโซเชียลไม่ดีพอ เพราะคุณลงงบไปมากมายไม่ใช่เพื่อมานั่งดูว่ามีคนกดไลค์หรือติดตามแบรนด์ของคุณกี่คนแล้ว แต่ไม่เป็นไร ใช้เคล็ดลับ 3 ข้อที่เรานำมาฝากวันนี้ปรับมุมมองเสียใหม่กันครับ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. รู้เป้าหมายของการทำแบรนด์บนโซเชียล
นักการตลาดมากมายเข้าใจว่าเป้าหมายของการทำแบรนด์บนโซเชียลคือมีจำนวนคนกดไลค์หรือคนติดตามเยอะๆ แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะตัวเลขเหล่านั้นไม่ได้เพิ่มคุณค่าให้กับเพจของแบรนด์เลย มีคนจำนวนไม่น้อยที่พอกดไลค์แล้วไม่กลับเข้ามาดูหรือร่วมกิจกรรมกับเพจอีกเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพจที่ซื้อไลค์ ซึ่งไลค์ที่ซื้อนี้ไม่ได้สนใจแบรนด์แต่แรก จึงไม่มีความผูกพันกับแบรนด์และไม่ช่วยเพิ่มคุณค่าแต่อย่างใด ดังนั้น เราควรเน้นสร้างความผูกพันระหว่างเพจกับลูกเพจ ดีกว่าเพิ่มยอดคนไลค์ให้เยอะๆ แต่ไม่มีคนสนใจมีส่วนร่วม

2. สร้างความผูกพันกับลูกค้า
Facebook Twitter และสื่อโซเชียลอื่นๆ ไม่ใช่ช่องทางสำหรับโพสต์ข้อความเดิมๆ ที่ลูกค้าเห็นได้ตามแผ่นพับโฆษณาสินค้า/บริการของเรา แต่เป็นพื้นที่เปิดกว้างของแบรนด์ให้เราสื่อสารและรับฟังเสียงของลูกค้าอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจัดทีมออกไปสำรวจความคิดเห็น/ความพึงพอใจ ยิ่งกว่านั้น ข้อมูลที่ได้ก็ชัดเจน รวดเร็ว ทันใจ และตรงจุดกว่าจากแบบสอบถามเสียอีก สื่อโซเชียลคือพื้นที่ที่เราจะได้เข้าใจลูกค้าจริงๆ ว่าชอบ สนใจ และต้องการอะไร เราควรสร้างความผูกพันและเก็บของมูลเชิงลึกของลูกด้วยโพสต์และกิจกรรมต่างๆ ตามกลยุทธที่วางแผนไว้

3. เข้าใจกุญแจสู่ความสำเร็จ
กุญแจสู่ความสำเร็จในการทำแบรนด์บนโซเชียลคือความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งมีค่าเหนือกว่าสิ่งอื่นใด แบรนด์ใดก็ตามที่มีลูกค้าไลค์หรือแชร์โพสต์ พูดคุย แสดงความคิดเห็นบนเพจเสมือนชุมชนหนึ่ง ย่อมได้เปรียบแบรนด์ที่มียอดคนไลค์หลักล้านแต่ไม่มีใครเข้ามามีส่วนร่วม เพราะยิ่งเพจของเรามีความเคลื่อนไหวเท่าไหร่ โพสต์ของเราก็จะมีคนเห็นมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงต้องวางสื่อให้ดี เช่น ถ้าเราขายรถยนต์ที่เน้นเรื่องความปลอดภัย ก็ควรนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อาจใช้อินโฟกราฟิกเสนอเรื่องการขับขี่ปลอดภัยในฤดูฝน ถือเป็นการแสดงความใส่ใจห่วงใยลูกค้า ไม่ใช่หวังแต่ใช้สื่อโซเชียลขายของอย่างเดียว

 

ที่มา: Marketingprofs
เรียบเรียง: @natzuke


แชร์ :

You may also like