HomeCreativityถอดรหัสความสำเร็จโฆษณา ‘ดีแทค’ (พ่ออุ้มลูก) ทำไมถึงดังกระฉ่อนโลก ?

ถอดรหัสความสำเร็จโฆษณา ‘ดีแทค’ (พ่ออุ้มลูก) ทำไมถึงดังกระฉ่อนโลก ?

แชร์ :

 

dtac power of love viral most view

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากที่ดีแทค (dtac) ปล่อยโฆษณาชุด The Power of Love เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจาร์ของสังคมทั้งในแง่ดีและแง่ลบปนกันไป  ล่าสุด วัชรพงษ์ ศิริพากย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแบรนด์คอมมูนิเคชั่น บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ได้มาเปิดเผยถึงเบื้องหลังและผลของการทำแคมเปญโฆษณาชุดนี้ให้ได้ฟังกัน  Brand Buffet สรุปใจความสำคัญดังนี้

–  The Power of Love เป็นผลงานโฆษณาชิ้นที่ 4 พร้อมสโลแกน “เทคโนโลยีไม่อาจแทยที่ความรัก”  ที่อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ของดีแทค “เชื่อในความพอดี  ใช้เทคโนโลยีอย่างพอดี”  ที่สื่อสารออกมาตั้งแต่ปี  2548   โฆษณาชุด “โทรแต่พอดี” ,   2550  โฆษณาชุด “แฮปปี้ โทรแต่พอดี”  และ 2554  โฆษณาชุด ” Disconnect to Connect”

– The Power of Love  ปัจจุบันมีจำนวนวิวรวมกว่า 14 ล้านวิวจาก YouTube, Facebook และ Youku ภายใน 23 วัน  และ เป็นคลิปโฆษณาที่มีจำนวนผู้ชมและแชร์มากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงในประเทศไทย  และ จำนวนผู้ชมบน YouTube 1 ล้านวิว ภายใน 9 ชม. หลังจากอัพโหลด

– ด้วย “อินไซต์’ ที่ว่า “ใครๆก็ถูกเทคโนโลยีแย่งเวลาหรือแย่งโมเม้นต์สำคัญเหล่านั้นไป  แม้นั่งอยู่ตรงหน้าแต่ไม่ได้รับความสนใจ”  จึงปัจจัยหลักที่ทำให้ประสบความสำเร็จ กระแทกใจผู้ชมทั่วโลกจนเกิดการแชร์ต่อไปเรื่อยๆ

–  สื่อและบล๊อกเกอร์ต่างชาติก็นำไปรายงานและวิจารณ์อย่างกว้างขวาง   ตัวอย่างเช่น Wall Street Journal , Huffington Post , Mashable , Adweek , Adforum , 9GAG  เป็นต้น

– ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ยังเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในประเทศจีน โดยเห็นได้จากจำนวนผู้ชมบน Youku (เว็บวีดิโอแชร์ริ่งยอดนิยมของประเทศจีน) มากกว่า 1 ล้านวิวภายใน 1 สัปดาห์ และได้รับการตอบรับ การแชร์ และคำชื่นชมอย่างล้นหลามจากเหล่า Bloggers และสื่อชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นสื่อชั้นนำที่มีอิทธิพลสูงสุดของจีน  เช่น  CCTVNews , China Daily , Nanfang Daily, Southern Daily  และ Baidu.com

– การปล่อยโฆษณาชุดนี้ มาพร้อมกับการรองรับกระแสไวรัลจากต่างประเทศด้วยการแปลซับไตเติ้ลออกมาอีก 3 ภาษา ทั้ง จีน  อังกฤษ(นอร์เวย์) และ สเปน  เนื่องจากอินไซต์ของเรื่องที่ค่อนข้างเป็น Universal Insight คนทั่วโลกรับรู้และความรู้สึกเหล่านี้เช่นกัน

– ส่วนประเด็นที่ถูกตั้งข้อสงสัยถึงความไม่สมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง ?   วัชรพงษ์ ศิริพากย์  อธิบายว่า  จากการสำรวจของดีแทคพบว่าคุณพ่อยุคใหม่มักไม่กล้าอุ้มลูกจริงๆ เพราะกลัวคอลูกยังไม่แข็งแรงดีพอ เดี๋ยวซ้ายเดี๋ยขวา อุ้มไม่ถูก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ พร้อมกับมีคอมเม้นต์เสริมยืนยันจากผู้ชมใน Youtube คุณพ่อที่ไม่เคยอุ้มลูกเช่นกัน  เนื่องจากต้องไปทำงานที่บ่อน้ำมัน จึงไม่กล้าที่จะสัมผัสหรืออุ้มลูก

– โฆษณาชุดนี้เป็นส่วนนึงของแคมเปญ  LOVE (ส่งเสริมความรัก) ที่ใช้ความรักมาประสานกับกิจกรรมการตลาด  เช่น  Call Center กล่าวลาด้วยคำพูดห่วงใยและดูแลสุขภาพ ,  dtac Readever ให้อ่านหนังสือแนวความรัก ,  dtac Line sticker ส่งความรัก Love you like crazy , โปรโมชั่น ยิ่งอยู่ นานยิ่งรัก  เป็นต้น

– เอเย่นซี่  Y&R ประเทศไทยเป็นผู้สร้างสรรค์โฆษณาชิ้นนี้  คุณตรง ตันติเวชกุล (Chief Creative Officer), คุณกมลทิพย์ ผอบทอง (Senior Producer)

 

 

The Power of Love

 [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=PmCDxY2lJAE[/youtube]

 

 Disconnect to Connect 

 [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=oHp4k3zwr0s[/youtube]

 

 


แชร์ :

You may also like