HomeBrand Move !!ไก่ย่าง 5 ดาว ใช้กลยุทธ์ ออก MV บอลลีวูด รุกตลาดวัยรุ่นอินเดีย

ไก่ย่าง 5 ดาว ใช้กลยุทธ์ ออก MV บอลลีวูด รุกตลาดวัยรุ่นอินเดีย

แชร์ :

5 star Chicken ห้าดาว อินเดีย 2

อินเดียประเทศที่ประชากรใหญ่ระดับพันล้านคน 50 % เป็นกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 25 ปี การใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 40 % ไปกับอาหาร ยิ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่พร้อมจะจ่าย พร้อมจะลองของใหม่แบบอินเดีย นับเป็นโอกาสอันดีที่เอสเอ็มอีด้านอาหารจะลองเข้าไปลุยตลาดดู

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มีกรณีศึกษาจากไก่ย่าง 5 ดาว ที่ไปบุกตลาดอินเดียมาเมื่อ ปี 2012 Mr.Sanjeev Pant  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ อินเดีย จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปในอินเดีย ผู้ครองตลาดหลักยังคงเป็นอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ ซึ่งกลุ่มผู้กินจะเป็นกลุ่มผู้มีฐานะ เนื่องจากพื้นที่ให้บริการเป็นห้างใหญ่ ราคาต่อชิ้นค่อนข้างสูง คือ ประมาณ 100 รูปี/ชิ้น ไม่รวมแสน็ค อีกทั้งรสชาติก็เป็นแบบสากลที่ไม่ได้มีเมนูทางเลือกมากนัก มีเพียงการปรับรสชาติให้เผ็ดตามลิ้นคนอินเดีย

Mr.Sanjeev กล่าวว่า เป็นโอกาสของไก่ย่าง 5 ดาวที่วางตัวเป็นไก่ย่างที่เข้าถึงได้ทุกระดับ โดยใช้เวลาศึกษาตลาด 1 ปีเต็มจนพบความต้องการที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าที่เป็นคีออส ในทัศนคติคนอินเดียถือว่าเป็นร้านที่มีภาพลักษณ์ไม่ดี, ไม่สุภาพ เพราะมักอยู่ข้างถนนต้องเดินกิน คนอินเดียส่วนใหญ่ชอบอาหารรสชาติท้องถิ่น มากกว่าการทดลองอาหารต่างชาติ ขณะเดียวกันอาหารไทยนับว่าเป็นที่รู้จักดีของคนอินเดียสามารถนำมาเป็นจุดขายได้ ในรูปแบบเมนูฟิวชั่น อาทิ ไก่ทอดมาสซาร่า เป็นต้น ได้สร้างความต่างจากอาหารรสชาติท้องถิ่นที่เป็นคู่แข่ง

เพื่อจับลูกค้ากลุ่มแมส ไก่ย่าง 5 ดาว เน้นการเข้าถึงง่ายด้วยการตั้งเป็นเอ้าท์เลตนอกห้าง แต่ใกล้ห้าง โรงเรียน และชุมชน โดยใช้พื้นที่ 150-220 ตร.ฟุต มีพื้นที่ให้สามารถทานได้ ใช้โทนสีแดง/เหลืองเป็นหลัก ราคาสินค้าน่าคบหาที่ 100 รูปี/2 ชิ้น บวกแสน็ค  รวมทั้งมีการฟิวชั่นรสชาติอาหารระหว่างไทยกับอินเดีย

ที่สำคัญคือ การทำการตลาดแบบตรงจุด เจาะกลุ่มวัยรุ่น โดยใช้ ความคลั่งไคล้ ในด้านสื่อบันเทิงสไตล์บอลลีวูด ด้วยการออกมิวสิควิดีโอแนะนำสินค้าเผยแพร่ลงยูทูป และออกสื่อโทรทัศน์ในอินเดีย รวมถึงเมื่อออกอีเว้นท์

ปัจจุบัน ยอดขายไก่ย่าง 5 ดาวในอินเดีย อยู่ที่ 15,000 รูปี/สาขา/วัน ขณะนี้มีจำนวน 125 สาขา ในเมืองบังกะลอ และเชนไน ตั้งเป้าขยายเป็น 400 สาขา ในปี 2558 และขยายสู่เมืองไฮเดอราบัด อีกด้วย

เห็นได้ว่าต่อให้อินเตอร์แบรนด์ขนาดไหนก็ต้องมีปรับกันบ้าง เพราะคนอินเดีย ไม่ชินกับรสชาติแปลกใหม่จริงๆ

 

5 star Chicken ห้าดาว อินเดีย


5 star Chicken ห้าดาว อินเดีย 3

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=sKDOj6IdY2k[/youtube]

Partner : ประชาชาติธุรกิจ 


แชร์ :

You may also like