HomeCreativityเจาะลึก 10 เบื้องหลังแซ่บๆโฆษณาไทยประกันชีวิต “Unsung Hero” ไม่มีที่ไหนเปิดเผยมาก่อน

เจาะลึก 10 เบื้องหลังแซ่บๆโฆษณาไทยประกันชีวิต “Unsung Hero” ไม่มีที่ไหนเปิดเผยมาก่อน

แชร์ :

 

unsung hero

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน เวลาผ่านไปเพียงแค่ 9 วัน ก็มียอดผู้ชมในยูทูบถึง 6 ล้านวิว ที่สำคัญคือสร้างปรากฏการณ์อีกครั้ง เป็นที่กล่าวขานกันในโซเชี่ยลมีเดีย เรียกได้ว่าสร้าง Talk of the Town อีกครั้งสำหรับ “หนังโฆษณาไทยประกัน” Brand Buffet รวบรวม 10 เบื้องหลังวิธีคิดงานโฆษณาชิ้นนี้จากการสัมภาษณ์พิเศษ ดวงเดือน คงคาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่าย กลุ่มสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง มาเป็นบทสรุป ดังนี้

1. บรีฟที่ทางไทยประกันชีวิตมอบหมายให้ครีเอทีฟก็ คือ หนังโฆษณาของไทยประกันทุกเรื่อง ต้องคิดจากพื้นฐานเรื่องความรักกับคุณค่าของชีวิต สร้างแรงบันดาลใจ โดยอิงกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ในแต่ละยุคสมัย

2. Unsung Hero  หรือแปลว่า ปิดทองหลังพระ  เกิดจากการมองว่าสังคมปัจจุบันเป็นสังคมที่มี โลกส่วนตัวค่อนข้างสูง เป็นสังคมที่ก้มหน้าก้มตาไม่ค่อยสนใจคนรอบข้าง จึงอยากกระตุกให้คนหันมาใส่ใจคนรอบข้าง เห็นคุณค่าของการทำความดีโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่หวังผลตอบแทน

3. เนื้อเรื่องหลักของ Unsung Hero เกิดจากการที่ กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ ได้รับทราบเรื่องราวของคนๆ หนึ่งในนิวยอร์ค ที่เขาให้ความช่วยเหลือคนจรจัด ให้อาหาร ให้ที่อาบน้ำในวันที่ฝนตก ต่อมาชายคนนี้ทำแซนวิช 200 ชิ้น ไปแจกให้คนเร่ร่อน หรือคนยากจนทุกวัน รวมทั้งพูดคุย จับมือให้กำลังใจคนเหล่านั้น  จนกระทั่งวันหนึ่งเขากลับไปแจกแซนวิชในที่แรกที่เขาเคยแจกแล้วพบว่า คนจรจัดที่เขาเคยช่วยเหลือ กำลังแจกอาหารให้กับคนอื่นเช่นกัน  จึงเป็นที่มาของเรื่องราวที่ตัวเอกของโฆษณาให้เงินเด็กแล้วในที่สุดวันหนึ่งเขาก็พบว่าเงินที่เขาให้ไปนั้นทำให้เด็กคนหนึ่งได้เรียนหนังสือจริงๆ

4. วิธีคิดงานของหนังโฆษณาไทยประกันทุกชิ้น มี 2 ข้อ 1. Relevant คือ ความเชื่อมโยงกับแบรนด์ 2. Unrelevant คือ ไปให้สุด อาจจะไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย พาอารมณ์ของผู้ชมให้ไปสุดโต่ง แต่สุดท้ายดึงให้ผู้ชมกลับมาที่ประสบการณ์ร่วม และกลับมาปิดท้ายที่แบรนด์

5.แต่ละสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอกของ Unsung Hero เป็นไอเดียของ ต่อ-ธนญชัย ผู้กำกับ ที่ทำงานร่วมกับครีเอทีฟ เลือกเหตุการณ์ที่อยู่ใกล้ตัวผู้คน และสะท้อนการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

6. ภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง Unsung Hero เผยแพร่ทาง Youtube ก่อนโทรทัศน์ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการวางมีเดียที่ระยะหลังไทยประกันชีวิต จะอาศัยช่องทางโซเชี่ยลมีเดียเข้ามาช่วย โดย TVC แต่ละตัว จะไม่มีการวางช่วงเวลาอย่างแน่นอนว่าจะเผยแพร่ทางโซเชี่ยลมีเดียก่อนออกอากาศจริงกี่วัน สามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นๆ ในครั้งนี้ตั้งใจให้เกิดกระแสก่อนวันหยุดยาว

7. จริงๆ แล้วพระเอกของเรื่องไม่ได้ให้เงินกับ “ขอทาน”   หลังจากถ่ายทำให้กองเซ็นเซอร์ดู ก็ได้รับคำแนะนำประเด็นเรื่องการเงินขอทานมาเช่นกัน ทีมงานจึงขยายช่วงแรก (ประมาณวินาทีที่ 20 กว่า) ให้เห็นว่าจริงๆ แล้ว 2 แม่ลูกประกอบอาชีพขายของจักรสานเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งที่ตัวเอกในเรื่อง เลือกทำ คือ ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

unsung hero thai life

8. หลังจากได้รับคำวิจารณ์จากมูลนิธิกระจกเงา ไทยประกันได้ทำหนังสือชี้แจงไปที่มูลนิธิฯ ถึงเจตนาของหนังเรื่องนี้ว่าอยากกระตุกให้คนในสังคมได้คิดถึงการทำดีโดยไม่มีเงื่อนไข  “โลกปัจจุบันมี 2 ด้าน เราก็ต้องมองมีกระแสในด้านบวกกี่เปอร์เซนต์กระแสด้านลบกี่เปอร์เซนต์ ถ้าหากว่ามีมากเราก็ต้องแก้ไข แล้วเราก็ Concern มากๆ จึงทำหนังสือชี้แจงกับมูลนิธิกระจกเงาทันที ก็เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ลักษณะต่างๆ จะแก้ไขอย่างไร” ดวงเดือน คงคาสวัสดิ์ กล่าว

9. กับฟีดแบ็คที่ได้รับทั้งในเชิงบวกและลบ  กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ เปิดเผยว่า “ผมอาจจะอยู่ในวงการนี้มานาน เป็นเรื่องของประสบการณ์ แต่คิดเสมอว่า เมื่อเราทำงานได้โดดเด่นก็เหมือนคนยืนอยู่กลางแจ้ง เมื่อยืนอยู่กลางแจ้งก็ต้องเจอแดด เจอลมเป็นเรื่องธรรมดา ตอนทำหนังไทยประกันที่เป็นเรื่องเด็กที่ท้องก่อนวัย ก็เคยมีคอมเมนต์ที่แช่งว่าขอให้ครีเอทีฟมีลูกสาวแล้วลูกสาวท้องบ้าง แบบนี้ก็เคยเจอมาแล้ว”

10. ดวงเดือน คงคาสวัสดิ์  สรุปกับ Brand Buffet  ว่า  ภาพยนตร์โฆษณาตัวนี้ถือเป็นการเริ่ม Refreshing Brand  72 ปี ของไทยประกันชีวิต ที่ร่วมกับ Brand Union Bangkok ทำให้มีคาแร็กเตอร์ ผู้ชายอบอุ่น ทันสมัย สมาร์ท มีสาระ  และมั่นคง   ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ  5 ประการ 1. Brand Essence ที่เพิ่มขึ้น คือ  “บุกเบิกและผลักดันศักยภาพของทุกชีวิต”  ที่จับต้องได้มากขึ้น  มาผนวกกับของเดิม คุณค่าของชีวิต (Value of Life)  2. สีน้ำเงินบนโลโก้ เปลี่ยนเป็นสีฟ้าเซลูเลี่ยน(ฟ้าทะเลใส) ทำให้ดูเด็กและทันสมัยมากขึ้น   3. อักษรบนโลโก้ เน้นคำว่า “ไทยประกัน”  เดิมทีเน้นที่ “ไทย” เพราะคนมักติดปากคำ 2-3 พยางค์  4. โลโก้เปลี่ยนจากสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาเป็น สีเหลี่ยมขนมเปียกปูน  ที่มีมุมคล้ายหอกบ่งบอกถึง “ผู้บุกเบิก พุ่งไปข้างหน้า”  5.สโลแกน “คิด เคียงข้าง ทุกชีวิต” เพื่อตอบโจทย์ Brand Essence

 Thai Life insurace new old Logo

ดวงเดือน ไทยประกันชีวิต thai life insurance

ดวงเดือน คงคาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลุ่มสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

 

Korn Tepintarapiraksa Ogilvy Mather Bangkok CCO

กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Ogilvy & Mather Bangkok

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=uaWA2GbcnJU[/youtube]

 

 


แชร์ :

You may also like