HomeBrand Move !!พลิกโฉม “พันธุ์ทิพย์” 360องศา ลบภาพ “ตึกคอมพ์” มุ่ง “ไลฟ์สไตล์มอลล์”

พลิกโฉม “พันธุ์ทิพย์” 360องศา ลบภาพ “ตึกคอมพ์” มุ่ง “ไลฟ์สไตล์มอลล์”

แชร์ :

Pantip new concept

จัดได้ว่าเป็นตึกคอมพ์ยุคบุกเบิก สำหรับ “พันธุ์ทิพย์พลาซ่า” แม้วันนี้ภาพลักษณ์ยังคงอยู่ในใจคนทั่วไป แต่ต้องยอมรับปัจจุบันสินค้าไอทีทั้ง “ฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์”มีวางขายตามห้างสรรพสินค้าและช็อปปิ้งมอลล์ทั่วไป จึงไม่จำเป็นต้องดั้นด้นมาถึง “พันธุ์ทิพย์”ที่ขายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ อีกชื่อเสียงที่ไม่เป็นที่สบอารมณ์ยักษ์ซอฟต์แวร์โลกคงหนีไม่พ้นการเป็น แหล่งซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 30 ปีผ่านไปเพียงชั่วพริบตา “พันธุ์ทิพย์” ประตูน้ำ ถึงเวลาต้องปรับโฉมครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคใน ปัจจุบัน ซึ่งไม่เฉพาะรูปโฉมภายในและภายนอกเท่านั้น

“ประชาชาติ ธุรกิจ” มีโอกาสพูดคุยกับ “ยงยุทธ ไชยชนะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์พัฒน อาเขต จำกัด ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของห้างไอทียุคแรกไปสู่ยุคใหม่ พร้อมกับการปิดฉากลงของแหล่งขายซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย

– 30 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

คง ต้องบอกว่า มีหลายช่วงเวลา ทั้งเงียบ และคึกคัก ตอนเปิดตึกที่นี่ (ประตูน้ำ) ก็ถือเป็นเรื่องใหม่มากในพื้นที่แห่งนี้ เพราะพันธุ์ทิพย์มาพร้อมสถาปัตยกรรมยุโรปและมีลิฟต์แก้วเป็นที่แรก ๆ และจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ทำให้คนแถวนั้น รวมถึงที่อยู่ไกล ๆ พยายามที่จะเดินทางมาห้างนี้ ต่อมาแถวนั้นมีห้างอื่นเปิด ทำให้การแข่งขันเริ่มสูงขึ้น จนสักระยะก็เริ่มเงียบเหงาทำให้ต้องเปลี่ยนมาเป็นให้เช่าพื้นที่ขายสินค้า มือสอง และเริ่มมีโซนขายพระเครื่องเพิ่มขึ้นมา และมาปรับอีกครั้งในปี 2540 มาเป็นห้างสรรพสินค้าด้านไอทีเต็มตัว และคงคอนเซ็ปต์นี้มาจนถึงปัจจุบัน

ผมทำงานที่นี่ตั้งแต่เปิดใหม่ ๆ อาจมีวนไปที่อื่นบ้าง แต่ก็อยู่กับที่นี่มานาน เรียก ว่าเป็นลูกหม้อก็คงไม่ผิด ทำให้พันธุ์ทิพย์เป็นที่ที่ผูกพันที่สุด อยากทำให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จากที่ไม่เคยปรับปรุงมาเลยนับตั้งแต่เปิดมา 30 ปี

– วางแผนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ใช่ ครับ ที่ช้าไปเพราะอยากทำให้ดีที่สุด จึงต้องออกแบบอย่างดี ตอนนี้มีแปลนอะไรต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว จะเริ่มต้นปรับปรุงในเดือน พ.ค.นี้ คาดว่าจะเสร็จในกลางปีหน้า ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำเปลี่ยนโฉมไปจากเดิม มาก จะมีการแบ่งโซนสินค้าชัดเจนขึ้น ทำให้เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์เต็มรูปแบบ

เรื่อง ปัญหาซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ก็น่าจะหมดไป จริง ๆ ในขณะนี้ก็เหลือน้อยมากแล้ว ถ้าปรับโฉมเสร็จ เราพร้อมให้หน่วยงานต่าง ๆ มาสำรวจได้เลยสาขาประตูน้ำจะเป็นแห่งแรกที่ปรับโฉม จากนั้นจะทยอยปรับสาขาอื่น ๆ ที่เหลือ

– มีพันธุ์ทิพย์กี่แห่ง

4 คือ ประตูน้ำ, งามวงศ์วาน, บางกะปิ และเชียงใหม่ แต่ละสาขาจะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป เช่น ประตูน้ำเรื่องไอที แต่ด้วยทำเลน่าจะขายได้มากกว่าสินค้าไอที หลังปรับโฉมแล้วคาดว่าจะดึงคนเข้ามาเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 20,000 คน/วัน

สาขา งามวงศ์วานเด่นเรื่องพระเครื่อง เป็นสาขาที่มีคนเข้ามากที่สุด 35,000 คน/วัน บางกะปิเด่นเรื่องแฟชั่น แต่พื้นที่เล็กกว่าที่อื่นจึงมีคนเข้าประมาณ 5,000 คน/วัน ส่วนเชียงใหม่เป็นอีกทีมบริหาร เพื่อโฟกัสตลาดต่างจังหวัด

– ร้านค้าเห็นด้วยกับการรีโนเวต

เห็น ด้วย แต่ผมเข้าไปคุยกับพวกเขาอย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเขาขายอะไรบ้าง เข้ากับคอนเซ็ปต์ใหม่ของพันธุ์ทิพย์หรือไม่ ที่สำคัญกลุ่มที่มีสัญญาเซ้ง 30 ปี จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้ เรากำลังพิจารณาว่าจะให้ขายต่อได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นคู่ค้ากันมานาน โดยระหว่างที่มีการรีโนเวตจะไม่มีการปิดศูนย์การค้าแต่อย่างใด เพราะงานก่อสร้างทั้งหมดจะทำในช่วงกลางคืนทั้งภายนอกและภายใน

สิ่ง ที่จะทำไม่ใช่แค่รีโนเวต เราจะทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซขึ้นมาด้วย โดยนำเว็บเดิม www.pantipplaza.com มาปรับปรุงใหม่ โดยจะนำสินค้าของแต่ละร้านในพันธุ์ทิพย์มาขึ้นเว็บ เพื่อจำหน่ายราคาพิเศษ เชื่อว่าด้วยความเชี่ยวชาญด้านไอทีของแต่ละร้านค้าจะทำให้เว็บเราได้เปรียบ กว่าเว็บอื่นที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน

เรามีแผนจะโปรโมตเว็บให้ เป็นที่รู้จักก่อนที่จะเปิดระบบอีคอมเมิร์ซ โดยระบบทั้งหมดของเว็บไซต์ บริษัท ทีซีซี เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจะเข้ามาช่วยพัฒนา

– โฉมใหม่พันธุ์ทิพย์เกาะเทรนด์สมาร์ทดีไวซ์

จริง ๆ ทุกสาขาก็มีสมาร์ทโฟนและแท็บเลตเข้ามาขายเยอะขึ้นอยู่แล้ว เราไม่ได้มีแค่คอมพิวเตอร์อีกต่อไป ที่สำคัญสาขาประตูน้ำจะมีโซนขายโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่มากบริเวณชั้นลอย ซึ่งมีกลุ่มผู้ค้าที่ขายโทรศัพท์มือถือในมาบุญครองจะมาเหมาพื้นที่ไปทำ แต่ผมขอให้เขารอก่อน เพราะเรากำลังจะรีโนเวตพื้นที่ทั้งหมดจึงอยากปรับปรุงพื้นที่ให้เสร็จเรียบ ร้อยก่อน

– การแข่งขันของตึกคอมพ์ในปัจจุบัน

ผมมีโอกาสคุยกับ ตึกคอมพ์ทุกเจ้า ทั้งเซียร์ รังสิต และฟอร์จูนทาวน์ แต่ละรายบอกตรงกันว่า ต้องแข่งกับตนเอง เพราะตอนนี้ตลาดไอทีกำลังตก ผู้ค้าในตึกหลายรายปรับตัวไม่ทัน เราก็ต้องปรับปรุงเพื่อดึงดูดผู้เช่าและจูงใจผู้ซื้อให้เข้ามา แม้การซื้อสินค้าไอทีจะซื้อที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่กระจายไปตามห้างต่าง ๆ แต่ตึกคอมพ์ก็ยังเป็นจุดแรก ๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง เมื่อต้องการสินค้าไอที

ใน อนาคตไม่แน่ว่าตึกคอมพ์แต่ละแห่งจะร่วมมือกัน ผมอยากให้ทุกตึกจัดงานลดราคาหรือทำเป็นมหกรรมไอทีพร้อมกันสักครั้ง เพื่อกระตุ้นมู้ดจับจ่าย ผู้บริโภคจะได้รู้ว่าไอทียังไม่หายไปไหน มีการคุยกันไปบ้างแล้ว แต่ยังจัดไม่ได้เพราะเวลาไม่ตรงกัน บางแห่งอยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ แต่เชื่อว่าคงได้เห็นความร่วมมือสักครั้งเร็ว ๆ นี้

– ตลาดไอทีปีนี้

คง แบ่งไประหว่างคอมพิวเตอร์กับสมาร์ทดีไวซ์ คอมพิวเตอร์คงลดความนิยมลงเรื่อย ๆ แต่ไม่ใช่ตายไปเลย ยังไงการทำงานหลักก็ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเดสก์ท็อป หรือโน้ตบุ๊ก ส่วนสมาร์ทดีไวซ์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเลต ยอดขายเพิ่มแน่ ๆ สมาร์ทโฟนจะมีหลากหลายราคา จากเดิมมีแต่แพง ๆ

ส่วน แท็บเลตรุ่นราคาถูกจะเสื่อมความนิยม เพราะทุกคนรู้แล้วว่า ใช้งานได้แค่ไหน จึงจะเหลือแต่แท็บเลตที่มีแบรนด์และราคาระดับกลางขึ้นไป

 

Partner : ประชาชาติธุรกิิจ


แชร์ :

You may also like