HomeCreativityเกร็ดน่ารู้ “มารยาทบนโต๊ะอาหารรอบโลก” [Infographic]

เกร็ดน่ารู้ “มารยาทบนโต๊ะอาหารรอบโลก” [Infographic]

แชร์ :

diningaroundtheworld4

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ใครที่เดินทางหรือท่องเที่ยวบ่อยๆ ย่อมทราบดีว่า มารยาทในการรับประทานอาหารของแต่ละประเทศนั้นแตกต่าง The Restaurant Choice บริษัทจัดจำหน่าย gift vouchers ร้านอาหารกว่าร้อยแห่งในอังกฤษ จึงได้จัดทำ Infographic ซึ่งแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เมื่อเรากำลังอยู่บนโต๊ะอาหารตามแต่ละประเทศทั่วโลก ซึ่งสามารถสรุปออกมาได้ ดังนี้

 

diningaroundtheworld3

1.โปรตุเกส
ควรทำ: ควรทิ้งทิปไว้ประมาณ 10% จากราคารวมที่อยู่บนใบเสร็จ
ไม่ควรทำ: หากบนโต๊ะไม่มีเกลือกับพริกไทยให้ แล้วเราขอพนักงาน สำหรับที่นี่นั้น มันหมายความถึงการโจมตีฝีมือการทำอาหารของพ่อครัว

diningaroundtheworld4

2.ฝรั่งเศส
ควรทำ: ควรรักษาระดับให้มือทั้งสองข้างลอยอยู่เหนือโต๊ะเสมอ และให้เอาข้อมือวางไว้บนโต๊ะ ไม่ควรวางไว้บนตัก, ใช้การฉีกขนมปังแล้วเอาเข้าปากแทนการกัดโดยตรง แต่หากยังไม่ได้ทาน ก็ให้วางขนมปังไว้บนโต๊ะ อย่าวางไว้บนจาน
ไม่ควรทำ: ไม่ควรหารกันจ่าย ควรให้คนใดคนหนึ่งจ่ายไปเลย เพราะมันจะแสดงว่าเราเหมือนเด็ก

diningaroundtheworld5

3.ญี่ปุ่น
ควรทำ: ปกติคนญี่ปุ่นจะไม่ใช้ช้อนตัก ให้ยกชามน้ำซุปดื่มโดยตรง หากรับประทานอาหารเสียงดังยิ่งดี โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวกับซุป เพราะมันจะเหมือนเป็นการแสดงความชื่นชมความสามารถของเชฟ
ไม่ควรทำ: การไขว้ตะเกียบ ดูดตะเกียบ และตั้งตะเกียบในชามข้าว ถือเป็นเรื่องเสียมารยาท, ไม่ควรใช้ตะเกียบส่งอาหารให้กัน เพราะเป็นการกระทำที่เค้าทำกันในงานศพ, อย่าให้ทิป เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการเสียมารยาท

diningaroundtheworld6

4.อิตาลี
ควรทำ: ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทนมหลังมื้ออาหารเพราะมันจะไปขัดขวางระบบย่อย ควรดื่มกาแฟประเภทเอสเพรสโซ่แทน, ควรให้ทิปเพิ่ม 5-10% หากได้รับการบริการที่ดีเยี่ยมจริงๆ เพราะปกติทางร้านจะ service charge รวมกับค่าอาหารด้วยอยู่แล้ว
ไม่ควรทำ: ไม่ควรใส่ชีสลงบนพาสต้าหรือพิซซ่าประเภทซีฟู้ด

diningaroundtheworld7

5.อินเดีย
ควรทำ: คุณจะต้องมั่นใจว่าสามารถทานอาหารได้หมด เพราะหากเหลือนั่นแสดงถึงความไม่เคารพอย่างแรง, ควรล้างมือทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร
ไม่ควรทำ: ไม่ควรทานอาหารเร็วหรือช้าเกินไป ควรใช้เวลาพอดีๆ, ไม่ควรใช้มือซ้ายในการกินอาหาร เพราะเขาถือกันว่ามันสกปรก

diningaroundtheworld8

6.ไทย
ควรทำ: ควรแบ่งปันอาหารให้ผู้อื่นทาน เพราะคนไทยทำกันจนเป็นเรื่องปกติ, อาหารจะถูกเสิร์ฟเป็นจานๆมากกว่าที่จะมาเป็นเซตๆ
ไม่ควรทำ: ไม่ควรใช้ส้อมจิ้มอาหารเข้าปาก ควรเอาไปใส่ช้อนแล้วค่อยกิน, หากกินอาหารร่วมกัน ไม่ควรกินอาหารชิ้นสุดท้ายที่อยู่ในจานกับ

diningaroundtheworld1

7.จีน
ควรทำ: การเรอ ถือเป็นการยกย่องในฝืมือทำอาหารของเชฟ, ควรมาให้ทันเวลานัดและแต่งตัวให้ดูดี เพื่อแสดงถึงการให้เกียรติเพื่อมร่วมโต๊ะอาหาร
ไม่ควรทำ: ไม่ควรทานอาหารจนหมดเกลี้ยง ควรเหลือไว้เล็กน้อย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าเจ้าภาพทำอาหารมาให้มากจนเกินพอ, ไม่ควรคุ้ยเขี่ยอาหารเพื่อหาอะไรที่เราชอบกินเท่านั้น เพราะมันเสียมารยาท, ไม่ควรให้ทิปแก่ทางร้าน

diningaroundtheworld2

ที่มา: visualy


แชร์ :