HomeInsight10 สนามบินยอดเยี่ยมที่สุดในโลกแห่งปี 2014 จาก Skytrax

10 สนามบินยอดเยี่ยมที่สุดในโลกแห่งปี 2014 จาก Skytrax

แชร์ :


bestairport2014-11

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Skytrax ที่ปรึกษาและหน่วยงานด้านธุรกิจการบินที่ได้รับการยอมรับจากสากล ได้ประกาศผลการจัดอันดับสนามบินที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก Skytrax World Airport Awards 2014 โดยในปีนี้ Singapore’s Changi Airport ยังคงป้องกันแชมป์ไว้อย่างเหนียวแน่นเป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งก็นับเป็นครั้งที่ห้าแล้ว ที่สนามบินแห่งนี้ได้รับการจารึกชื่อบนตำแหน่งสูงสุด

ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่ Changi จะกลายเป็นผู้ชนะอีกครั้ง ด้วยความเป็นศูนย์กลางของการเดินทางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าอย่างครบครัน ยกตัวอย่างเช่น สวนผีเสื้อสวยๆ, สระว่ายน้ำบนชั้นดาดฟ้า, โรงภาพยนตร์, โรงแรม, สปา, ห้องอาบน้ำ รวมไปถึงไฮไลต์ของสนามบินอย่าง Four-story Slide ซึ่งเป็นสไลเดอร์ลักษณะเดียวกับเครื่องเล่นในสวนสนุก

bestairport2014-1

Skytrax เก็บผลสำรวจเพื่อนำมาจัดอันดับสนามบิน 410 แห่งทั่วโลก จากลูกค้ากว่า 12.85 ล้านคน หลากหลายถึง 110 สัญชาติ โดยระดับความพึงพอใจที่ถามครอบคลุมประเด็นต่างๆเกือบ 40 ประเด็น ยกตัวอย่างเช่น การบริการ, การช้อปปิ้ง, การรักษาความปลอดภัย, การเดินทาง ฯลฯ

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าโฉมหน้า 10 อันดับ สนามบินที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกแห่งปี 2014 นั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

10.London’s Heathrow Airport

bestairport2014-2

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 69.4 ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: แม้ Boris Johnson นายกเทศมนตรีแห่งกรุงลอนดอน จะกังวลว่า Heathrow อาจสร้างเจตคติที่ไม่ดีแก่ผู้มาเยือนประเทศอังกฤษ ทว่า สนามบินยอดนิยมแห่งนี้ ก็ยังคงติดท็อปสิบอันดับแรกอยู่ดี

ในปี 2011 Heathrow เป็นสนามบินที่หนาแน่นเป็นอันดับสามของโลก พวกเขาหิ้วสองรางวัลกลับบ้าน อันได้แก่ รางวัล Best Airport Shopping และ Best Airport Terminal หรือ ห้องรับรองผู้โดยสารยอดเยี่ยม อันเนื่องมาจาก T5 ซึ่งเพิ่งเปิดให้ใช้บริการในปี 2008 ด้วยงบประมาณ 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ใช้เวลาในการออกแบบและก่อสร้างนานถึง 19 ปี

9.Vancouver International Airport

bestairport2014-3

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 18ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: แม้จะเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารเบาบางที่สุดในลิสต์ ทว่า Vancouver มีจุดเด่นในการนำเสนอชุดคอลเลคชั่นศิลปะพื้นเมืองขนาดมหึมาผ่านทางการตกแต่งลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence)

Vancouver เป็น Best Airport ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ 4 ปีติดต่อกัน โดยล่าสุดพวกเขาใช้งบประมาณกว่า 1.4 พันล้านเหรียญดอลล่าห์สหรัฐในการขยายธุรกิจ นอกจากนี้ ที่นี่ยังติดท็อปสนามบินในฝันของบรรดาพนักงาน พวกเขายังมี อาสาสมัครที่เรียกกันว่า green coat ambassadors (เนื่องจากใส่เสื้อคลุมสีเขียว) คอยช่วยเหลือผู้โดยสารที่หลงทางหรือต้องการความช่วยเหลืออื่นๆในสนามบิน

8.Zurich Airport

bestairport2014-4

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 24.8ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: สนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ ได้ขยายและพัฒนาครั้งสำคัญเมื่อปี 2003 ด้วยห้องรับรองผู้โดยสารแห่งใหม่ และ รถไฟใต้ดินอัตโนมัติ ซึ่งเรียกกันว่า Skymetro เพื่อขนส่งผู้โดยสารทั้งเข้าและออกจากสนามบิน

สนามบินแห่งนี้ห่างจากเมือง Zurich ไปทางเหนือประมาณเจ็ดไมล์ ซึ่งสาเหตุประการสำคัญที่ทำให้ติดอันดับท็อปลิสต์ ก็มาจากระบบรักษาความปลอดภัย, การอพยพเดินทาง และบริการเรื่องการรับประทานอาหาร

อีกหนึ่งบริการสำคัญของสนามบิน ก็คือ การให้บริการยกกระเป๋าสำหรับผู้โดยสารที่จ่ายค่าธรรมเนียม ไม่ว่าคุณจะอยู่ ณ จุดใดในสนามบิน พนักงานยกกระเป๋าก็จะเข้าไปรับสัมภาระ เพื่อเคลื่อนย้ายและดูแล พร้อมทั้งส่งไปให้คุณถึงจุดหมายปลางทาง

7. Beijing Capital International Airport

bestairport2014-5

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 78.7ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: จำนวนผู้โดยสารทะลุ 78 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อย Beijing Capital จึงกลายเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในเอเชีย และเป็นอันดับสองของโลก เป็นรองก็แต่ Atlanta’s Hartsfield-Jackson ของสหรัฐอเมริกา

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงกำลังดำเนินการสร้างสนามบินแห่งใหม่ซึ่งใหญ่โตมโหฬารกว่า New York’s JFK, LaGuardia และ Newark รวมกัน

Terminal 3 อาคารที่สูงที่สุดของสนามบิน ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2008 ช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ อยู่ในลำดับที่แปดใน Best Airport Terminal นอกจากนี้ Langham Place Beijing ยังอยู่ในอันดับสองของลิสต์ Best Airport Hotel

6. Tokyo International Airport หรือ Haneda Airport

bestairport2014-6

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 62.6ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: ตั้งแต่ห้องรับรองผู้โดยสารเปิดใหม่เป็นแห่งที่สามในปี 2010 Haneda ก็สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 90 ล้านคนในหนึ่งปี

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังมีส่วนที่พัฒนาและก่อสร้างเพิ่มเติมอยู่อีกมาก ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม ของญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนการขยายห้องรับรองผู้โดยสารแห่งใหม่ ด้วยประตูขึ้นเครื่องกว่า 8 ประตู เพิ่มปริมาณที่จอดรถ และเปิดโรงแรมอีกหนึ่งแห่ง

นอกจากนี้ Haneda ยังชนะรางวัล Best Domestic Airport หรือท่าอากาศยานภายในประเทศยอดเยี่ยม โดยจุดเด่นของสนามบินแห่งนี้ อยู่ในเรื่องของการช้อปปิ้ง, ระบบรักษาความปลอดภัย และ ความสะอาด

 

5. Amsterdam Airport Schiphol

bestairport2014-7

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 49.8ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ:Schiphol เปิดใช้ในปี 1916 ในฐานะสนามบินเพื่อใช้ในทางทหาร ก่อนที่จะถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นสนามบินที่หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ขณะที่ผู้โดยสารกำลังรอการเดินทาง พวกเขาสามารถผ่อนคลายจากบริการนวด, เล่นไพ่ที่คาสิโน หรืออาจเข้าไปอ่านหนังสือเงียบๆในห้องสมุด นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังบอกว่า Schiphol ได้ระดับความพึงพอใจที่สูงมาก ในด้านบริการเรื่องอาหาร, การช้อปปิ้ง และทางเลือกพักผ่อนหย่อนใจต่างๆ

 

4. Hong Kong International Airport

bestairport2014-8

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 53.3ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: ด้วยเหตุที่ประชากรกว่าครึ่งสามารถมาต่อเครื่องที่นี่โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมง ดังนั้น สนามบินฮ่องกงจึงเป็นสนามบินที่หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่ง

จุดแข็งของที่นี่คือ บริการเรื่องอาหารและบริการนำส่งกระเป๋าเดินทางถึงที่ นอกจากนี้ พวกเขายังไม่เป็นรองใคร ในเรื่องของการรักษาความสะอาด และการให้บริการช้อปปิ้ง

ในเดือนมีนาคมปี 2012 สนามบินได้เพิ่มรันเวย์ที่สามเพื่อผลิตภาพในการให้บริการที่สูงขึ้น ทั้งนี้ สนามบินฮ่องกงยังมีสนามกอล์ฟเก้าหลุมอยู่หนึ่งแห่ง ดังนั้น นี่จึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องหยุดพักรอเที่ยวบินแบบยาวๆ

3. Munich Airport

bestairport2014-9

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 37.8ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: ท่าอากาศยานสุดพลุ่งพล่านอันดับสองในเยอรมัน มีจุดขายคือ การสร้างลักษณะทางกายภาพต่างๆของสนามบิน ให้ดูมีสุนทรียะ ตั้งแต่บริเวณห้องรับรองผู้โดยสาร ทางเดิน ไปจนถึงประตูขึ้นเครื่อง กำแพงและเพดานส่วนใหญ่ทำมาจากกระจก จึงให้ความรู้สึกว่าสนามบินดูกว้างใหญ่ สบายตา

ด้วยทำเลที่ตั้งซึ่งอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง เนื่องจาก สามารถนั่งรถไฟจากกลางเมืองมิวนิคมาที่สนามบินภายในเวลาเพียง 45 นาที รวมไปถึงบริการเรื่องอาหารและการช้อปปิ้งที่สนองตอบความพึงพอใจได้ จึงทำให้ Munich Airport กลายเป็นสนามบินอันดับหนึ่งในยุโรปไปโดยปริยาย

 

2. Incheon International Airport

bestairport2014-10

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 39.2ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: ท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ให้บริการกว่า 70 สายการบิน และเป็นหนึ่งในสามสนามบินที่ได้รับเรตติ้งรวมห้าดาวจาก Skytrax นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2005 จนถึง 2012 Incheon ยังได้รับเรตติ้งเป็นระดับ world’s top airport จาก Airports Council International หรือสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ

สนามบินแห่งนี้เพิ่งเริ่มเปิดทำการในเดือนมีนาคมปี 2001 โดยภายในจะจัดแสดงพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเกาหลี ทั้งนี้ Incheon ยังได้รับคะแนนความพึงพอใจในระดับสูงทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเรื่อง ความสะอาด, วิวทิวทัศน์ภายนอก, พื้นที่สำหรับพักผ่อน, การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และ ทางเลือกในการรับประทานอาหารท้องถิ่น

 

1. Singapore’s Changi Airport

bestairport2014-11

– จำนวนผู้โดยสารต่อปี (ประมาณ): 46.5ล้านคน

มีอะไรดี ทำไมถึงติดอันดับ: สำหรับสนามบินแชมเปี้ยนแห่งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อบรรเทาความเครียดจากการเดินทางเป็นหลัก ดังนั้น จึงได้สร้างทางเลือกสำหรับให้ผู้โดยสารผ่อนคลายต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีเขียวสบายตา, สระว่ายน้ำดาดฟ้า และสวนผีเสื้อสีสันสดใส นอกจากนี้ ภายในอาคารสนามบินก็ยังมีโรงภาพยนตร์, สปา, ห้องอาบน้ำ รวมไปถึง Four-story Slide สไลเดอร์ลักษณะเดียวกับเครื่องเล่นในสวนสนุก

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ปัจจัยที่ส่งเสริมให้พวกเขาป้องกันตำแหน่งไว้อย่างเหนียวแน่น ยังรวมไปถึง ระบบรักษาความปลอดภัย, ระบบบริการการเดินทาง, ทางเลือกในการพักผ่อนหย่อนใจ และการรักษาความสะอาด

 

ที่มา: businessinsider

 


แชร์ :

You may also like