HomeFeaturedJWT เจาะ 10 เทรนด์ผู้บริโภคสุดฮอต ปี 2014

JWT เจาะ 10 เทรนด์ผู้บริโภคสุดฮอต ปี 2014

แชร์ :

 

10-Trends-for-2014-and-Beyond

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

เอเย่นซี่เครือข่ายแถวหน้า JWT ทุกปีจะคาดการณ์เทรนด์ล่วงหน้า โดยหน่วยงาน JWT Intelligence  ทั้งนี้สำหรับปี 2014  ใช้ชื่อว่า  JWT 10 Trends for 2014 and Beyond  เพื่อนักการตลาด นักโฆษณา และ แบรนด์ จะได้นำไปปรับกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาของตนเอง  Brand Buffet  สรุปสั้นๆมาดังนี้

1. ประสบการณ์แบบดื่มด่ำ (Immersive experiences)  ผู้บริโภคมักคาดหวังกับแบรนด์มากขึ้นที่จะมีสิ่งเอ็นเตอร์เทนเม้นที่ทำให้ผู้บริโภคดื่มด่ำและสัมผัสในทุกประสาทสัมผัส

2. คุยด้วยภาพ (Do you speak visual) พวกเรากำลังอยู่ในโลกที่เน้นการมอง ทั้งกล้อง  กล้องวีดีโอ  และคอมพิวเตอร์  อยู่ในมือตลอดเวลาทั้งวัน   Instagram ตอนอาหารเช้า  เฟซบุ๊คขณะเดินทางไปทำงาน  ทวีตภาพให้เพื่อนตอนอาหารค้ำ เป็นต้น  ภาพจึงกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวตประจำวันไปแล้ว

3. ยุคของความ “ไม่ทน” (The Age of Impatience)  นอกจากยุคที่เต็มไปด้วยการมอง(ภาพ)  เรายังอยู่ท่ามกลางยุคที่ไม่มีความอดทน  ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย  มากกว่าแต่ก่อน  และดูเหมือนจะถูกกระตุ้นจากสิ่งยั่วยุได้ง่าย  ตัวอย่างเช่น  Ebay Now  บริการส่งสินค้าอะไรก็ได้คุณต้องการ (สินค้าท้องถิ่น) ภายใน 1 ชม.  เพียงแค่จ่ายเพิ่ม 5 เหรียญ

4.เทคโนโลยีมือถือประตูสู่โอกาส (Mobile as Gateway to Opportunity)  การมีมือถือสมาร์ทโฟนนั้นหมายถึงคุณเชื่อมต่อไปทั่วโลก  เทคโนโลยีด้านมือถือก็ถูกพัฒนามากขึ้นทุกขณะ  หรือแม้แต่ข้อความ SMS  สามารถทำให้ผู้คนเข้าถึงเรื่องราวสุขภาพ  การศึกษา  และ การเงินได้อย่างง่ายดาย   ตัวอย่างเช่น  การร่วมมือของ Vodafone กับ  กระทรวงอาหารและเกษตรของประเทศตุรกี  ให้ชาวไร่ชาวสวนได้รับอัพเดทสภาพอากาศ กฏระเบียบ  และ ราคาตลาด ผ่านมือถือ

5. คอมพิวเตอร์อ่านใจ (Telephatic Technology)  ซอฟแวร์จดจำอารมณ์และระบบตอบโต้แบบอัจฉริยะ เทคโนโลยีเหล่านั้นอยู่รอบๆตัวคุณ  นั้นหมายถึงว่า เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังจดจำและล่วงรู้อารมณ์ของคุณได้  (แม้ว่าคุณจะแกล้งยิ้ม สมาร์ทโฟนก็ยังรู้)  ตัวอย่างเช่น  เนสท์เล่  บริษัทอาหารและเครื่องดื่มชื่อดัง  วิเคราะห์และจับคลื่นสมองของนักศึกษา  ขณะที่พวกเขากำลังกินช๊อคโกแลต Kit Kat  เนสท์เล่ จึงเอาข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างสินค้าให้เหมาะกับแต่บุคคล

6. จุดจบของการหลบซ่อน (The End of Anonymity)  ซ่อนยังไงก็ไม่เจอ  ถ้าหากมือถือติดตัวอยู่กับคุณ ไม่ว่าคุณจะหลบอยู่ที่ไหนเพื่อนๆหรือบริษัทยังไงก็ตามคุณเจออย่างแน่นอน และชีวิตนี้ไม่สามารถขาดมือถือได้ จึงทำให้ผู้คนไม่สามารถวางมือถือได้ลง   ตัวอย่างเช่น  ปั้มแก๊ส Tesco ในประเทศอังกฤษ ได้ติดตั้งเครื่องตรวจจับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยืนอยู่หน้าปั๊ม เมื่อมีการโชว์โฆษณาขึ้น ระบบตรวจจับจะรู้ว่าผู้บริโภคมองโฆษณานานเท่าไหร่อีกด้วย

7. ทั้งรักทั้งเกลียด  (Raging Against the machine)  แม้ว่าเราจะบูชาเทคโนโลยี แต่ลึกๆแล้วก็รู้สึกเกลียดมันเหมือนกัน   เราต่างก็พยายามที่จะหลอกตัวเองเราไม่ได้เข้าไปสิงอยู่ในคอมพิวเตอร์ และจริงๆเราก็ยังมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์แบบตัวต่อตัวอยู่นะ ไม่ใช่เพียงผ่านสมาร์โฟนเพียงอย่างเดียว   ดังนั้นความนิยมในสิ่งที่มีความเป็นมนุษย์และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ

8. วัฒนธรรมแบมิกซ์ๆ (Remixing Traditional) พิธีกรรม  วัฒนธรรม  หรือ แบบแผนเก่าๆที่ถูกสืบทอดหรือทำกันต่อกันมาจะถูกผสมกับสิ่งหนึ่ง แล้วเกิดขึ้นเป็นสิ่งใหม่ของสังคม  ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน  ตัวอย่างเช่น  การใช้เวลาสวดมนต์นานๆในโบสถ์จะลดน้อยลง แต่จะมีกิจกรรมเพื่อสังคมจากกลุ่มผู้ไม่นับถือศาสนาใดๆและผู้นับถือศาสนาในวันไปโบสถ์

9.  อวสานของความสมบูรณ์แบบ (Proudly Imperfect) ปัจจบันเทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราอยู่บนความแม่นยำ ถูกต้องมาตลอด แต่ก็ยังวุ่นวาย  เราจึงปรารถนาความไม่สมบูรณ์แบบ  ทำงานรั่วๆบ้าง   หรือ อะไรแปลกๆ

10. อยู่อย่างสงบ (Mindful Living)  พวกเราทำงานยุ่งและวุ่นวายในแต่ละวัน  รวมไปถึงยุ่งกับมือถือตั้งแต่เช้าจนถึงเวลานอน  จึงทำให้เรากำลังมองหาความสงบในจิตใจ และ ใช้ชีวิตอย่างใส่ใจ

 

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=sEzeSym8v3c[/youtube]

JWT 10 trends 2014


แชร์ :

You may also like