HomeBrand Move !!ไทยฮิตแคแร็กเตอร์”แองกรี้เบิร์ด” ผนึกเจ้าของสินค้าสร้างแบรนด์เจาะกลุ่มวัยรุ่น

ไทยฮิตแคแร็กเตอร์”แองกรี้เบิร์ด” ผนึกเจ้าของสินค้าสร้างแบรนด์เจาะกลุ่มวัยรุ่น

แชร์ :

 

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Angry Bird

แองกรี้เบิร์ด (Angry Bird) ฉลอง 4 ปี สุดปลื้มธุรกิจลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์ประสบความสำเร็จ ได้ลูกค้ากว่า 50 รายในเอเชีย คิดเป็นลูกค้าไทยกว่า 50% เจาะกลุ่มเป้าหมายเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ เดินหน้าสร้างแบรนด์ จัดกิจกรรมต่อยอดธุรกิจ

นายเฮนรี่ โฮล์ม รองประธานกรรมการอาวุโส บริษัท โรวิโอ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า โรวิโอ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ดำเนินธุรกิจครบ 4 ปี เริ่มจากเกมพัซเซิลสำหรับผู้เล่นทั่วไป ที่ออกแบบสำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแบบหน้าจอสัมผัส ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา โดยเกมแองกรี้เบิร์ดภาคต่าง ๆ ประสบความสำเร็จติดอันดับยอดฮิตทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นธุรกิจที่แตกแขนงออกไปอีกอย่างหลากหลาย

ในเวลาต่อมา ดังนั้น โรวิโอได้เดินหน้าขยายกิจการต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวกับสื่อโทรทัศน์ การผลิตสินค้าออกวางจำหน่าย สื่อสิ่งพิมพ์ และบริการต่าง ๆ อีกมากมาย

สำหรับธุรกิจลิขสิทธิ์ แคแร็กเตอร์ มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดใหม่เมื่อเทียบกับทางตะวันตกที่เริ่มอิ่มตัวแล้ว ประกอบกับคนไทยมีความชื่นชอบในแคแร็กเตอร์ เนื่องจากผูกพัน ซึ่งแองกรี้เบิร์ดมีแคแร็กเตอร์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่นิยมเล่นเกมของคนไทย ทำให้แคแร็กเตอร์ดังกล่าวประสบความสำเร็จในไทยเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันแองกรี้เบิร์ดติดอันดับ 1 ใน 5 ที่แคแร็กเตอร์คนไทยชื่นชอบ ส่งผลให้มีสินค้ากว่า 20 รายที่เข้ามาซื้อลิขลิทธิ์ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนกว่า 50% ในภูมิภาคเอเชียที่มีการขายลิขสิทธิ์ให้กับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ กว่า 50 ราย โดยคาแร็กเตอร์ของแองกรี้เบิร์ดจะถูกนำไปใช้ให้สอดคล้องกับแต่ละสินค้า ทั้งนี้ นอกจากการขายลิขสิทธิ์แล้ว บริษัทจะเข้าไปร่วมทำตลาดในรูปแบบต่าง ๆ กับเจ้าของสินค้าอีกด้วย

ปัจจุบันไทยมีมูลค่าตลาดสำหรับลิขสิทธิ์แองกรี้เบิร์ดอยู่ที่ 800 ล้านบาท ในหลายกลุ่มสินค้า อาทิ เสื้อผ้า เครื่องนอนและเครื่องเขียน เป็นต้น โดยเป้าหมายบริษัทต้องการปั้นแคแร็กเตอร์แองกรี้เบิร์ด ให้เป็นที่ชื่นชอบและอยู่ในตลาดในระยะยาว

นอกจากนี้ เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าบริษัทได้เน้นการทำกิจกรรมในหลากหลาย เพื่อสร้างแคแร็กเตอร์นี้ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคชาวไทยมากยิ่งขึ้น

ด้านนายนีล รัจ ผู้บริหารบริษัท แปซิฟิก ไลเซนซิ่ง สตูดิโอ จำกัด ผู้ดูแลลิขสิทธิ์แองกรี้เบิร์ด ให้บริษัทโรวิโอ กล่าวว่า แองกรี้เบิร์ดในประเทศไทยนั้นถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีความกระตือรือร้นและมีสีสันมากที่สุดตลาดหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย โดยกรุงเทพฯยังเป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่มีฐานแฟน ๆ ของแองกรี้เบิร์ดมากที่สุดของโลก เมื่อวัดจากยอดการดาวน์โหลดและผู้เล่นเกมทุก ๆ เดือน

บริษัท แปซิฟิก ไลเซนซิ่ง สตูดิโอ (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจในไทยมาแล้วกว่า 3 ปี สำหรับแองกรี้เบิร์ดนั้น โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของแคแร็กเตอร์นี้คือเด็กอายุ 6-11 ปี วัยรุ่นอายุ 12-19 ปี และผู้ใหญ่ในกลุ่มอายุ 20-28 ปี ซึ่งกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความชื่นชอบเกมแองกรี้เบิร์ด และสามารถเชื่อมโยงกับแคแร็กเตอร์ของตัวแองกรี้เบิร์ดได้ดี

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like