HomeBrand Move !!เจาะลึกเวที Cannes Lions 2013 ปีนี้มีอะไร(ดี) ? [Brand Talk]

เจาะลึกเวที Cannes Lions 2013 ปีนี้มีอะไร(ดี) ? [Brand Talk]

แชร์ :

 

brand talk canens Lions sum 4

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

วันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Brand Buffet ได้มีโอกาสจัดงานเสวนา Brand Talk  พูดคุยชิลล์ๆ กับครีเอทีฟชื่อดัง 3 ท่าน พี่จูดี้-จุรีพร ไทยดำรงค์ ประธานกรรมการฝ่ายสร้างสรรค์ NudeJeh, พี่เข้-สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Leo Burnett(Thailand) และพี่ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ผู้อำนวยการฝ่ายความคิดสร้างสรรค์และกรรมการผู้จัดการ CJ Worx ในหัวข้อ Cannes Lions 2013 เนื่องจากทั้ง 3 ท่านได้เดินทางไปร่วมงาน Cannes Lions International Festival of Creativity 2013 ที่ประเทศฝรั่งเศส กูรูในวงการโฆษณาทั้ง 3 ท่านจึงนำเอาผลงานและประสบการณ์มาเล่าให้แฟนๆ ของ Brand Buffet ฟัง ตามมุมมองของแต่ล่ะท่าน

TVC ไทยไร้อารมณ์ขันที่เป็นเอกลักษณ์

เริ่มงานเสวนาด้วย พี่จูดี้-จุรีพร ไทยดำรงค์ ที่ปีนี้เดินทางไป Cannes Lions ในฐานะกรรมการประเภท Film Lions พี่จูดี้จึงหยิบเอาเรื่องราวในห้องตัดสินมาเล่าให้ฟังว่ากรรมการต้องเครียดและถกเถียงกันขนาดไหน เพื่อให้ได้ผลรางวัลที่จะเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมโฆษณาต่อไป พี่จูดี้ยังเจาะลึกถึงผลงาน 2 ชิ้นที่เป็นคู่ชิงกรังปรีซ์ในปีนี้ระหว่าง Dumb way to Die และ Dove: Real Beauty Sketch โดยให้เหตุผลว่าที่ Dumb way to Die คว้ารางวัลกรังปรีซ์ประเภทฟิล์มไปครอง เพราะกรรมการมองว่าอินไซต์ของ Real Beauty Sketch ยังไม่โดนใจเท่าใดนัก เพราะปกติคนเราก็มักจะไม่กล้าพูดว่าตัวเองหน้าตาดีแค่ไหนอยู่แล้ว ขณะที่ Dumb way to Die สื่อสารอย่างซิมเปิ้ลแต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม มีส่วนผสมที่ลงตัวของการคราฟท์ และนั่นคือหลักการของผลงานที่จะได้รางวัลที่คานส์

ส่วนผลงานโฆษณาของไทยก็ต้องถือว่าเป็นปีที่น่าผิดหวัง ที่ไม่มีรางวัลโกล์ดให้เห็น พี่จูดี้วิเคราะห์ว่าคนไทยเองก็ขำไม่ออกแล้ว และกรรมการที่คานส์ฯ ก็รู้ดีว่าวิธีการแสดงความสนุกของคนไทยเปลี่ยนไป เป็นตลกที่มีความซีเรียสแฝงอยู่ ซึ่งเป็นวิถีการสื่อสารที่ชาติอื่นๆ ในเอเชียก็มีให้เห็น วงการโฆษณาไทยคงต้องร่วมกันเพื่อยกระดับผลงานให้มากกว่านี้

brand talk cannes lions Jureepon Thaidamrong

พี่จูดี้-จุรีพร ไทยดำรงค์

 

 

งานโฆษณาที่ดีต้องให้อะไรกับสังคม

ปีนี้พี่เข้-สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ไปงานคานส์ในฐานะผู้ร่วมงาน ซึ่งข้อดีก็คือทำให้พี่เข้ได้ติดตามผลงานจากทุกๆ แคททริกอรี่ ซึ่งพี่เข้เลือกผลงานที่สะท้อนความเห็นว่า “งานโฆษณาที่ดีต้องให้อะไรกับสังคมมากกว่าแต่พูดถึงสินค้า”

พี่เข้ยกตัวอย่างผลงาน Sweat and Win Challenge ของ Gatorade ที่แจกเสื้อให้กับผู้ร่วมงานวิ่งและผู้ที่รับเสื้อไปต้องวิ่งจน “เหงื่อ” ออกท่วมส่วนที่เป็นเหรียญทอง เพื่อกระตุ้นให้คนเสียเหงื่อกันเยอะๆ แต่ถ้าหากว่าไม่มีเหงื่อเสื้อยืดตัวนี้ก็กลายเป็นสื่อให้กับแบรนด์อยู่ดี หรืองานที่เล่นกับเสื้อแข่งของทีมฟุตบอลที่จากเดิมเสื้อพื้นฐานเป็นลายทางสีดำ-แดง แต่เพื่อบอกให้แฟนบอลร่วมกันบริจาคเลือดทีมฟุตบอลทีมนี้เลยใส่เสื้อสีขาว-ดำ จนกระทั่งมีคนบริจาคเลือดมากขึ้น มีแดงก็จะค่อยๆ กลับมา จนกระทั่งยอดบริจาคโลหิตถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ เสื้อทีมฟุตบอลก็กลับมาเป็นสีประจำของทีมอีกครั้ง

brand talk cannes lions Sompat

พี่เข้-สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ

ดิจิตอลไทยยังด้อย แต่โอกาสก็เยอะ

มาถึงคิวของพี่ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ที่ปีนี้ทำหน้าที่กรรมการหมวด Cyber Lions อีกครั้งต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ทำให้พี่ชายมองเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของผลงานที่ส่งมาในแคทริกอรี่นี้ ซึ่งปี 2013 ไม่มีงานที่โชว์เทคโนโลยีหวือหวาเท่าใดนัก แต่เน้นผลงานที่สร้างสรรค์ด้วยไอเดียกับอินไซต์ของผู้บริโภคมากกว่า พี่ชายยกตัวอย่างผลงานที่ Toshiba ร่วมมือกับ Intel ทำโฆษณาชุด Beauty Inside ที่สร้างหนังสั้นโดยอาศัยผู้บริโภคให้มารับบทชายหนุ่มที่เป็นโรคประหลาด ที่ทุกวันตื่นขึ้นมาเขาจะกลายเป็นคนอื่น แต่ในที่สุดเขาก็ค้นพบกับรักแท้เมื่อได้เจอผู้หญิงที่รักเขาจากตัวตนภายใน จะเห็นได้ว่าเนื้อเรื่องเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเข้ามีส่วนร่วม และโดดเด่นที่สร้าง Key Message ของชิ้นงานได้ตรงกับแบรนด์  และสำหรับผลงานดิจิตอลของประเทศไทยถึงจะยังไม่เติบโตมากนักเมื่อเทียบกับประเทศอื่น แต่โอกาสยังมีอีกมาก เพราะผลงานในหมวด Cyber มีการแยกหมวดย่อยลงไป ถ้าหากว่าส่งผลงานได้ตรงกับสิ่งที่กรรมการมองหาก็อาจมีสิทธิ์ได้รางวัลใหญ่

brand talk cannes lions Saharat

พี่ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม

ความสำเร็จในครั้งนี้ BrandBuffet ต้องขอขอบคุณ  เอสซีจี  , โคคา โคล่า ประเทศไทย , โตโยต้า ลิสซิ่ง ประเทศไทย,  ลีโอเบอร์เนท ประเ์ทศไทย , สิงห์ คอร์ปเปอเรชั่น   ส่วน มีเดีย พาร์ทเนอร์ ประกอบด้วย วิทยุครอบครัวข่าว 106 FM , เนชั่นทีวี – คมชัดลึกทีวี, กรุงเทพธุรกิจทีวี  และ  Launchpad  เจ้าของสถานที่มา ณ ที่นี้ด้วยครับ ที่สำคัญต้องขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ทั้งที่มาร่วมงานรวมทั้งท่านอื่นๆ ที่อาจจะไม่สะดวกในวันดังกล่าวแต่ก็ติดตามข่าวสารกันอยู่เสมอ

 

brand talk cannes Lions 3

brand talk cannes Lions 2

 

brand talk cannes lions

 

Sponsor 12

 BrandTalk Medai Partner

 

ติดตามรายงานผล Cannes Lions 2013 ทั้งหมดได้ที่นี่

 


แชร์ :