HomeBrand Move !!6 แนวคิดปั้นแบรนด์จาก ศูนย์ ถึง 100 ล้าน

6 แนวคิดปั้นแบรนด์จาก ศูนย์ ถึง 100 ล้าน

แชร์ :


อายุน้อยร้อยล้าน Ryounoi

เชื่อว่าหลายคนคงอยากเป็นเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจตามความฝัน  แต่จะมีสักกี่คนที่ทำฝันเหล่านั้นเป็นจริง  Brand Buffet คัดเลือกบุคคลประสบความสำเร็จจากรายการ อายุน้อย 100 ล้าน ที่อาจจะเป็นไอดอลของใครหลายๆ  พร้อมทั้งสรุปแนวคิดการทำงานหรือแนวคิดในการสร้างธุรกิจเริ่มต้นจากศูนย์และประสบความสำเร็จในปัจจุบัน  ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

“วุฒิศักดิ์ คลินิก” ลูกค้ามาเป็นอันดับ 1

ณกรณ์ กรณ์หิรัญ:  จากเด็กอายุ 17 ปีบ้าแฟชั่น  ติดเกมส์  ล้มลุกคลุกคลานในหลายธุรกิจทั้งร้านขายลูกชิ้น  ต่อรถซาเล้ง  และพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้า  ก้าวมาสู่เจ้าของธุรกิจความงาม วุฒิศักดิ์ คลินิก ที่มีสาขารวม 100 สาขา ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน  ปัจจุบันเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักพันล้านต่อปี ตามกระแสของรักสวยรักงามทั้งในหญิงและชายที่เพิ่มขึ้นทุกวัน  ดังนั้นการคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าจึงต้องมาอันดับแรกในการทำธุรกิจ  เพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุด   อีกทั้งทำธุรกิจใดๆต้องใส่วิญญาณใส่ความตั้งใจเข้าไปในสินค้าหรือบริการ  รู้ลึกในสิ่งที่กำลังทำอยู่ด้วย   ขณะเดียวกันลักษณะการทำงานต้องเหมือนม้า “ปิดตัวเองให้เหมือนม้าวิ่งไปจนถึงเส้นชัย”(ไม่เสียสมาธิกับเรื่องอื่นๆ)  และอย่ากลัวเมื่อเจอปัญหา  พร้อมทั้งทำด้วยความจริงใจ ….(คลิกดูรายการ)

 

“ตลาดดอทคอม” เริ่มด้วยความรัก รู้จักวิเคราะห์ข้อมูล

ภาวุธ  พงษ์วิทยภานุ:  ผู้บุกเบิกและผลักดันธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทย และเจ้าของเว็บไซต์ ตลาดดอทคอม  พื้นที่ขายของบนโลกออนไลน์ หรือตลาดออนไลน์เจ้าใหญ่ของประเทศไทย ซึ่ง  จนเข้าตา Rakuten บริษัทช๊อปปิ้งออนไลน์อันดับ 1 ของญี่ปุ่น และได้ซื้อกิจการตลาดดอทคอมไปเมื่อปี 2552  โดยมีแนวคิดในการทำธุรกิจ  ให้เริ่มจากสิ่งที่เรารักเราชอบ เราจะรู้สึกว่าไม่ต้องทำงานอีกต่อไปเพราะทำแล้วจะมีความสุข  จากนั้นต้องทำให้แตกต่างจากผู้อื่น  ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจหรือเงินได้มากกว่าคนอื่น   นอกจากนี้แล้วการทำธุรกิจหลายคนมักบอกว่าจะต้องใช้ “สัญชาตญาณ” แต่ถ้าหากรู้จักนำข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบด้วยเพิ่มเติม จะยิ่งทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น…. (คลิกดูรายการ)

 

 “Show No Limit”  ทำด้วยใจ ทำให้สุดๆ

พงศ์สุข  หิรัญพฤกษ์:  จากเด็กสาขาการแสดงพลิกผันมาสู่วงการไอที จากการเป็นพิธีกรรายการไอที  จนได้รับสมญานามว่า “พ่อมดวงการไอที”  และมีบริษัทอีเว้นท์ออแกไนเซอร์ Show No Limit  โดยมีหลักการทำงานองค์กรคือ “Organize by Brain Present by heart  ต้องคิดงานด้วยสมองอย่างเต็มที่  และลงมือทำงานอย่างสุดหัวใจ”  แนวคิดการทำธุรกิจ  คือ  คิดจะทำอะไรต้องทำให้เต็มที่  ทำให้สุดๆ  แต่จะต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุมรอบคอบ  พร้อมทั้งต้องมีความรู้ให้มากๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการทำงาน เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ…. (คลิกดูรายการ)

 

“แดดดี้ โด” โดนัทแห่งความกล้า และ ปรับตัว

ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ: ถึงแม้ว่าจะมีคนบอกว่าการทำธุรกิจโดนัท ท่ามกลางแบรนด์ต่างประเทศรายใหญ่ 5-6 ราย จะเป็นเรื่องที่เป็นไปไมได้ แต่ ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ กล้าลงมือทำธุรกิจโดนัทและก็ได้พิสูจน์แล้วว่า การวางแผนธุรกิจด้วยความเป็นจริง เข้าใจความต้องการของลูกค้า และยึดมั่นในความเชื่อของตัวเองอย่างมีเหตุผล ก็ทำให้ธุรกิจโดนัท พรีเมี่ยม “แดดดี้ โด” กลายเป็นโดนัทแบรนด์ไทยที่แข่งขันในตลาดได้ และหลังจากที่ธุรกิจเติบโตไปได้แล้ว เขาเองไม่เคยลืมที่จะทำตัวเป็น “เถ้าแก่” ที่พร้อมจะปรับตัว แก้ปัญหา และลงไปช่วยลูกน้องทำงานด้วยตัวเองในยามที่มีปัญหา….  (คลิกดูรายการ)

 

ปราบขยะ เรียนไม่เก่งก็รวยได้

ธีรวงศ์ สรรค์พิพัฒน์: จาก “ขยะ” ที่หลายคนแค่ได้ยินก็เบือนหน้านี้ แต่ แฟรนไชส์ปราบขยะกับให้นิยามใหม่ว่า “ขยะแพงกว่าทอง” อาจจะเป็นเพราะว่าชีวิตในอดีตของ ธีรวงศ์ เองก็ไม่ต่างอะไรจากธุรกิจที่เขาทำ จากเด็กที่เรียนสารพัดอย่าง ย้ายโรงเรียนแล้วย้ายโรงเรียนอีก กว่าจะจบปริญญาตรีได้ก็ต้องใช้เวลานานกว่าคนอื่น แต่เพราะความมุ่งมั่นที่จะดูแลครอบครัว และการมองโอกาสจากเรื่องที่หลายคนมองข้าม แต่เป็นธุรกิจแห่งอนาคต เพราะโลกทุกวันนี้ต้องการการรีไซเคิล นำทรัพยากรมาใช้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ธุรกิจแยกขยะจึงกลายเป็นงานที่เพิ่มมูลค่าให้กับของได้อย่างมหาศาลถ้ารู้จักแยกแยะประเภทขยะให้เป็น และหลังจากทำธุรกิจระยะหนึ่งก็ต้องรู้จักต่อยอด ไม่ใช่แค่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ วันนี้ ปราบขยะ ได้นำเอาเทคโนโลยีมาให้ ทำให้เรื่องของบริหารจัดการเป็นเรื่องง่าย การจัดเก็บข้อมูลและการควบคุมคุณภาพบุคลากรได้ดีขึ้น รวมทั้งขยายไปสู่โมเดลรูปแบบแฟรนไชส์ พลิกภาพลักษณ์ขยะให้เป็นทอง ส่วนเจ้าของก็กลายเป็นเศรษฐีร้อยล้าน….  (คลิกดูรายการ)

 

Sushiboy เป็นมนุษย์เงินเดือน อย่ากลัวล้ม

กฤษดา สาระคุณ: เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายคงมีความกลัวที่จะออกมาทำธุรกิจเอง เพราะเกรงว่าจะสูญเสียฐานเงินเดือน หรือมีภาระในชีวิตประจำวันที่ทำให้ต้องคิดหน้าคิดหลังอยู่ แต่สำหรับ ตั้ม-กฤษดา เขากลับถือว่า “กลัวอะไรกับการกลับมาที่ศูนย์” จึงเริ่มต้นศึกษาเรื่องธุรกิจอาหารอย่างลึกซึ้ง ตั้งแต่วัตถุดิบ จนถึงการบริหาร จนเกิดเป็นร้าน Sushiboy เพราะเล็งเห็นแล้วว่า “ซูชิ” เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทั่วโลก แต่ที่เมืองไทยกลับมีซูชิให้เลือกทานไม่กี่ชนิด เมื่อมองเห็นช่องว่างแล้ว Sushiboy จึงหยิบมาเป็นโอกาสโดยสร้างจุดแตกต่างด้วยความหลากหลาย มีเมนูข้าวปั้นให้เลือกมากกว่า 170 เมนู และสร้างกิมมิคที่ลูกค้าเองก็เป็นผู้สร้างสรรค์เมนูเฉพาะตัวขึ้นมาได้ สร้างประสบการณ์และสตอรี่ให้กับแบรนด์ Sushiboy…. (คลิกดูรายการ)

 

กรณีศึกษาของนักธุรกิจเหล่านี้นำมาจาก “รายการอายุน้อยร้อยล้าน” เชื่อว่าคงมีบางธุรกิจหรือเจ้าของกิจการบางคน กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟนเว็บ BrandBuffet แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  หากต้องการจุดไฟเติมฝันด้านธุรกิจของตนเองให้มากขึ้นกว่านี้ติดตามชมได้ที่ “รายการอายุน้อยร้อยล้าน” ทุกวันอาทิตย์ ช่อง 9  เวลา 10.00 น. หรือติดตามข่าวสารรายการได้จากเฟซบุ๊ค  https://www.facebook.com/Ryounoi100lan

 

ryounoi 100 lan logo


แชร์ :

You may also like