HomeFeaturedวิจัยเผย คน ”ติดอินเตอร์เน็ต” เหมือน “ติดยา”

วิจัยเผย คน ”ติดอินเตอร์เน็ต” เหมือน “ติดยา”

แชร์ :

 

internet addict

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ชี้ให้เห็นว่านักท่องอินเตอร์เน็ตที่ติดงอมแงมมีอาการลงแดงเมื่อไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตคล้ายกับคนที่ติดยาเสพย์ติด ผลการศึกษาดังกล่าวนี้ได้ถูกนำมาเปิดเผยโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสวานซี Swansea University  และมหาวิทยาลัยมิลาน Milan University  ถึงผลกระทบทางสภาวะจิตใจในเชิงลบโดยตรงของผู้ติดอินเตอร์เน็ต

อาสาสมัครจำนวน 60 คน อายุเฉลี่ย 25 ปีเป็นกลุ่มแรกที่ได้มีการทดสอบระดับการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งการใช้อย่างหมกมุ่นหรือเพื่อสูญเสียความสัมพันธ์ทางสังคม (Social Relationship) และงานโดยเริ่มจากการทดสอบอารมณ์และระดับความวิตกกังวล ให้อาสาสมัครเข้าใช้อินเตอร์เน็ตและท่องเว็บไซต์อะไรก็ได้ตามความชอบเป็นเวลา 15 นาที หลังจากหยุดใช้อินเตอร์เน็ตจะเห็นได้ว่ากลุ่มอาสาสมัครมีอารมณ์หงุดหงิดและเป็นทุกข์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่าพวกเขามีอาการไม่ต่างไปจากอาการลงแดงของคนติดยาเลยแม้แต่น้อย

 

ศาสตราจารย์ Phil Reed ผู้ควบคุมวิจัยครั้งนี้และประจำอยู่ที่คณะมนุษยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสวานซี กล่าวว่า “แม้ว่าเราจะไม่รู้แน่ชัดว่าการเสพติดอินเตอร์เน็ตมันคืออะไร จากผลวิจัยก็แสดงให้เห็นได้ว่ากลุ่มวัยรุ่นประมาณครึ่งหนึ่งที่เข้าร่วมใช้เวลาท่องอินเตอร์เน็ตเป็นเวลานานๆมีผลให้สุขภาพเสื่อมถอยลง” “ผลการศึกษาขั้นต้นรวมถึงการศึกษาการทำงานของสมองยังชี้ให้เห็นอีกว่ามีบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพซ่อนอยู่บนอินเตอร์เน็ต”

 

แม้ว่าจะมีคลินิกบำบัดปัญหาผู้ที่เสพติดอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะอยู่แล้วก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นความผิดปกติทางสภาวะจิตใจ ศาสตราจารย์ Phil Reed กล่าวกับหนังสือพิมพ์ TIME ว่า “สิ่งที่กลุ่มจิตเวชแห่งอเมริกา (American Psychiatric Association) ได้ทำมาตลอดนั้นคือให้ความสำคัญกับอาการเสพติดอินเตอร์เน็ตเช่นเดียวกับปัญหาอื่นๆที่ต้องการการตรวจสอบต่อไปเพื่อหาทางแก้ไข” อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาต่างๆเกี่ยวกับการเสพติดอินเตอร์เน็ตก็อาจจะเป็นอาการหนึ่งของคนที่ติดกิจกรรมออนไลน์อื่นๆด้วย เช่น ผู้ที่ติดการพนันงอมแงมมักจะเข้ามาใช้เว็บไซต์การพนันอย่างเมามัน เป็นต้น

 

ที่มา :  TIME


แชร์ :